IS dùng kẹp đinh nghiến ngực phụ nữ cho con bú nơi công cộng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những phụ nữ cho con bú nơi công cộng sẽ bị IS đưa về phòng tra tấn, dùng kẹp đinh có răng sắc nhọn nghiến chặt vào ngực.

Doaa và Umma (tên nhân vật đã được thay đổi) đã trốn khỏi thành trì Raqqa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria và chạy đến ẩn náu ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu năm nay.

Dù đã thoát khỏi lãnh thổ do IS kiểm soát được gần 4 tháng, nhưng hai cô dâu thánh chiến vẫn không khỏi day dứt, ám ảnh trước những việc từng làm, khi sống trong chế độ hà khắc của lực lượng nữ cảnh sát khét tiếng, lữ đoàn al-Khansa. Bên cạnh đó, cả Doaa và Umm cũng thừa nhận rằng nỗi lo sợ sự theo dõi ám sát của IS vẫn luôn thường trực trong suy nghĩ của hai người.

Mô tả ảnh.
Doaa và Umma trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí.

Trả lời phỏng vấn báo chí, hai cô gái cho biết, cũng giống như những phụ nữ khác, Doaa và Umma tình nguyện gia nhập tổ chức IS, để nhận “nhiệm vụ cao quý” là kết hôn cùng các chiến binh, phát triển và gìn giữ dòng máu thánh chiến cho nhóm. Tuy nhiên, chỉ khác một điều, họ lại vô tình tiếp tay nối dài những tội ác khủng khiếp của nhóm cực đoan khi tham gia vào lực lượng cảnh sát nữ al-Khansa.

Họ được trả 70 bảng Anh/tháng, nhưng bù lại phải trực tiếp tham gia tra tấn những người phụ nữ không tuân theo quy tắc của nhóm. Với mỗi tội danh sẽ có những hình phạt tương ứng, các cô gái sẽ đánh 40 roi đối với những phụ nữ không ăn mặc đúng quy định mà IS đưa ra, và 60 roi cho những ai đang cố gắng để chạy trốn.

Doaa còn tiết lộ hình phạt khủng khiếp “vị đắng” mà lữ đoàn sử dụng để tra tấn phụ nữ cho con bú nơi công cộng. Những phụ nữ mắc tội này sẽ bị đưa về một phòng tra tấn, dùng kẹp đinh có răng sắc nhọn nghiến chặt vào ngực. Bất cứ ai từng trải qua hình phạt này sẽ bị những tổn thương nặng nề về thể chất và tinh thần, chính vì vậy “vị đắng” được coi là nỗi nhục đối với bất cứ phụ nữ nào ở Raqqa.

Doaa, góa phụ 20 tuổi cũng khẳng định rằng, theo luật định của lữ đoàn al-Khansa, những hình phạt nghiêm khắc sẽ có hiệu lực với tất cả phụ nữ, cả kể những người già cả hay ốm yếu.

Mô tả ảnh.
Những nữ cảnh sát al-Khansa luôn cầm súng tuần tra và theo dõi hành vi của phụ nữ trên đường phố.

Với IS, giết các nạn nhân nam là cách để giành chiến thắng và xâm chiếm lãnh thổ. Còn với phụ nữ, chúng dùng họ trong kế hoạch lớn hơn, nhằm xây dựng vương quốc Hồi giáo, một nhà nước hoàn toàn dựa trên luật Hồi giáo Sharia thời trung cổ, diễn giải cuộc sống hiện đại theo cách sơ khai nhất của Hồi giáo.

Một số nạn nhân nữ người Yazidi thoát khỏi sào huyệt của IS ở vùng núi Sinjar, Iraq, đã kể cách họ bị đưa đến chợ nô lệ cùng hàng trăm phụ nữ khác. Tại đó, họ đứng xếp hàng thành từng nhóm 50 người và các chiến binh IS lựa chọn để cưới hoặc bắt họ làm nô lệ tình dục.

