Hình ảnh em bé 5 tuổi suy dinh dưỡng ám ảnh toàn thế giới

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, một bức hình em bé chưa đầy 5 tuổi đang phải chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo, chỉ chờ ngày thần chết gõ cửa đã lấy được hàng triệu giọt nước mắt của cộng đồng.

Theo một thông tin chưa chính thức, khoảng 2,2 triệu trẻ em tại Syria đang phải chống chọi với tình trạng suy dinh dưỡng và các bệnh tật liên quan như tiêu chảy - căn bệnh khiến thần chết gõ cửa nhiều gia đình tại quốc gia này.

Khi Mohammed Ali, 19 tuổi nhận chứng kiến người em họ 2 tuổi của cậu đã chết vì đói, cậu đã nghĩ mình không thể gục ngã vì người em trai của mình, Mohannad, 5 tuổi có thể sẽ là nạn nhân tiếp theo. Cậu nắm chặt lấy tay em mình để truyền hơi ấm và niềm tin về một cuộc sống mong manh. 

Cau-be-Syria

 Cậu bé 5 tuổi Mohannad Ali, nằm trên giường bệnh  với thần hình gầy gò, bao phủ quanh người cậu là làn da đen ngăm phủ kín bộ xương sườn với hơi thở hổn hển bệnh viện tại Abs, Yemen.

Gia đình Mohammed sống trong một túp lều ở miền bắc Yemen, nơi phiến quân Houthi đang kiểm soát. Đây là một nhóm dân tộc thiểu số theo dòng Shiite được Iran hậu thuẫn, đang trong cuộc chiến với quân chính phủ do Mỹ và liên quân Arab hậu thuẫn. Ít nhất 25 người, trong đó có 14 phiến quân Houthi đã chết 2 ngày vừa qua, trong một xung đột cướp đi mạng sống của gần 7.000 người hai năm nay.

Trước khi chiến tranh nổ ra, họ có thể kiếm đủ tiền để bữa ăn đầy đủ hơn với thịt gà và thịt bò 1 tuần 1 lần. Nhưng giờ đây, có được cá ăn trong các bữa trưa đã là may mắn với họ. Nhưng hiện tại, việc lo đủ cái ăn cũng trở thành một gánh nặng cho họ khi may ra chỉ có bánh mì, gạo và trà. 

Mohammed, Mohannad, chỉ là 2 trong số hàng triệu trẻ em Yemen đang phải gồng mình, chống chọi với căn bệnh suy dinh dưỡng trong lòng cuộc nội chiến liên miên vẫn diễn ra, đẩy đất nước họ đến bờ vực của nạn đói khủng khiếp.

Khoảng 2,2 triệu trẻ em tại Yemen đang mắc phải căn bệnh suy dinh dưỡng, theo tổ chức nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF, trong đó 462.000 em giống Mohanned, bị suy dinh dưỡng cấp tính (SAM) khiến các bé dễ mắc các bệnh như tiêu chảy và viêm phổi.

Hiện tại, UNICEF đang hỗ trợ điều trị 215,000 trẻ em mắc suy dinh dưỡng cấp tính và cung cấp vitamn cho hàng triệu trẻ em khác, Rajat Madhok, người phát ngôn của UNICEF tại Yemen cho biết. Tuy nhiên, có nhiều khu vực tại Yemen khó có thể tiếp cận do chiến tranh và xung đột.

Ít hơn 1/3 người dân Yemen có thể tiếp cận với các cơ sở y tế, theo UNICEF cho biết. Điều đó có nghĩa là khoảng 1,000 trẻ em Yemen tử vong mỗi tuần do các loại bệnh tật mà có thể ngăn chặn được.

Với sự giúp đỡ này, Mohammed hy vọng em trai mình sẽ không phải là nạn nhân tiếp theo.

"Tôi có thể thấy tình hình bệnh của em mình đang trở nặng mỗi ngày. Nhưng tôi không thể làm gì khác", anh tuyệt vọng cho biết.

Trước đó, dân mạng đã từng sôi sục vì bức hình em bé chết khô vì đói khát khiến nhiều người ám ảnh

Bé trai Udai Faisal chào đời vào thời điểm cuối năm 2015, giữa lúc ngôi làng của em đang bị tàn phá bởi một cuộc không kích dữ dội. Và vì đất nước đang trong cảnh chiến tranh, Udai cũng như hàng triệu trẻ em Yemen khác sinh ra trong tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng vì nạn đói. 

em-be-chet-doi-vi-chien-tranh-yemen

 Bức ảnh được chụp chỉ 2 ngày trước khi Udai chết vì đói cho thấy thân hình bé nhỏ của em với tay và chân như những que củi, má hóp sâu và cân nặng chỉ 2,4kg. 

Thậm chí cơ thể em còn bị thiếu nước tới mức em không thể khóc ra nước mắt mà chỉ phát ra những tiếng thút thít khô khốc. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn