Khách đi máy bay chưa tiêm vắc xin sẽ không phải xét nghiệm SARS-CoV-2

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã ban hành hướng dẫn mới về việc phòng chống dịch cho hành khách đi trên các chuyến bay nội địa.

Hướng dẫn nêu rõ, Bộ Giao thông Vận tải chỉ yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi lên máy bay đối với hành khách khởi hành từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 (khu vực màu đỏ) hoặc khu vực cách ly y tế (khu vực phong tỏa).

Với những địa bàn còn lại, khách hàng chỉ cần khai báo y tế theo quy định, sử dụng ứng dụng PC-Covid, chịu trách nhiệm về tính trung thực với các thông tin mà mình đã khai báo.

Hành khách không được tham gia chuyến bay khi bị ốm, sốt, khó thở, đau nhức cơ, đau rát, mất vị giác...

Như vậy, hướng dẫn mới của Bộ GTVT cũng đã bỏ quy định trẻ em dưới 12 tuổi khi đi máy bay phải xét nghiệm Covid-19.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi tình hình hoạt động vận tải hàng không nội địa, chủ động quyết định tần suất các đường bay nội địa đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân.

Cục Y tế Giao thông vận Tải rà soát, làm việc với các cơ quan, đơn vị của Bộ Y tế về việc điều chỉnh, hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện hành khách tham gia giao thông để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phù hợp với thực tiễn.

Theo quy định trước đó, người đi máy bay chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin, không có chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 dù ở vùng nguy cơ dịch bệnh nào cũng phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực. Quy định này không phân biệt người lớn hay trẻ em.

Trong khi đó, giai đoạn Tết Nguyên đán, nhiều gia đình về quê có trẻ em đi cùng do nghĩ chỉ áp dụng xét nghiệm với người lớn chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin Covid-19, trong khi trẻ em dưới 12 tuổi chưa tiêm vắc xin, trẻ từ 12-18 tuổi nhiều em tiêm chưa đủ liều.

Qua thực tế có nhiều trẻ đi cùng gia đình thiếu xét nghiệm khi làm thủ tục lên máy bay, nhiều trường hợp phải huỷ vé, bỏ chuyến vì không kịp làm xét nghiệm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link