Nếu không muốn "quý tử" trở thành người hư hỏng, cha mẹ đừng cấm đoán điều này

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ vẫn quan niệm, con trai là phái mạnh, nên không được phép rơi nước mắt, dù gặp phải nghịch cảnh khắc nghiệt như thế nào chăng nữa.

Đừng cấm con trai không được khóc

Nhiều cha mẹ vẫn quan niệm, con trai là phái mạnh, nên không được phép rơi nước mắt, dù gặp phải nghịch cảnh khắc nghiệt như thế nào: "Là con trai phải dũng cảm. Chỉ có con gái có được phép khóc mà thôi". Thế nhưng, cách giáo dục này của cha mẹ, đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển tâm sinh lý bình thường của con.

con trai 2

Về thể chất, các bé trai có nhiều dopamine hơn các bé gái. Đây là hoạt chất hóa học có tác động tích cực đến sự phát triển tinh thần, đến thể chất của trẻ, đặc biệt là trong não. Nên không mấy ngạc nhiên, khi các bé trai thường khỏe mạnh và hiếu động hơn các bé gái. Tuy nhiên, về mặt thể hiện cảm xúc, các bé trai lại yếu hơn các bé gái. Đôi khi vì quá uất ức, những "phái mạnh nhí" cũng sẽ rơi nước mắt.

Theo khoa học, nếu những cảm xúc tiêu cực, yếu ớt bị kìm nén lâu ngày, sẽ rất dễ khiến trẻ tự ti, khép mình. Nếu chúng không được loại bỏ kịp thời, sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm sinh lý của trẻ sau này. 

Muốn quý tử phát triển tốt nhất, hãy để con tự do bộc lộ cảm xúc

con trai

Khi các bé trai khóc, thay vì cấm đoán, cha mẹ hãy hỏi trẻ có chuyện gì và giúp đỡ trẻ. Hãy tạo cho trẻ cảm giác an toàn, để trẻ hiểu bản thân không bao giờ cô đơn. Không chỉ vậy, nước mắt còn là phương thuốc tốt nhất giúp chữa lành các vết thương tinh thần ở trẻ. Khoa học chỉ ra, khóc sẽ làm giảm mức độ của các kích thích tố căng thẳng trong cơ thể trong thời gian nhanh nhất, hồi phục những mất mát về thể chất, tình cảm, tâm lý.

Làm cha mẹ, hãy kiên nhẫn với trẻ, thay vì quá khắt khe và cảm thấy xấu hổ khi trẻ rơi nước mắt. Để trẻ được tự do thể hiện cảm xúc là cách tốt để trẻ phát triển toàn diện nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link