Vì sao nhiều phi tần cả đời sống trong cung nhưng chẳng thể mang thai? Sự thật tàn khốc đến khó tin

10:43, Thứ sáu 14/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Để đảm bảo địa vị và quyền lợi, các phi tần trong cung cấm đều cố gắng mang thai, sinh con. Tuy vậy, vẫn có những người không thể mang thai, vì sao lại thế?

Trung Quốc có hơn hai nghìn năm lịch sử phong kiến, trong đó nam giới luôn có địa vị cao hơn nữ giới rất nhiều. Thời đó, đàn ông có thể có năm thê bốn thiếp, chưa kể đến hoàng đế có tam cung lục viện với ba nghìn giai nhân. Những phi tần trong cung cấm phải chịu cảnh sống cả đời trong lồng son, chung chồng và chịu đựng sự tranh đấu tàn khốc.

Để đảm bảo địa vị và vinh hoa phú quý, một trong những cách duy nhất cho phi tần thời đó là sinh con. Đặc biệt, nếu sinh ra người có thể kế thừa ngai vàng thì càng được sủng ái. Từ phim truyền hình và dữ liệu lịch sử, chúng ta biết rằng hầu hết các hoàng đế chỉ có vài đến vài chục người con, mặc dù họ có hàng nghìn mỹ nhân trong hậu cung. Số người có thể sinh hoàng tử và công chúa không nhiều, thậm chí rất nhiều phi tần cả đời không mang thai. Vậy nguyên nhân là gì?

Ngày nay, với sự tiến bộ của y học, sau khi khai quật lăng mộ của một số phi tần để khám nghiệm tử thi và kết hợp với phân tích bối cảnh thời đại, sự thật ẩn giấu đằng sau cuối cùng cũng được phát hiện.

Nhiều phi tần không thể mang thai

Mặc dù có không ít phi tần được hoàng đế sủng ái, một số phi tần lại gặp vấn đề về thể chất khiến họ không thể mang thai. Ngày nay, dù y học tiên tiến, vẫn có rất nhiều cặp vợ chồng đối mặt với vấn đề vô sinh, huống chi là thời xa xưa, khi y học còn lạc hậu.

Đối với những phi tần không thể thụ thai do nguyên nhân thể chất, hậu quả thường rất bi thảm. Vì không thể sinh con, địa vị của họ trong cung sẽ không bao giờ được nâng cao. Đối với chính họ, đó cũng là một bi kịch, vì họ sẽ không bao giờ được trải qua cảm giác làm mẹ.

Mặc dù có không ít phi tần được hoàng đế sủng ái, một số phi tần lại gặp vấn đề về thể chất khiến họ không thể mang thai.

Mặc dù có không ít phi tần được hoàng đế sủng ái, một số phi tần lại gặp vấn đề về thể chất khiến họ không thể mang thai.

Ngoài ra, những tình tiết cung đấu trong phim cổ trang không phải hoàn toàn hư cấu. Việc các cung tần mỹ nữ đấu đá, hãm hại nhau để không thể mang thai hoặc bị sảy thai là chuyện thực tế trong lịch sử. Chưa kể, ngay cả khi hoàng tử hay công chúa chào đời, tỷ lệ sống sót đến khi trưởng thành cũng không cao do chất lượng y tế thời bấy giờ.

Nhiều phi tần thậm chí chưa bao giờ gặp hoàng đế

Nhiều bằng chứng từ các chuyên gia còn cho thấy một số phi tần được chôn cất vẫn còn trinh tiết cho đến khi chết, vì vậy tất nhiên họ không thể mang thai sinh con được.

Ai cũng biết hoàng đế thời phong kiến có ba nghìn mỹ nhân trong hậu cung. Dù đây chỉ là một cách nói nhưng với số lượng thê thiếp như vậy, cho dù hoàng đế mỗi đêm sủng ái một người cũng phải mất nhiều năm. Có phi tần sau khi vào cung có thể không bao giờ có cơ hội gặp chính chồng mình, huống chi là mang thai.

Không được có thai hoặc thậm chí không dám mang thai

Hoàng đế phong kiến thường có quá nhiều phi tần với các xuất thân đa dạng. Một số phi tần được gả thông qua hôn nhân chính trị, ví dụ như công chúa của các nước láng giềng. Tuy nhiên, điều này không phải là một cuộc hôn nhân thực sự, mà chỉ là một dạng làm con tin.

Những phi tần này có nhiệm vụ hầu hạ hoàng đế nhưng sẽ không bao giờ được phép mang thai. Lý do là những phi tần ngoại quốc này, nếu sinh con hoàng tử, có thể bị nhà ngoại lợi dụng và sử dụng để thôn tính hoặc điều khiển về sau, đe dọa an ninh của nước.

Hoàng đế phong kiến thường có quá nhiều phi tần với các xuất thân đa dạng.

Hoàng đế phong kiến thường có quá nhiều phi tần với các xuất thân đa dạng.

Hoặc có thể lấy ví dụ khác là phi tần là con gái của các quan đầu triều. Để tránh tình trạng cha vợ có thêm quyền lực nhờ cháu ngoại, những phi tần này cũng không được phép mang thai. Để đảm bảo an toàn cho hoàng tộc, họ thường phải sử dụng thuốc tránh thai hoặc phá thai khi có thai.

Việc làm phi tần của hoàng đế đã không dễ, chứ đừng nói đến việc mang thai và sinh con cho người thừa kế của thiên tử. Ai được phép mang thai và sinh con thành công không chỉ là một quyết định được lựa chọn mà còn phải vượt qua rất nhiều mưu mô, toan tính trong cung cấm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang