Học mẹ Nhật cách vực dậy tinh thần con khi gặp thất bại: Dù đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng

( PHUNUTODAY ) - Với một đứa trẻ, khi gặp thất bại luôn là chuyện tồi tệ, có thể khiến trẻ mất vui cả tuần. Tuy nhiên, mẹ Nhật lại có thể vực dậy tinh thần con bằng một cách đơn giản, nhưng hiệu quả vô cùng.

Giúp trẻ bình tĩnh và nhìn nhận lại vấn đề

Với một đứa trẻ, khi gặp thất bại luôn là chuyện tồi tệ, có thể khiến trẻ mất vui cả tuần. Tuy nhiên, thay vì nói với trẻ chuyện này thật nhỏ nhặt, hãy giúp trẻ bình tĩnh lại, và tỏ ra bạn là một "chuyên gia tư vấn đáng tin cậy", có thể giải quyết mọi vấn đề hóc búa, nan giải của trẻ.

me nhat

Hãy để trẻ trải lòng và tâm sự về những chuyện đã qua, bộc lộ những cảm xúc chân thật của bản thân, thậm chí khóc to lên cũng được. Dám đối mặt với những điều tồi tệ, thừa nhận khuyết điểm của chính mình, trẻ mới có thể mạnh mẽ và tự tin trong cuộc sống.

“Hãy làm tốt!” thay vì “Chúc may mắn!”

Khi trẻ bắt đầu làm một việc gì đó, nhất là sau một thất bại ê chề, cha mẹ thay vì nói: "Chúc may mắn", thì nên nói: "Hãy làm tốt". Mẹ Nhật luôn đánh giá cao việc con giành lấy thành công bằng nỗ lực hết mình thay vì vận may. Họ coi trọng sự chăm chỉ hơn là tài năng thiên bẩm. Thế nên, họ luôn cố gắng khuyến khích trẻ không ngừng chăm chỉ và cố gắng hết mình khi thực hiện bất cứ việc gì, dù lớn hay nhỏ.

me nhat 2

"Thất bại là mẹ thành công". Dù hôm nay trẻ thất bại, thậm chí vẫn tiếp tục thất bại, nhưng nếu đã cố gắng hết sức mình, trẻ có quyền tự hào về điều đó. Kết quả thắng hay bại không quan trọng, miễn là trẻ trở nên mạnh mẽ, khẳng định được phẩm chất và giá trị con người của trẻ là điều đáng quý vô cùng.

TAGS:dạy con
Theo:  khoevadep.com.vn copy link