Theo báo cáo điều tra của tổ chức Giám sát Nhân quyền Quốc tế (HRW), IS đã lập một hệ thống đàn áp có tổ chức nhằm tiến hành những hoạt động như hiếp dâm, xâm phạm tình dục, nô lệ tình dục, cưỡng bức kết hôn. HRW cho rằng những hoạt động này chính là tội ác chiến tranh hoặc thậm chí có thể coi là tội ác chống loài người.

IS đã tiến hành xây dựng các cấu trúc xã hội Hồi giáo cực đoan từ rất sớm. Khi chúng muốn xây dựng một xã hội mới thì sẽ cần đến cả phụ nữ chứ không chỉ các chiến binh. Phụ nữ là nhân tố không thể thiếu để thiết lập một cộng đồng sinh sống, kể cả những cộng đồng mà trong đó luật lệ được áp đặt tàn bạo. Kể cả trong trường hợp bị coi là tài sản của nam giới, phụ nữ vẫn có vai trò nhất định, không chỉ cho mục đích nấu nướng, quét dọn hoặc tình dục mà còn là gây dựng gia đình và nuôi nấng con cái. Với mục đích như vậy, IS đã có các hành động đầy toan tính khi bắt giữ, đàn áp và cố nô dịch hóa phụ nữ.

Mô tả ảnh.
Các phụ nữ Yazidi tại một trại tị nạn tại Sinjar, Iraq.

Trong các cuộc xung đột man rợ trước đây, phụ nữ bị coi là chiến lợi phẩm và cưỡng hiếp phụ nữ là một kiểu vũ khí chiến tranh. Đó là một cách để hạ nhục kẻ thù, là phần thưởng cho chiến binh và là chiến thuật để thay đổi chủng tộc.

Với IS, đó không chỉ đơn giản là lạm dụng rồi vứt bỏ nữ nạn nhân. IS bắt phụ nữ làm nô lệ, áp đặt họ trong cuộc sống thường nhật ở vùng lãnh thổ chúng kiểm soát, đè nén họ bằng các cấm đoán ngột ngạt và lạm dụng họ đến mức nhiều người không chịu nổi phải tự tử. Tình hình này phần nào gợi lại Afganistan dưới thời cai trị của Taliban, cũng là một tổ chức Hồi giáo cực đoan. Taliban đã cố kiểm soát và áp đặt những quy định khắc nghiệt cho phụ nữ.

IS ra sức biện minh rằng việc đối xử tàn tệ với phụ nữ là theo luật lệ Hồi giáo, kể cả việc bán các nữ tù nhân người Yazidi như nô lệ. Tạp chí trực tuyến của IS còn ra một tuyên bố bằng tiếng Arap rằng: “Chúng ta sẽ chiếm được thành Rome, đập gẫy thánh giá của các người và bắt phụ nữ các người làm nô lệ, đúng theo sự cho phép của đức Allah.”

Các nạn nhân không theo đạo Hồi như trường hợp người Yazidi là khốn khổ nhất. Tuy nhiên, chính phụ nữ Hồi giáo sống trong vùng phiến quân IS chiếm đóng cũng gặp thảm họa. Từ Mosul, thành phố hiện đại lớn thứ hai ở Iraq cho đến trước khi IS chiếm đươc năm 2014, phụ nữ đã chuyển ra thông điệp “chúng đã tước đi tất cả tự do của chúng tôi” và mô tả cuộc sống của họ là ngột ngạt đầy ắp nỗi sợ.

Sự tàn bạo của phiến quân Hồi giáo cực đoan ngày nay là kinh khủng nhất từ trước đến nay. Nếu có thể coi thái độ đó là một sự điên rồ thì nó lại là một sự điên rồ có tính toán. Khi sự điên rồ này nhắm đến phụ nữ, sự tính toán chính là để kiểm soát họ, bắt họ theo một xã hội khắt khe không thể tưởng tượng, khiến nhiều phụ nữ không thiết sống trên đời nữa.

Bé gái 6 tuổi cầm súng bắn chết 400 phiến quân IS gây sốc
Đoạn video ghi lại hình ảnh một bé gái chừng 6 tuổi nhắm vào khẩu súng bắn về phía trước, em bé này cũng cho biết em đã bắn chết 400 phiến quân IS.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn