Khác biệt khi ngủ thò chân ra ngoài và không thò chân: Sức khỏe thay đổi rõ rệt chỉ với một động tác nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Khi ngủ, có những người không thò chân ra khỏi chăn nhưng cũng có những người phải thò chân ra khỏi chăn mới cảm thấy dễ chịu. Nhưng bạn có biết một điều rằng, chỉ với một động tác nhỏ như thò chân hay không thò chân ra khỏi chăn cũng sẽ có thể đem đến những lợi ích nhất định cho sức khỏe.

1. Tác động của việc ngủ thò chân đến sức khỏe

Trên thực tế, có rất nhiều thói quen ngủ khác nhau, một số người sẽ dùng gối để ôm, người thích tắm nước ấm trước khi lên giường đi ngủ hay một số người lại thích tạo bầu không khí cho không gian ngủ của mình thêm thư giãn hơn như mở nhạc... Nhưng có một điều mà có không ít người đều làm trong vô thức đó chính là thò chân ra khỏi chăn. 

Theo các chuyên gia, nếu bạn có thói quen này thì đừng ngại ngùng vì bạn không hề cô đơn đâu. Trên thực tế, có rất nhiều người có thói quen sẽ thò một chân ra khỏi chăn. Việc làm này khiến cho họ cảm thấy ngủ ngon hơn, giấc ngủ vô cùng dễ chịu, chất lượng tốt. Tác dụng của thói quen này có liên quan mật thiết tới nhiệt độ cơ thể con người.  

Lý do khiến chúng ta vô thức thò chân ra khỏi chăn là vì bàn chân có thể giúp hạ nhiệt độ cơ thể. Ở bàn chân có rất nhiều mối liên hệ giữa các tĩnh mạch và động mạch. Đồng thời, bàn chân cũng là bộ phận không có lông nên khi tiếp xúc với bầu không khí mát mẻ, nó cũng giúp làm mát các bộ phận cơ thể khác một cách nhanh chóng không kém. Khi nhiệt độ cơ thể hạ xuống, bạn sẽ có thể ngủ dễ hơn và sâu hơn.

2-ngu-shutterstock-5276

2. Lợi ích sức khỏe của một giấc ngủ ngon

- Cải thiện sức khỏe tinh thần: Việc ngủ không đủ giấc sẽ khiến chúng ta cảm thấy cáu kỉnh hơn, thậm chí còn trở nên lo lắng và trầm cảm. Chính vì vậy, một giấc ngủ ngon sẽ góp phần nâng cao sức khỏe tinh thần rất tốt. 

- Tăng cường hệ thống miễn dịch: Tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ khiến cơ thể rất khó chống lại bệnh tật vì ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch, làm giảm các protein đặc biệt chống lại nhiễm trùng và viêm. Ngược lại, những người ngủ đủ giấc sẽ tự gia tăng khả năng bảo vệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể, phản ứng tích cực hơn trước các tác nhân gây bệnh.

20210202_125120_968911_ngu-ngon.max-1800x1800

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Việc ngủ đủ giấc vào ban đêm có thể tạo ra sự khác biệt trong các yếu tố gây nguy cơ về bệnh tim. Theo các chuyên gia, ngủ không đủ giấc có liên quan mật thiết đến tình trạng tăng cân, tăng huyết áp và viêm nhiễm.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì: Khi được nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể sẽ có đủ sức khỏe để tập thể dục và hấp thụ dinh dưỡng trong các bữa ăn, từ đó giúp ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường và ngăn ngừa béo phì. Bên cạnh đó, cũng có một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa ngủ không đủ giấc với việc tăng cân. Chất lượng giấc ngủ có liên quan đến cách cơ thể chuyển hóa lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ giữa rối loạn giấc ngủ và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

- Tập trung và làm việc năng suất hơn: Việc ưu tiên ngủ đủ giấc có thể giúp cải thiện tâm trạng, sự tập trung và phản ứng của cơ thể khi nói chuyện hoặc lái xe, trí nhớ và khả năng tập trung.

3. Những cách để có một giấc ngủ ngon

- Tránh xem TV trước khi đi ngủ.

- Không uống caffein trước khi đi ngủ.

- Có thời gian biểu cho việc ngủ và thức dậy hàng ngày.

- Môi trường ngủ thoải mái.

- Tránh ăn tối nhiều tinh bột và nhiều năng lượng.

- Chỉ ngủ một giấc ngủ ngắn vào ban ngày.

- Tập thể dục hàng ngày.

Theo:  xevathethao.vn copy link