Khám phá những bí ẩn của cơ thể người mà bạn chưa biết đến

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rất nhiều công trình nghiên cứu về cơ thể người được thực hiện, tuy nhiên cơ thể người vẫn có nhiều bí ẩn mà ít người biết đến.

Ký sinh trùng sống dưới da mặt người

Năm 2014, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra gương mặt con người bằng cách sử dụng kính hiển vi electron năng lượng lớn, đủ để soi kỹ từng lỗ chân lông trên mặt người. Kết quả của nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện trên mặt của con người chứa đầy… nhện. 

Mô tả ảnh.
Hình ảnh ký sinh trùng dưới da. 

Thực tế, đây chính là loài ký sinh trùng Demodex brevis, sống ký sinh trong tuyến bã tại lỗ chân lông trên mặt người. Được biết, loài ký sinh trùng này có vòng đời rất ngắn nhưng sinh sôi nảy nở rất nhiều. Khi ký sinh trùng tăng trưởng mạnh thì đồng nghĩa với việc gia tăng của bã nhờn. 

Vi khuẩn khiến bạn béo phì

Khi các nhà nghiên cứu đưa các máy móc công nghệ cao vào kiểm tra thì phát hiện ra nhiều vi khuẩn microflora trong ruột. Đây thực tế là vi khuẩn có lợi cho đời sống, giúp phần điều hòa quá trình trao đổi chất, hỗ trợ hệ miễn dịch và chống lại một số bệnh. Số lượng vi khuẩn microflora trong cơ thể người có đến 100 nghìn tỷ tế bào, chiếm 1- 2 kg trên tổng trọng lượng cơ thể người.

Mô tả ảnh.
Vi khuẩn khiến bạn béo phì. 

Tuy vậy, nhiều vi khuẩn đường ruột tiến hóa, gây ảnh hưởng đến dây thần kinh phế vị (vagus nerve). Đây chính là dây thần kinh liên kết não bộ và đường ruột gây cảm giác thèm ăn nhất định. 

Ngoài ra, số vi khuẩn này còn khiến chế độ ăn trở nên không lành mạnh, dẫn đến khả năng mắc các chứng béo phì hoặc tiểu đường. Theo các nhà khoa học, sự kích thích của nhóm vi khuẩn này sẽ không thể thắng được ý chí của con người, nếu bạn có ý thức giảm cân, chế độ ăn hợp lý.

Bộ phận mới trong… đầu gối

Đầu gối là nơi tổng hợp nhiều dây thần kinh phức tạp, thực tế nhiều ca phẫu thuật ở vị trí đầu gối đã thất bại, để lại di chứng không mong muốn cho người bệnh. 

Mô tả ảnh.
Phát hiện dây chằng mới ở đầu gối. 

Năm 2013, các nhà nghiên cứu người Bỉ đã phát hiện ra ở đầu gối còn có một dây chằng khác ở vị trí rất kín đáo. Trước đó, vào năm 1879, một bác sĩ người Pháp tên Paul Segon đã tìm ra. Tuy nhiên, ông Paul sau đó đã không chứng minh được nên lý thuyết đã bị bác bỏ. 

Đến khi các bác sĩ người Bỉ đã chứng minh được lý thuyết, đồng thời đặt tên cho dây chằng bí ẩn này là anterolateral ligament (tạm dịch: dây chằng trước bên). Chính nghiên cứu này, đã giúp cho việc chữa trị, phẫu thuật đầu gối tiến triển hơn.

Não bộ có… công tắc

Khi cơ thể con người bị ngất vì va chạm mạnh vào đầu dẫn đến bất tỉnh nhân sự nhưng nguyên nhân tại sao thì nhiều người chưa tìm ra câu trả lời thõa đáng. Giải thích về hiện tượng trên, các nhà khoa học cho rằng, thực tế cơ thể con người có một công tắc ngay ở bên trong não bộ của chúng ta - đó là vùng hạch nền (claustrum).

Mô tả ảnh.
Hình ảnh bộ não. 

Lý thuyết này được tìm ra khi các nhà khoa học nghiên cứu về bệnh động kinh. Khi dòng điện tác động lên vùng hạch nền, bệnh nhân sẽ rơi vào trạng thái vô thức, biểu hiện là bất tỉnh nhân sự. 

Tuy nhiên, nếu có sự kích thích một lần nữa thì bệnh nhân sẽ tỉnh lại, sẽ nhớ lại một chút ký ức trước khi bất tỉnh. Với nghiên cứu này, các bác sĩ sẽ áp dụng vào việc điều trị cho những bệnh nhân liên quan đến chứng bệnh về ngủ.

Rùng mình với những thí nghiệm man rợ nhất trên cơ thể người
Rùng mình với những thí nghiệm man rợ nhất trên cơ thể người
(Khám phá) - (Phunutoday) - Lịch sử đã ghi nhận không ít nhà khoa học nhẫn tâm biến đồng loại thành “chuột bạch” trong những thí nghiệm tàn bạo nhất.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT