Hình ảnh cho thấy Omicron đang lây lan nhanh như thế nào

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, các nhà nghiên cứu dữ liệu đã đưa ra biểu đồ tốc độ lây lan của Omicron ở Anh và dự báo rằng tốc độ lây nhiễm biến thể này có thể ngang với Delta ngay trong tháng này.

Theo số liệu thống kê, các ca nhiễm biến thể Omicron đang tăng nhanh ở Vương quốc Anh. Hiện tại, số ca nhiễm biến thể mới đang chiểm tỷ lệ nhỏ trong số các ca mắc Covid-19 (khoảng 5000 ca). Tuy nhiên, các quan chức y tế nước này bắt đầu cảnh báo rằng số lượng ca nhiễm Omicrom có thể sẽ tăng nhanh trong tương lai gần.

Theo dữ liệu từ 581 trường hợp nhiễm Omicron đã được xác nhận trên khắp Vương quốc Anh, biến thể mới được đánh giá là có thể cạnh tranh với Delta vào cuối tháng này. Ước tính đó được đưa ra dựa vào nguy cơ Omicron sẽ tiếp tục tăng gấp đôi khoảng 2,5 ngày một lần.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh đưa ra đánh giá, nếu tiếp tục phát triển với tốc độ như vậy, số ca nhiễm Omicron ở nước này sẽ đạt mức ngang bằng với số ca nhiễm Delta vào giữa tháng 12. Anh sẽ có 1 triệu ca nhiễm Omicron vòa cuối tháng.

Biểu đồ cho thấy sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 với 7 biến thể ở Anh.

Biểu đồ cho thấy sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 với 7 biến thể ở Anh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những người đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 không có lý do gì để hoảng sợ trước sự phát triển nhanh chóng của Omicron.

Cơ quan y tế Anh cho biết nghiên cứu mới nhất chứng minh liều vắc xin tăng cường có thể ngăn ngừa Covid-19 có triệu chứng lên tới 70-75%.

Hầu hết các ca nhiễm Omicron ở Anh đều có triệu chứng nhẹ và đã tiêm vắc xin. Hiện tại có 10 người phải nhập viện và 1 bệnh nhân đã không qua khỏi.

Các ca nhiễm biến thể Omicron được ghi nhận ở khắp các nước thuộc châu Phi, châu Âu, châu Á và Mỹ. Các bệnh nhân nằm trong độ tuổi từ 18-85.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhiều nước đã lên tướng cảnh báo rằng Omicron có vẻ phát triển nhanh hơn Delta. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn Delta. Các nhà nghiên cứu vẫn cần xem xét thêm, tính thêm các yếu tố như tình trạng tiêm chủng, có từng nhiễm bệnh trước đó hay không

Hiện tại, có vẻ như nguy cơ nhiễm Omicron cao gấp 3 lần so với Delta trong các hộ gia đình và cao hơn 2 lần giữa những người tiếp xúc gần.

Các phân tích ban đầu chỉ ra khả năng tái nhiễm với biến thể mới tăng lên khoảng 3-8 lần.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link