Hơn 9000kg hóa chất gây teo não được Việt Nam nhập về?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bộ Y tế khẳng định, sẽ yêu cầu ngừng ngay việc sử dụng loại hóa chất diệt ấu trùng muỗi.

Sáng 16/2, tại Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã diễn ra cuộc họp nhằm cập nhật tình hình và bàn phương án ngăn chặn cũng như phòng bệnh do virus Zika vào Việt Nam. Cuộc họp được chủ trì bởi GS.TS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế.

Tại cuộc họp này, rất nhiều vấn đề đã được các thành viên đưa ra, đặc biệt là sự việc hóa chất gây teo não ở trẻ nhỏ chứ không phải là virus Zika, đáng nói hơn loại hóa chất này đang được sử dụng ở Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Bệnh teo não đang trở thành nỗi lo của toàn xã hội

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, theo báo cáo của Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế), Việt Nam đã sử dụng 9.500kg hóa chất trên, nhưng không dùng trong nước sinh hoạt như ở Brazil, mà chỉ dùng trong xử lý nước thải, dùng trong xây dựng.

Đại diễn Cục Quản lý môi trường cho biết, hóa chất pyriproxyfen được cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ năm 2010, nhưng đến năm 2013 mới có hóa chất nhập vào và sử dụng trong phạm vi hẹp. Hóa chất này được Tổ chức Y tế thế giới cho phép sử dụng, được dùng tại tất cả các quốc gia. Đến nay Việt Nam đã nhập khoảng 9.500kg hóa chất này và trong quá trình sử dụng không ghi nhận báo cáo nào bất thường.

Cũng trong cuộc họp, Thứ trưởng Long cho biết, nếu tìm thấy sự liên quan giữa loại hóa chất này với bệnh teo não thì sẽ dừng lập tức việc sử dụng loại hóa chất này.

Một vấn đề nữa cũng được đưa ra bàn luận sôi nổi tại cuộc họp này đó là khả năng chẩn đoán và điều trị nếu virus Zika vào Việt Nam. Theo đó, đại diện Bộ Y tế khẳng định: “Việt Nam hoàn toàn có khả năng xét nghiệm được virus Zika”. Đồng thời các tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam cũng hoan ngênh và đánh giá cao nỗ lực cũng như khả năng phòng chống bệnh do virus Zika.

9 thứ nhất định phải có trên bàn thờ Thần Tài, Ông Địa
9 thứ nhất định phải có trên bàn thờ Thần Tài, Ông Địa
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bàn thờ Thần Tài, Ông Địa thường có ở các gia đình buôn bán, kinh doanh và các công ty, xí nghiệp...để mang lại tiền tài cho gia chủ, Công ty...
Hoảng hồn phát hiện đầu kim tiêm trong miếng thịt lợn
Hoảng hồn phát hiện đầu kim tiêm trong miếng thịt lợn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi mua miếng thịt từ chờ về sơ chế làm đồ ăn, người đàn ông tá hỏa phát hiện vật thể lạ trông như đầu kim tiêm trong miếng thịt.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn