Hỏi: "Chia đều 17 con ngựa cho 3 người?", cậu nhóc có đáp án khiến ai cũng trầm trồ

( PHUNUTODAY ) - Cách giải của cậu nhóc quả là ngoài sức tưởng tượng.

Đối với những cô bé, cậu bé học sinh, Toán học luôn là một nỗi ám ảnh. Không chỉ có học sinh mà ngay đến cả phụ huynh, khi đối mặt với những bài toán cao cấp hay những câu hỏi mẹp, đầy hóc búa cũng đủ lúng túng, đau đầu và gây tranh cãi.

Vừa mới đây, một bài toán của học sinh lớp 1 đã được chia sẻ rầm rộ lên mạng xã hội, thu hút sự chú ý của nhiều bậc phụ huynh. Đề bài toán như sau:

"Một người chăn ngựa mất đi để lại 17 con ngựa cho 3 đứa con cùng với di chúc như sau:

- Cho người con út một nửa số ngựa.

- Cho chị cả một phần ba số ngựa.

- Cho anh hai một phần chín số ngựa.

Ba anh em lúng túng không biết làm thế nào. Em hãy giúp họ chia gia tài mà không phải xẻ thịt các con ngựa".Sau đó, một cậu học sinh đã tính nhanh gọn như sau: "Ta sẽ chia: 17: 3 = 5 dư 2 con. Lấy 2 con bán lấy tiền, chia cho 3 anh em".

Đáp án quá hài hước khiến giáo viên phải chụp lại gửi cho phụ huynh. Bà mẹ sau khi xem đáp án của cậu con trai thì liền cảm thán: "Vừa nhanh, vừa gọn lại đỡ nghĩ nhiều. Nhưng khi cô giáo gửi thì chua hết cả mặt vì con mất".

Thực tế, cách làm của bài toán này như sau:

"Gọi tổng số ngựa của người cha là x. Ta được: 1/2 * x + 1/3 * x + 1/9 * x = 17 => x = 18. Từ đó: Số ngựa của người con út là 9 con, người chị cả là 6 con và người anh hai là 2 con".Hoặc cách giải mẹo của bài toán này như sau:

Cách giải của cậu nhóc khiến ai cũng bật cười (Ảnh chụp màn hình)

Cách giải của cậu nhóc khiến ai cũng bật cười (Ảnh chụp màn hình)

"Để có thể tìm được số ngựa chia để cho cả ba số 2, 3 và 9, ta giả sử muợn thêm 1 con ngựa từ nhà hàng xóm. Như vậy là đủ 18 con.

Suy ra người con út được 9 con, người chị cả được 6 con và người anh hai là 2 con. Cộng tất cả lại sẽ được 17 con, dư lại 1 con ngựa trả lại cho nhà hàng xóm".

Thực tế không phải người lớn nào cũng dễ dàng giải được bài Toán này. Vì học sinh lớp 1 chưa được dạy về tỉ số nên để giải thích mẹo tính toán cho con thì cũng vất vả lắm đây! Và cách giải của cậu nhóc chính ra lại hay nhất vì không để gia đình... đánh nhau vì chia gia tài.

(Ảnh: Đoàn Phượng)

(Ảnh: Đoàn Phượng)

Một số bình luận về bài toán mẹo này:

- "Chính ra cậu nhóc thông minh đấy chứ. Tuy không làm đúng di chúc nhưng giảm tải bất công, chị em đỡ uýnh nhau vì vụ chia gia tài", bạn N.A bình luận.

- "Đây là 1 bài toàn cổ khá hay. Lớp nhỏ thì mượn thêm ngựa, còn lớp lớn thì áp dụng tính chất bằng nhau. Nhưng để cha mẹ đi lí giải bài này cũng khó phết đấy", bạn V.A chia sẻ.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về bài Toán mẹo này?

Theo:  khoevadep.com.vn copy link