Ngoài cà phê, 6 thực phẩm này cũng gây mất ngủ không kém, hạn chế ăn trước khi đi ngủ

( PHUNUTODAY ) - Cũng giống những nhu cầu cơ bản khác, một giấc ngủ chất lượng rất quan trọng để có một sức khỏe tốt, lành mạnh, vì vậy bạn hãy tránh ăn những thực phẩm này vào buổi tối.

Theo khảo sát của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ thì cứ khoảng 3 người trưởng thành ở Mỹ thì sẽ có 1 người cho biết họ không được nghỉ ngơi hoặc ngủ đủ giấc mỗi ngày. Trong đó, có gần 40% người trưởng thành cho biết, họ buồn ngủ vào ban ngày mà không có ý định ít nhất một lần mỗi tháng. Ngoài ra, các chuyên gia còn ước tính, có khoảng 50 - 70 triệu người Mỹ bị mắc chứng rối loạn giấc ngủ mãn tính hoặc liên tục. Tình trạng thiếu ngủ sẽ có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần, chấn thương, giảm năng suất và thậm chí có khả năng tử vong cao hơn.

Khi bị thiếu ngủ, bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong học tập, tập trung và phản ứng. Ngoài ra, bạn sẽ thấy khó đánh giá cảm xúc và phản ứng của người khác. Thiếu ngủ cũng khiến bạn cảm thấy thất vọng, cáu kỉnh hoặc lo lắng trong các tình huống xã hội. Các triệu chứng thiếu ngủ có thể khác nhau giữa trẻ em và người lớn. Trẻ thiếu ngủ thường hoạt động quá mức và gặp vấn đề về chú ý. Chúng cũng có thể cư xử không đúng mực, và kết quả học tập sau đó bị ảnh hưởng. Thiếu ngủ cũng có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe mãn tính, bao gồm bệnh tim, bệnh thận, huyết áp cao, tiểu đường, đột quỵ, béo phì và trầm cảm.

Như hầu hết mọi người vẫn biết, cà phê và trà là những thức uống có khả năng gây mất ngủ không nên uống vào buổi tối. Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài cà phê và trà, đây là 6 thực phẩm gây mất ngủ bạn cũng không nên ăn vào buổi tối.

1. Thịt bò nướng

Thịt bò tuy là một trong những món ăn bổ dưỡng nhưng lại không thích hợp để ăn vào buổi tối. Nguyên nhân là do, loại thịt này có chứa rất nhiều chất béo bão hòa, từ đó gây nên ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ. Ngoài ra, các đồ nướng nói chung cần nhiều thời gian để tiêu hóa, gây khó tiêu dẫn đến khó đi vào giấc ngủ.

cach-uop-thit-bo-nuong-thom-mem-chuan-vi-nhu-ngoai-hang-5

2. Thực phẩm cay

Việc ăn thức ăn cay vào buổi tối sẽ khiến cho dạ dày cảm thấy khó chịu, nhất là trong trường hợp mắc bệnh đường tiêu hóa, khó tiêu thì không nên ăn đồ cay vào buổi tối.

3. Socola

Không mấy ai biết rằng, trong socola cũng chứa caffein và một hợp chất gọi là theobromine làm tăng nhịp tim, khiến não khó đi vào giấc ngủ hơn. Nếu bạn thèm ăn socola vào ban đêm, tốt nhất nên chọn socola trắng.

socola-1644841360257406947347-1644889116507-16448891182201890624975

4. Kem

Kem rất ngon nhưng lại là món ăn khiến bạn khó ngủ. Một que kem thường chứa nhiều chất béo, đường. Những chất này được tiêu hóa chậm và khiến bạn tăng cân, mất ngủ.

5. Hành tây

Ăn hành tây vào buổi tối sẽ khiến bạn đầy bụng vì chúng chứa chất xơ hòa tan fructans. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến giấc ngủ.

tac-dung-cua-hanh-tay-cach-bao-quan-va-cac-mon-ngon-tu-hanh-tay-202107292355142442

6. Thực phẩm tiện lợi

Thực phẩm chế biến như thịt xông khói và xúc xích thường chứa tyramine - một loại axit amin sản xuất norepinephrine kích thích não cùng với hàm lượng cao chất béo tiêu hóa rất chậm. Do đó, ăn thực phẩm chế biến sẵn vào buổi tối, đặc biệt là trước khi đi ngủ sẽ khiến não và dạ dày phải làm việc nhiều hơn, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Những món ăn trị mất ngủ hiệu quả:

- Cháo hạt sen: Hạt sẽ không chỉ là loại thực phẩm thông thường với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nó còn được sử dụng như một vị thuốc bổ bởi vị ngọt chát, tính bình, giúp ích thận và dưỡng tâm. Chính bởi vậy, những món ăn giúp an thần dễ ngủ có nguyên liệu từ hạt sen luôn được ưu tiên sử dụng. 

cach-nau-chao-tom-hat-sen-thom-ngon-giau-dinh-duong-cho-ca-gia-dinh-202003272215333424

- Chè đậu xanh: đậu xanh còn có tác dụng giúp an thần, giảm các triệu chứng mất ngủ, thanh nhiệt và thải độc cho cơ thể, giảm mỡ trong máu. Món chè đậu xanh là một trong những món ăn giúp an thần dễ ngủ do căng thẳng, thiếu ngủ kéo dài khiến cho thể trạng bị suy giảm, ốm yếu và ăn uống kém.

- Gà hầm thuốc bắc: Gà hầm thuốc Bắc là một trong những món ăn cải thiện chứng mất ngủ quen thuộc đối với nhiều người. Thịt gà là một nguyên liệu có chứa rất nhiều dinh dưỡng, bao gồm các vitamin B1, B6, B12, kẽm, magie, phốt pho,… Khi kết hợp với các vị thuốc Bắc như đại táo, đương quy, hoàng kỳ, đẳng sâm,… sẽ cho ra món ăn cực kỳ thơm ngon, bổ dưỡng, giúp an thần, dưỡng huyết cực kỳ hữu hiệu.

118748890-229023041883727-3889-4571-8433-1599216449

- Canh cua thiên lý: Hoa thiên lý là loại rau có vị ngọt, tính bình, thường được Đông y sử dụng trong các bài thuốc giúp bồi bổ cơ thể, cải thiện giấc ngủ. Khi kết hợp loại hoa này với cua đồng sẽ tạo ra món ăn trị mất ngủ cực kỳ hữu hiệu.

Theo:  xevathethao.vn copy link