Nghiên cứu mới phát hiện nhóm người có nguy cơ nhiễm nCoV thấp

( PHUNUTODAY ) - Nghiên cứu tại Anh đã phát hiện ra nhóm người có nguy cơ nhiễm nCoV thấp hơn hẳn so với những người khác

Nghiên cứu do nhóm chuyên gia tại Đại học King's College London và Đại học Queen Mary London phối hợp thực hiện. Các chuyên gia đã phân tích về dân số trưởng thành ở Vương quốc Anh giai đoạn tháng 5/2020 đến tháng 2/2021. Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Thorax ngày 1/12.

Nhóm chuyên gia thu thập những thông tin về yếu tố nguy cơ tiềm ẩn mắc Covid-19 ở những người trưởng thành ở Anh. Họ muốn đánh giá xem các yếu tố nhân khẩu học, kinh tế xã hội, lối sống, chế độ ăn uống, tình trạng điều trị y tế và điều kiện cơ bản có liên quan đến nguy cơ mắc Covid-19 hay không.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tất cả những người tham gia được yêu cầu cung cấp một số thông tin như tuổi, cân nặng, chiều cao, tình trạng sức khỏe, bệnh mạn tính (nếu có), có sử dụng thuốc hay không, tình trạng tiêm chủng, hoàn cảnh gia đình, công việc, lối sống, chế độ ăn uống. Các thông tin này được cung cấp vào thời điểm họ tham gia nghiên cứu và được cập nhật liên tục mỗi tháng.

Đã có 16.081 người đủ điều kiện tham gia nghiên cứu. Trong đó, 15.227 người hoàn thành ít nhất một bảng câu hỏi theo dõi hàng tháng sau 30 ngày hoặc hơn. 14.348 người hoàn thành bảng câu hỏi đều đặn mỗi tháng cho đến khi dự án kết thúc vào ngày 5/2.

Độ tuổi trung bình của các tình nguyện viên là 59. Trong số những người tình nguyện tham gia nghiên cứu, có 70% là nữ và 95% là người gia trắng.

Có 446 người tham gia (chiếm gần 3%) đã mắc Covid-19 ít nhất một lần trong thời gian tham gia nghiên cứu (xác định qua kết quả xét nghiệm PCR). Có 32 người phải nhập viện.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hàng hoạt yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh như tuổi, giới tính, chủng tộc, trình độ học vấn, thu nhập, loại nhà ở, số người ở trong cùng một phòng ngủ, có vật nuôi, giao lưu với gia đình khác, BMI, tiền sử dị ứng, bệnh hen, sử dụng thuốc ức chế miễn dịch...

Từ những dữ liệu này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số yếu tố có liên quan đến sự gia tăng tỷ lệ lây nhiễm Covid-19.

Kết quả cho thấy, những người Anh gốc Á hoặc người châu Á có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi so với nhóm còn lại.

Các yếu tố như số người trong một gia đình, tần suất tiếp xúc với hàng xóm, số lần đến khu vực chung trong nhà, thừa cân, béo phì, BMI cao đều làm tăng nguy cơ mắc Covid-19.

Trong một gia đình, số người ở chung và số lần tới các khu vực sinh hoạt chung trong nhà càng cao thì tỷ lệ nhiễm Covid-19 càng tăng.

Điều khiến những nhà nghiên cứu bất ngờ nhất là nhóm bị hen suyễn, dị ứng (do dị nguyên gây ra) gồm chàm, viêm da, viêm mũi dị ứng có tỷ lệ mắc Covid-19 thấp hơn 23% so với nhóm người không bị các bệnh nêu trên.

Thậm chí, trong số những người bị bệnh hen suyễn, dị ứng thì nhóm bị hen suyễn có nguy cơ mắc Covid-19 thấp hơn 38%. Kể cả khi nhóm chuyên gia tính toán thêm yếu tố sử dụng thuốc corticosteroid dạng hít, con số này vẫn đúng.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra những người dùng thuốc ức chế miễn dịch cũng có tỷ lệ mắc Covid-19 thấp hơn 53%. Điều này có thể là do khả năng phòng dịch của họ tốt hơn.

Nghiên cứu này chỉ ra những điều trái ngược với các phát hiện trước đây. Chẳng hạn như tuổi già, giới tính nam, chế độ ăn uống, loại thuốc đang sử dụng và tình trạng sức khỏe không liên quan nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn. Trước đó, nam giới được cho là có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn phụ nữ; người cao tuổi, người có bệnh lý, hệ miễn dịch kém được xếp vào nhóm có nguy cơ mắc Covid-19 cao.

Tuy nhiên, đây chỉ là nghiên cứu quan sát nên các tác giả không thể xác định được nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt về kết quả.

Bên cạnh đó, các tác giả cũng thừa nhận nghiên cứu còn một số hạn chế chẳng hạn như không trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm mà nhận kết quả gián tiếp (do người tham gia báo cáo). Điều này có thể khiến các nhà nghiên cứu bỏ qua những người mắc bệnh nhưng không có triệu chứng. Ngoài ra, nghiên cứu cũng không có đủ số mẫu đa dạng về chủng tộc, đặc biệt là nhóm người da màu, người gốc Phi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link