4 món ăn để qua đêm dễ biến chất, sinh vi khuẩn hại gan thân, dù cất tủ lạnh cũng phải vứt bỏ

( PHUNUTODAY ) - Đối với những thực phẩm này, bạn nên chế biến lượng vừa đủ, ăn hết ngay trong bữa để đảm bảo tươi ngon và không hại sức khỏe.

Rau xanh lá

Các loại rau xanh lá có hàm lượng vitamin, khoáng chất rất cao... Tuy nhiên, nếu bạn có ý định nấu nhiều rau và để dành cho hom sau ăn tiếp thì hãy cẩn thận. Rau xanh lá để qua đêm rất dễ sản sinh ra hàm lượng nitrat cao, dù bạn để tủ lạnh thì rau vẫn sẽ bị biến chất.

4-thuc-pham-khong-nen-de-qua-dem-01

Khi đi vào cơ thể, nitrat sẽ biến đổi và sinh ra chất nitrosamine - một chất gây ung thư, từ đó dễ hình thành các khối u ở gan thận.

Ngoài ra, sau khi nấu chín, lượng dưỡng chất trong rau sẽ giảm dần theo thời gian. Vì vậy, tốt nhất bạn chỉ nên nấu rau xanh và ăn hết ngay trong bữa.

Hải sản

4-thuc-pham-khong-nen-de-qua-dem-02

Các loại hải sản đều tạo ra các sản phẩm phân giải protein sau khi để qua một đêm, điều này có thể làm hại cho gan thận. Dù hâm nóng lại, bạn cũng không thể khắc phục được tình trạng biến chất của hải sản. Hơn nữa, nếu hải sản không được bảo quản đúng cách, các vi khuẩn sẽ sinh sôi và gây hại cho người sử dụng.

Vì vậy, đối với hải sản, bạn nên nấu và ăn hết trong bữa.

Trứng

Trứng luộc, trứng rán là những món ăn đơn giản, bổ dưỡng. Tuy nhiên, trứng đã nấu chín, đặc biệt là loại trứng lòng đào không nên để qua đêm và dùng vào hôm sau. Nguyên nhân là do lòng đỏ trứng chưa chín hẳn nên khả năng các vi khuẩn gây bệnh chưa được tiêu diệt hoàn toàn rất cao và các vi khuẩn cũng sinh sôi nhanh hơn nếu bạn để trứng qua một đêm.

4-thuc-pham-khong-nen-de-qua-dem-03

Nếu trứng đã được nấu chín hoàn toàn và chưa động đũa, bạn có thể gói lại và giữa trong tủ lạnh. Trứng này nên sử dụng trong vòng 48 giờ.

Trứng chế biến nhanh nên bạn chỉ cần dành ra vài phút là có thể có ngay đĩa trứng thơm ngon, nóng hổi, không cần thiết phải nấu nhiều từ hôm trước và để đến tận hôm sau ăn tiếp.

Nấm đã nấu chín

4-thuc-pham-khong-nen-de-qua-dem-04

Nấm là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của nhiều gia đình. Nhiều người ăn nấm (xào, nấu canh...) không hết thường đem cất vào tủ lạnh để hôm sau ăn tiếp. Tuy nhiên, nấm đã nấu chín dể quá 12 giờ sẽ làm giảm chất lượng dinh dưỡng và hình thành những chất có hại. Nấm nấu chín chứa nitrat tốt cho tế bào máu đỏ nhưng khi để qua đêm, nitrat chuyển thành nitrit không tốt cho cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link