Hoàng đế "lười" nhất Trung Quốc: 28 năm không thiết triều, 400 năm sau mở quan tài mới vỡ lẽ

15:10, Thứ sáu 14/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, có một vị Hoàng đế được mệnh danh 'lười' nhất, 28 năm không thiết triều mà xã hội vẫn yên ổn, đời sống nhân dân ấm no, hạnh phúc. 400 năm sau hậu thế mới biết sự thật.

Trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, vua Vạn Lịch (1563 - 1620) của nhà Minh được mệnh danh là vị hoàng đế "lười" nhất. Ông đã trị vì 48 năm kể từ khi lên ngôi lúc 10 tuổi, nhưng trong suốt 28 năm cuối cùng của triều đại, ông không thiết triều. Dù vậy, xã hội vẫn yên ổn, đời sống nhân dân vẫn ấm no và hạnh phúc. Phải đến 400 năm sau, hậu thế mới khám phá ra sự thật về vị vua này.

Hoàng đế

Hoàng đế "lười" nhất Trung Quốc: 28 năm không thiết triều

Bí Mật Trong Lăng Mộ Vạn Lịch

Vua Vạn Lịch không thiết triều trong nhiều năm, gây ra nhiều đồn đoán. Lý do phổ biến nhất là sự thất vọng của ông với các quan văn nhà Minh quá mưu cầu tư lợi. Tuy nhiên, Vạn Lịch Đế vẫn xử lý quốc sự "bên trong màn trướng," giúp xã hội ổn định và chiến thắng trong các cuộc chiến. Dù vậy, quần thần vẫn không ngừng phàn nàn, và ông chỉ giải thích là bản thân không khỏe.

Mãi đến năm 1955, khi nhóm khảo cổ do nhà sử học Quách Mạt Nhược dẫn đầu khai quật lăng mộ Định Lăng của vua Vạn Lịch, bí mật mới được tiết lộ. Khi nghiên cứu hài cốt của ông, các nhà khoa học phát hiện hai chân của ông không đều nhau, với chân phải dài hơn chân trái một chút. Điều này cho thấy vua Vạn Lịch mắc chứng teo cơ trầm trọng, khiến ông khó đi lại và không thể ngồi lâu trên ngai vàng. Do y học thời đó chưa phát triển, căn bệnh này không thể chữa khỏi, và để giữ uy nghiêm, vua Vạn Lịch quyết định không gặp quần thần trong suốt 28 năm.

Hoàng đế Vạn Lịch mắc chứng teo cơ trầm trọng, khiến ông khó đi lại và không thể ngồi lâu trên ngai vàng.

Hoàng đế Vạn Lịch mắc chứng teo cơ trầm trọng, khiến ông khó đi lại và không thể ngồi lâu trên ngai vàng.

Di Sản Và Hậu Quả Của Vạn Lịch

Triều đại Vạn Lịch bị coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự diệt vong của nhà Minh. Ông giao quyền hành cho hoạn quan, những kẻ xây dựng thế lực riêng và gây ra nhiều bất mãn. Các quan lại trung thành với Chu Hi và chống lại Vương Dương Minh thành lập đảng Đông Lâm, một tổ chức chính trị gây ảnh hưởng trong triều dựa trên nguyên tắc khắt khe của đạo Khổng Mạnh. Tuy nhiên, sự hủ bại và tham nhũng của đảng Đông Lâm cũng như những báo cáo láo về quân công đã góp phần trực tiếp vào việc nhà Minh bị lật đổ.

Vạn Lịch Đế, giống như nhiều hoàng đế khác trong lịch sử Trung Quốc, ban đầu rất thành công nhưng về cuối đời thì triều đại suy thoái. Nhờ công trình khảo cổ năm 1955, nỗi oan của ông suốt 400 năm đã được giải, và hậu thế càng thêm kính nể vị vua tài giỏi này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Mộc
Từ khóa: hoàng đế