Từ tháng 7/2024, khi làm thẻ Căn cước theo quy định mới thì có bị thu hồi căn cước công dân không?

06:34, Thứ sáu 12/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Từ tháng 7/2024, người dân sẽ được cấp thẻ Căn cước thay cho thẻ Căn cước công dân như trước, vậy khi cấp đổi thì có bị thu hồi Căn cước công dân trước đó không là điều nhiều người còn chưa rõ.

Làm Căn cước thay Căn cước công dân có bị thu hồi căn cước công dân?

Theo Luật căn cước và Nghị định 70/2024 thì từ ngày 1/7/2024, công dân Việt Nam sẽ được cấp Căn cước thay vì cấp Căn cước công dân như trước đây .

Theo quy định tại khoản 3 Điều 21 Nghị định 70/2024/NĐ-CP ban hành ngày 25/6/2024 ghi rõ: "Trường hợp cấp đổi thẻ CCCD sang thẻ căn cước hoặc cấp đổi thẻ căn cước thì người tiếp nhận có trách nhiệm thu lại CMND, thẻ CCCD, thẻ căn cước đang sử dụng".

Như vậy theo quy định tại Nghị định này thì khi công dân đi làm thẻ Căn cước, hoặc đi đổi thẻ Căn cước công dân sang Căn cước thì sẽ bị thu hồi thẻ Căn cước công dân cũ, hoặc Chứng minh nhân dân cũ, hoặc căn cước cũ. Trong trường hợp bạn đã đánh mất Căn cước công dân thì cần thông báo đã mất và thực hiện các thủ tục để được cấp lại Căn cước theo quy định.

Khi đã được cấp Căn cước thì không được dùng căn cước công dùng song song với căn cước

Khi đã được cấp Căn cước thì không được dùng căn cước công dùng song song với căn cước

Công dân không nộp lại căn cước công dân cũ có bị xử phạt?

Trước đây khi chuyển từ Chứng minh thư nhân dân sang làm Căn cước công dân thì việc người dân khi đi làm mà không nộp Chứng minh thư cũ và vẫn sử dụng song song cả hai, nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt theo luật định. Mặc dù Chứng minh thư còn nguyên vẹn nhưng khi đã đổi sang làm thẻ Căn cước công dân mà vẫn lưu hành Chứng minh thư, dùng Chứng minh thư cùng lúc với căn cước công dân sẽ bị phạt. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 300.000 - 500.000 đồng đối với hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD. Cụ thể là hành vi sử dụng Chứng minh thư nhân dân cũ cũ song song với CCCD được cấp mới.

Hiện nay quy định đổi Căn cước công dân sang căn cước thì việc không được tiếp tục dùng Căn cước công dân khi đã có Căn cước mới cũng là điều dễ hiểu. Dù hiện tại chưa có quy định cụ thể về việc xử phạt đối với trường hợp không nộp lại Căn cước công dân, tuy nhiên sắp tới nếu sử dụng song song cả hai thẻ này cũng có thể sẽ bị xử phạt.

Khi đã có Căn cước, các chuyên gia khuyên công dân chỉ nên dùng loại Căn cước mới bởi trường hợp sử dụng Căn cước công dân cũ để tham gia các hợp đồng, giao dịch hoặc thực hiện thủ tục hành chính, người dùng rất có thể sẽ gặp phải rủi ro pháp lý về sau. Bởi thế nếu bạn đã được cấp Căn cước thì nên dùng Căn cước thay cho Căn cước công dân trước đây, còn nếu chưa kịp làm căn cước thì hãy dùng Căn cước công dân bản mới nhất bạn có, tránh dùng bản cũ. Những Căn cước công dân cũ hết hạn, hoặc Căn cước công dân cũ khi đã được cấp Căn cước mới bị cho là không đủ cơ sở giá trị để chứng minh thân nhân trong giao dịch nên sẽ gây bất lợi cho người dùng. Vì thế muốn tránh rủi ro thì hãy dùng Căn cước nếu đã được cấp Căn cước thay cho Căn cước công dân. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên