Khẩu nghiệp gánh cả đời cũng chưa chắc đã hết, nhưng nhiều người vẫn làm, vẫn nói những lời tổn thương người khác

( PHUNUTODAY ) - Trong giao tiếp nếu như người hay dùng những lời nói khích bác, gợi lên lòng tham, sân, si của người khác là vô cùng tàn nhẫn. Tuy cười nói bóng bẩy nhưng lòng dạ lại sâu xa, cũng được xem là ác nghiệp.

Nói những lời thô thiển

Người mà thường xuyên dùng những lời nói không hay để đả kích người khác thì Phật dạy đó chính là ác nhân. Đả thương lòng tự trọng của người khác, chửi mắng người khác, gây ảnh hưởng đến danh dự của người khác là họa tự miệng mà ra.

Phật dạy làm người nên biết tôn trọng người khác, cũng như tôn trọng chính bản thân mình. Khi thốt ra những lời lẽ thô tục với người khác cũng chính là lúc bản thân mình bị hạ thấp. Đừng nên làm điều dại dột đó.

dja1550030251-e1563949838485

Nói hai lời

Nói hai lời tức là lúc nói thế này, lúc nói thế khác. Lời nói dễ dàng kích động, làm người khác oán giận. Loại người nói hai lời thì cực kỳ nguy hiểm, dùng lời lẽ hại người là đang tạo nghiệp báo vô cùng lớn.

Lời lẽ khiêu khích

Trong giao tiếp nếu như người hay dùng những lời nói khích bác, gợi lên lòng tham, sân, si của người khác là vô cùng tàn nhẫn. Tuy cười nói bóng bẩy nhưng lòng dạ lại sâu xa, cũng được xem là ác nghiệp. Nếu không thể giúp được gì cho người khác thì không nên hại người. Gieo nhân nào gặp quả ấy, đừng vì đôi lời mà nói ra phút chốc mà gánh nghiệp cả đời.

phat-day-muon-nhan-duoc-phuc-bao-chi-can-co-gang-1-viec

Nói dối

Phật giáo rất coi trọng sự thật và điều thật. Bởi vậy nên nói dối là một trong những tội nghiệt vô cùng nặng nề. Người mà cứ mở miệng ra là nói dối, nói dối thành thói quen thì sớm muộn cũng sẽ tự rước tai họa về cho bản thân mình mà thôi. Bởi vậy nên Phật dạy về cuộc sống thế nên dù xuất phát từ việc hảo tâm hay ác ý đều là làm nghiệp xấu, làm tổn hại đến danh dự và hạ thấp bản thân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link