Hướng dẫn các bước đăng ký khai sinh cho con ngay tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ có thể thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho con ngay tại nhà theo các bước dưới đây.

Các giấy tờ cần chuẩn bị khi đăng ký khai sinh online

Để tiến hành đăng ký khai sinh trực tuyến, các bậc phụ huynh cần chuẩn bị một số giấy tờ sau:

- Giấy chứng sinh: Ảnh chụp từ bản chính. Nếu không có Giấy chứng sinh do không sinh tại các cơ sở y tế, người dân có thể nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh. Trường hợp không có giấy khai sinh thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.

- Giấy tờ chứng minh về nhân thân của cha, mẹ: Ảnh chụp từ bản chính hoặc bản sao có công chứng CMND, CCCD (hình chụp đủ 2 mặt), hộ chiếu.

- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của cha, mẹ: Ảnh chụp từ bản chính hoặc bản sao có công chứng Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú hoặc xác nhận cư trú.

- Giấy chứng nhận kết hôn: Ảnh chụp từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc trong trường hợp có đăng ký kết hôn.

dang-ki-khai-sinh-012

Trường hợp người đăng kí khai sinh không phải là cha, mẹ của trẻ thì cần thêm văn bản ủy quyền có chứng thực. Nếu người được ủy quyền đăng ký khai sinh là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ. Người được ủy quyền cũng cần cung cấp CMND, CCCD hoặc hộ chiếu để chứng minh nhân thân.

Cách đăng ký khai sinh online

Đăng ký khai sinh tại trang Đăng ý hộ tịch trực tuyến của Bộ Tư pháp

Bước 1: Truy cập vào trang web hotichtructuyen.moj.gov.vn của Bộ Tư pháp. Sau đó, chọn mục Tỉnh/Thành phố tiếp nhận hồ sơ và ấn Tiếp tục.

Dang-ky-khai-sinh-01

Hệ thống sẽ hiển thị các dịch vụ đăng ký. Để đăng ký khai sinh, người dân ấn chọn Đăng ký khai sinh mới.

Dang-ky-khai-sinh-02

Bước 2: Hệ thống hiển thị hộp thoại xác nhận lại đơn vị giải quyết hồ sơ, người dân chọn OK để tiếp tục.

Bước 3: Điền tờ khai đăng ký khai sinh mới Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai đăng ký khai sinh mới theo mẫu và tải các giấy tờ đính kèm.

Dang-ky-khai-sinh-04

Lưu ý, những dòng có dấu (*) đỏ là các trường thông tin bắt buộc nhập. Ở mục Giấy tờ đính kèm, người dân tải lên các giấy tờ cần thiết (như đã nêu ở trên) để hoàn tất hồ sơ. Tiếp đến, tick chọn Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên. Sau đó, ấn Tiếp tục.

Bước 4: Hệ thống sẽ hiển thị lại các thông tin đã được điền điền. Người dân kiểm tra lại thông tin một lần nữa cho chính xác.

Dang-ky-khai-sinh-06

Bước 5: Sau khi hồ sơ đăng ký khai sinh được tiếp nhận thành công, người dân sẽ nhận được một mã số đăng ký và thời gian trả kết quả hồ sơ. Để nhận kết quả, người dân phải đến UBND phường. Khi đi, cần mang các giấy tờ liên quan.

Dang-ky-khai-sinh-07

Nếu hồ sơ đăng ký khai sinh trực tuyến chưa đầy đủ, hệ thống sẽ có hướng dẫn chi tiết để bổ sung.

Đăng ký khai sinh trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Bước 1: Truy cập https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-hanh-chinh.html?ma_thu_tuc=1.001193

Chọn đăng nhập bằng tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công hoặc Bưu điện Việt Nam. Nếu chưa có tài khoản, chọn Đăng ký và làm theo hướng dẫn trên cổng dịch vụ công.

Sau khi đăng nhập thành công, chọn tỉnh/thành phố; quận/huyện; phường/xã nơi thực hiện rồi ấn Đồng ý.

Dang-ky-khai-sinh-08

Hệ thống sẽ hiển thị danh sách dịch vụ công chọn Nộp trực tuyến tại mục Đăng ký khai sinh thông thường (khối xã/phường).

Bước 2: Sau khi nhấn đồng ý, hệ thống sẽ tự động trở về trang Dịch vụ công trực tuyến của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Người dân điền thông tin theo yêu cầu và làm theo hướng dẫn để tiến hành đăng ký khai sinh.

Ví dụ, nếu chọn nơi đăng ký khai sinh là thành phố Hà Nội, hệ thống sẽ chuyển sang trang Dịch vụ công Hà Nội tại địa chỉ https://dichvucong.hanoi.gov.vn/nop-truc-tuyen. Người dân tiếp tục thủ tục đăng ký khai sinh theo hướng dẫn.

Bước 3: Nhấn “Đăng ký trực tuyến” và chọn “Nộp hồ sơ tại phường/xã/thị trấn”

Empty

Bước 4: Kéo chuột xuống dưới chọn lĩnh vực ‘”Hộ Tịch”. Tại mục “Đăng ký khai sinh”, chọn mục cần thiết và ấn “Thực hiện”. Tờ khai đăng ký khai sinh trực tuyến sẽ hiện ra.

Ví dụ: Người dân ở quận Cầu Giấy cần đăng ký khai sinh cho con thì chọn phần "Đăng ký khai sinh thông thường (khối phường)".

dang-ky-khai-sinh-010

Bước 5: Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai đăng ký khai sinh trực tuyến.

Người dân điền đầy đủ thông tin được yêu cầu và  gửi kèm ảnh Giấy chứng sinh; Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của cha/mẹ; Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú của cha/mẹ; Giấy chứng nhận kết hôn.

Empty

Bước 6: Chọn “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”, điền mã xác nhận và ấn "Tiếp tục".

Bước 7: Kiểm tra lại thông tin và chọn "Hoàn tất".

Sau khi hồ sơ đăng ký khai sinh được tiếp nhận thành công, người dân sẽ nhận được mã số đăng ký và thời gian trả kết quả hồ sơ. Người dân sẽ đến UBND xã, phường nhận kết quả. Khi đi cần mang các giấy tờ gốc để đối chiếu.

Theo:  xevathethao.vn copy link