Khát nhân lực ngành ‘kinh tế tỉ đô’: Cơ hội vàng với mức lương 20 triệu đồng/tháng cho sinh viên mới ra trường

10:04, Thứ sáu 12/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Ngành Kinh tế Thể thao đang trở thành một hiện tượng mới, được ví như "ngành kinh tế tỉ đô" với nhu cầu nhân lực vô cùng lớn. Cơ hội việc làm rộng mở, lương thưởng hấp dẫn đang chờ đón những ai nhanh chân nắm bắt xu hướng này.

Ngành học mở ra cơ hội lớn

Kinh tế thể thao là một phần quan trọng của nền kinh tế quốc dân, bao gồm các hoạt động kinh tế liên quan đến thể dục thể thao như thi đấu, luyện tập, và những hoạt động hỗ trợ như sản xuất, cung cấp dịch vụ hàng hóa và các dịch vụ liên quan đến thể thao.

Ngành kinh tế thể thao là một lĩnh vực rộng, trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng về quản lý kinh doanh dịch vụ thể thao, cách thức vận hành và quản lý câu lạc bộ thể thao, quản lý truyền thông, cũng như cơ hội trở thành chuyên viên thể thao, chuyên viên tư vấn tài chính và khai thác thị trường thể thao, người tổ chức các sự kiện thể thao,...

Hiện nay, nguồn nhân lực trong lĩnh vực kinh tế thể thao tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều cán bộ và huấn luyện viên xuất phát từ vận động viên, do đó họ thiếu kiến thức về kinh tế và cần được đào tạo bài bản để đáp ứng nhu cầu công việc ngày càng đa dạng.

Nguồn nhân lực trong lĩnh vực kinh tế thể thao tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế

Nguồn nhân lực trong lĩnh vực kinh tế thể thao tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế

Kinh tế thể thao được coi là ngành công nghiệp tỉ đô tại các thị trường lớn trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hoạt động này chưa thực sự phát triển mạnh mẽ do nhiều lý do. Nhiều lĩnh vực vẫn chưa được khai thác tối đa như thị trường bán vé và doanh thu từ các dịch vụ tổ chức sự kiện thể thao, cùng với thị trường bản quyền truyền hình thể thao. Bên cạnh đó, thị trường quảng cáo tài trợ và dịch vụ (bao gồm cả cá cược thể thao) cũng chưa phát huy hết tiềm năng.

Theo số liệu thống kê từ Vụ Đào tạo – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, dự kiến đến năm 2025, Việt Nam sẽ cần bổ sung 3.658 nhân lực cho ngành thể thao. Đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên, với 4.342 chỉ tiêu cần được bổ sung trên toàn quốc ở tất cả các cấp bậc. Điều này cho thấy ngành thể thao đang mở ra nhiều cơ hội và triển vọng cho sinh viên, trở thành một lựa chọn ngành học hứa hẹn với tương lai rộng mở.

Theo số liệu thống kê từ Vụ Đào tạo – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, dự kiến đến năm 2025, Việt Nam sẽ cần bổ sung 3.658 nhân lực cho ngành thể thao

Theo số liệu thống kê từ Vụ Đào tạo – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, dự kiến đến năm 2025, Việt Nam sẽ cần bổ sung 3.658 nhân lực cho ngành thể thao

Lựa chọn học ngành kinh tế thể thao tại Việt Nam

Ngành kinh tế thể thao ở Việt Nam hiện còn khá mới mẻ, do đó số lượng trường đại học giảng dạy ngành này chưa nhiều so với các ngành học khác. Tuy nhiên, thí sinh có thể tham khảo một số trường đại học uy tín đã bắt đầu đào tạo ngành kinh tế thể thao như: Đại học Hoa Sen, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Thể dục Thể thao Tp. Hồ Chí Minh, và Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội.

Ngoài ra, một số trường đại học khác cũng đã mở ngành Quản lý Thể dục thể thao từ lâu, bao gồm Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh và Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng.

Chương trình đào tạo ngành kinh tế thể thao tại các trường này được xây dựng kỹ lưỡng, theo tiêu chuẩn của các trường đại học hàng đầu thế giới. Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức nền tảng như ngoại ngữ, tin học, lịch sử thể thao, cùng với các kiến thức chuyên môn cập nhật về xu hướng xã hội. Các nội dung đào tạo bao gồm tổ chức sự kiện và lễ hội, quản lý câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp, quản lý công trình thể thao, chiến lược quảng bá và tiếp thị thương hiệu,...

Chương trình đào tạo ngành kinh tế thể thao tại các trường này được xây dựng kỹ lưỡng, theo tiêu chuẩn của các trường đại học hàng đầu thế giới.

Chương trình đào tạo ngành kinh tế thể thao tại các trường này được xây dựng kỹ lưỡng, theo tiêu chuẩn của các trường đại học hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, chương trình học còn chú trọng vào việc phát triển các kỹ năng mềm quan trọng cho sinh viên như: kỹ năng quản lý bán hàng trong lĩnh vực công nghiệp thể thao, kỹ năng giao tiếp hiệu quả, quản lý phòng Gym, cũng như tổ chức và quản lý các hoạt động thể thao tại các khu resort và khách sạn cao cấp.

Điểm chuẩn của ngành kinh tế thể thao cũng khá hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều thí sinh. Năm 2023, ngành Kinh tế Thể thao của Đại học Hoa Sen trở nên rất thu hút với điểm chuẩn đầu vào là 19 điểm, trong khi các ngành khác dao động từ 15 đến 16 điểm.

Tại Đại học Thể dục Thể thao TP.HCM, điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển từ kỳ thi THPT là 23 điểm. Trong khi đó, Đại học Tôn Đức Thắng với chuyên ngành Kinh doanh thể thao và tổ chức sự kiện có điểm chuẩn là 30,5 điểm (theo điểm thi THPT) và 32,75 điểm (theo phương thức xét học bạ).

Dù ngành kinh tế thể thao chưa phổ biến rộng rãi, nhưng với chương trình đào tạo chất lượng và cơ hội việc làm đa dạng, đây sẽ là một lựa chọn hấp dẫn cho các bạn trẻ đam mê thể thao và mong muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: ngành học