Hướng dẫn cách bế trẻ đúng cách

( PHUNUTODAY ) - Việc bế trẻ như thế nào rất quan trọng bởi nó cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển xương của các bé. Nhưng làm thế nào để có thể bế trẻ đúng cách nhất?

Hướng dẫn cách bế trẻ đúng cách

Rất nhiều các  bậc cha mẹ luôn lo lắng không biết tư thế bế con của mình đã đúng cách hay chưa? Bởi, có thể chỉ một sự vô ý của các bậc cha mẹ khi chăm con cũng có thể gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của các bé đấy nhé! Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

Hướng dẫn cách bế trẻ đúng cách

1. Đối với trẻ sơ sinh

+ Khi bế trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, hầu hết mọi người thường lo lắng khi thấy bé quá mỏng manh, yếu ớt nhưng bé cứng cáp hơn bạn tưởng rất nhiều đấy. Điều duy nhất các mẹ phải cẩn trọng là đầu bé còn yếu. Phải đến khi được 4 tuần tuổi bé mới có thể tự điều chỉnh đầu mình được một chút. Vì vậy khi bế bé lên, bạn cần phải đỡ đầu của bé trước.

+ Để bế trẻ, các mẹ cần phải luồn một tay xuống dưới cổ bé để đỡ lấy đầu bé, tay kia luồn dưới lưng và mông bé để đỡ phần thân dưới một cách chắc chắn.

2. Hướng dẫn cách đặt trẻ sơ sinh xuống

+ Các mẹ cần phải chú ý, khi đặt con xuống bạn cũng phải nhớ giữ đầu bé. Bởi, nếu không làm như vậy, đầu bé sẽ nghẹo xuống, và có thể làm cho bé có cảm giác bị ngã, khi đó bé sẽ giật nảy người lên, chân tay dang ra theo phản xạ giật mình.

huong-dan-cach-be-con-dung-cach-nhat-1-phunutoday.vn

 Hướng dẫn cách bế con đúng cách

+ Thay vì để trẻ cảm thấy sự thiếu an toàn, các mẹ hãy đặt bé xuống nhẹ nhàng như với cách bế trẻ lên, sao cho toàn bộ cánh tay bạn đỡ lấy xương sống, cổ và đầu bé.

3. Hướng dẫn cách bế trẻ lên từ tư thế nằm ngửa

Bước 1. Đỡ lấy gáy và mông của trẻ :

+ Đầu tiên, các mẹ cúi sát về phía bé và luồn một bàn tay dưới đầu và cổ bé đồng thời tay kia đỡ mông trẻ. Bạn cũng có thể luồn tay từ bên hông hay từ giữa hai chân bé.

Buớc 2. Nhẹ nhàng nâng bé lên :

+ Vẫn trong tư thế cúi hẳn về phía trước, mẹ đỡ lấy toàn bộ trọng lượng của cơ thể vào hai bàn tay, bảo đảm đầu của bé phải được giữa vững. nói với bé và nhìn vào mắt bé trong khi nhẹ nhàng nâng bé lên.

Bước 3. Đưa bé vào tầm ngực của bạn:

+ Sau đó, các mẹ đứng thẳng hơn và xoay cho bé song song với cơ thể của bạn, đưa bé về phía ngực của bạn. cố giữ cho đầu bé hơi cao so với thân mình.

Bước 4. Để bé nằm trên chỗ gấp khuỷu tay :

+ Khi đưa bé vào sát ngực của bạn, hãy luồn bàn tay đang đỡ mông bé lên để đỡ cả đầu bé.

+ Gập cánh tay kia của bạn lại ngang với thân mình bạn và để đầu bé tựa trên chỗ gập đó, cho bé nằm dọc theo cánh tay và dùng bàn tay còn lại để đỡ phụ cánh tay ấy.

Một số lưu ý quan trọng khi bế trẻ mà các mẹ cần quan tâm

+ Đối với trẻ mới sinh, khi đó, các  bé cần được đỡ chắc ở phần đầu và mông. Khi bế, cơ thể bé cách mặt bạn khoảng 30-45cm.

+ Khi bế trẻ, cha mẹ nên tháo hết phụ kiện, trang sức trên tay, cổ hoặc tai để tránh làm trầy xước làn da mỏng manh của bé trong khi ẵm bồng.

+ Trong khi bế trẻ, các mẹ cần cố gắng giao tiếp với bé trong lúc bế, chẳng hạn như mỉm cười, trò chuyện, hát ru, đung đưa nhịp nhàng khi trẻ quấy khóc.

+ Đối với trẻ 0-2 tháng tuổi, khi cho bé bú, mẹ có thể bọc bé trong khăn để tạo cảm giác yên tâm cho con khi ăn sữa mẹ.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được các mẹ trong việc chăm sóc các bé yêu nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn