Tượng phật xác ướp ở Hà Lan có thể đánh cắp từ Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bức tượng phật được phát hiện có xác ướp vào hồi đầu năm nay ở Hà Lan được cho là bị đánh cắp từ một ngôi làng ở tình Phúc Kiến, Trung Quốc.

Các nhà khoa học Hà Lan phát hiện những mẩu giấy có chữ Trung Quốc và xác ướp bên trong bức tượng Phật nhờ áp dụng công nghệ quét CT. Hoạt động trưng bày bức tượng từ tháng 2 đang trở thành chủ đề tranh luận ở Trung Quốc. Cơ quan Văn hóa Trung Quốc tập trung tìm hiểu nguồn gốc và cách thức đưa bức tượng từ Trung Quốc sang châu Âu.

Mô tả ảnh.
Bức tượng được phát hiện chứa xác ướp 1.000 năm tuổi.

Nhiều người nghi ngờ tượng Phật bị đánh cắp từ một ngôi làng ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Họ cho rằng đây là hiện thân của Zhanggong Liuquan, vị sư từng thực hiện nghi thức tự ướp xác trong một ngôi làng từ thời Tống (960-1279).

Theo dân làng này, bức tượng trong triển lãm ở châu Âu rất giống với ảnh chụp tượng Zhanggong Liuquan, bị đánh cắp năm 1995.

Bản quét CT cho thấy bức tượng có niên đại từ khoảng thế kỷ 11 hoặc thế kỷ 12, trùng hợp với thời điểm tự ướp xác của Zhanggong Liuquan.

Theo công bố, bức tượng Phật được mang đi và bán cho một nhà sưu tầm người Hà Lan năm 1996, một năm sau khi tượng của Liuquan ở làng biến mất (bức tượng biến mất khỏi làng năm 1995.

Đó là những phân tích của người dân ngôi làng bị mất bức tượng và các nhà Văn hóa Trung Quốc đưa ra. Wang Yongping, cán bộ của tổ chức bảo vệ đồ cổ của địa phương cho biết sẽ xem xét thu hồi lại bức tượng một cách hợp pháp nếu chững minh được việc bức tượng bị đánh cắp từ làng này. Các quan chức của cơ quan văn hóa Phúc Kiến sẽ cử chuyên gia khảo cổ đến ngôi làng nói trên để thu thập thêm thông tin.

Kinh hãi phát hiện xác ướp bên trong tượng Phật 1.000 tuổi
Kinh hãi phát hiện xác ướp bên trong tượng Phật 1.000 tuổi
(Khám phá) - (Phunutoday) - Mới đây, các nhà khoa học vừa phát hiện xác ướp một vị hòa thượng bên trong bức tượng Phật gần 1.000 tuổi khiến nhiều người bất ngờ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn