Khám phá cuộc sống ở ngôi làng “bước ra ngoài là ch.ết cóng”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - So với cái lạnh ở ngôi làng này thì cái rét ở Trung Quốc và Việt Nam mới đây chỉ như một... làn gió nóng.

Nếu thời tiết Hà Nội mới xuống dưới 10 độ C, bạn đã co ro trong chiếc áo to sụ và chẳng muốn ra ngoài, bạn sẽ còn choáng hơn rất nhiều khi tới ngôi làng Oymyakon nước Nga, nơi được ghi nhận là có nhiệt độ thấp nhất trên trái đất. Tại đây, nhiệt độ từng xuống tới con số kỷ lục -71,2 độ C.

Mô tả ảnh.

Khắp nơi tại làng Oymyakon phủ màu trắng của băng tuyết dày đặc

Oymyakon nằm ​​dọc theo sông Indigirka, là một ngôi làng thuộc nước Nga. Do chỉ cách vòng Cực Bắc 350km nên Oymyakon vô cùng lạnh lẽo, đặc biệt là vào mùa đông. Nhiệt độ kỉ lục ở đây được đo là -71,2 độ C và mùa đông nhiệt độ trung bình từ -40 đến -50 độ C. Mùa hè nhiệt độ có tăng đáng kể nhưng thời gian lại quá ngắn, chỉ kéo dài trong khoảng tháng 6, tháng 7 hàng năm, và nhiệt độ cũng chỉ khoảng -10 độ C.

Mô tả ảnh.

Người dân ra đường phải trang bị kín mít nếu không muốn chết cóng ngay lập tức

Nơi này ngoài người Nga sinh sống còn có nhiều dân tộc thiểu số khác. Dù có thể bị chết cóng ngay nếu ra ngoài mà không mặc đủ quần áo và đồ bảo hộ, ngôi làng vẫn là nơi sinh sống của gần 800 người.

Mô tả ảnh.

Cuộc sống nơi đây khắc nghiệt bậc nhất trên Trái đất

Ngôi làng Oymyakon chỉ có 1 ngôi trường duy nhất và chỉ đóng cửa khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới -52 độ C. Hệ thống ống nước và nhà vệ sinh tại trường mới chỉ được lắp đặt vào năm 2008. Tất cả các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại, vô tuyến... đều không thể hoạt động được tại Oymyakon vì thời tiết nơi đây quá khắc nghiệt. Vì thế, ở đây không có dịch vụ viễn thông. Mực viết bị đông cứng, các loại pin đều chỉ dùng được trong một thời gian rất ngắn. Trước kia có rất ít ảnh về ngôi làng này vì máy ảnh và phim chụp đều sẽ hỏng ngay nếu đem ra ngoài trời.

Mô tả ảnh.

Ô tô phải khởi động 24/24, người dân chủ yếu sưởi ấm bằng than đá

Nền đất đóng băng quanh năm nên việc đào huyệt chôn người chết cũng là một thử thách không dễ dàng với người dân tại đây. Do đó, trước đây, người dân đã sử dụng phương thức cây táng (treo người chết lên cây hoặc làm mộ trong hốc cây) như dân tây tạng. Tuy nhiên, tới gần đây thì tục lệ này bị xóa bỏ.

Việc trồng cấy cũng khó khăn do thời tiết khắc nghiệt, vì thế, người dân Oymyakon chủ yếu sống bằng các loại thịt như tuần lộc, cá đông lạnh, thịt ngựa... Ô tô được cho nổ máy suốt 24/7 trong “nhà để xe” vì sợ không thể khởi động lại.

Mô tả ảnh.

Tuy thế, du lịch ở đây lại khá phát triển

Không có nhiều việc làm ở Oymyakon, nhưng điều đó không ngăn cản các công ty du lịch cung cấp tour đến ngôi làng vào giữa mùa đông. Khách du lịch cũng hăng hái tham gia vào cuộc hành trình khám phá cuộc sống nơi đây, đơn giản là để trải nghiệm cảm giác lạnh giá.

Cận cảnh loài cây kịch độc chỉ đứng cạnh thôi cũng mất mạng
Cận cảnh loài cây kịch độc chỉ đứng cạnh thôi cũng mất mạng
(Khám phá) - (Phunutoday) - Cây có hoa, quả độc có lẽ ai cũng từng nghe thấy,nhưng loại cây mà chỉ cần đứng cạnh cũng đủ đưa bạn đi gặp thần Chết này chắc bạn còn chưa biết.
Bí ẩn những đứa trẻ đến từ... kiếp trước
Bí ẩn những đứa trẻ đến từ... kiếp trước
(Khám phá) - (Phunutoday) - Có những em bé được sinh ra với khả năng đặc biệt và luôn khẳng định mình là một ai đó hoàn toàn xa lạ.
7 hiện tượng lạ chỉ xuất hiện khi trời cực rét
7 hiện tượng lạ chỉ xuất hiện khi trời cực rét
(Khám phá) - (Phunutoday) - Thời tiết lạnh giá ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống của nhiều người, tuy nhiên, nó cũng tạo ra những hiện tượng kỳ thú hiếm gặp trên Trái đất.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link