Khi da mặt cũng “đổ đốn” thèm hạt hướng dương

( PHUNUTODAY ) - Hạt hướng dương không chỉ để nhấm nháp trong những câu chuyện không đầu không cuối. Đó còn là nguyên liệu cho một liệu pháp làm đẹp da mặt trong những ngày mùa đông da khô nứt nẻ và là câu chuyện đặc biệt thú vị dành tặng những cô cậu mới lớn nữa đấy!


Tình huống bất ngờ trong giờ giảng
 
“Tách tách rụp, tách tách rụp” - những tiếng tách rất nhẹ, rất mỏng nhưng cũng đủ khiến ai thính tai nghe được có điều bất thường trong giờ học của cô Hòa. Mà cô Hòa thì cực kỳ thính tai. Chả thế mà chỉ sau vài giây định thần, cô Hòa đã phát hiện tiếng động phát ra từ phía bé Hương ngồi ở bàn hai góc bên phải của lớp. Cô học trò đang một tay chống cằm, nhưng tay kia đút trong ngăn bàn đã tố cáo nhận định của cô Hòa là hoàn toàn khả dĩ.
 
Cô Hòa nhẹ nhàng tới gần, mời Hương đứng lên đặt hai tay lên bàn, cô bé chỉ kịp thả tay xòa một tiếng, để lộ cái ngăn bàn đầy một góc là vỏ hạt hướng dương và một nắm hạt vừa bóc chưa kịp bỏ tọt vào miệng. “Hừm, cô bé này thường ngày học hành tử tế, ngoan ngoãn là thế, hóa ra cũng lắm chiêu trò đây, đúng là nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò.” - Cô Hòa nghĩ bụng rồi nhẹ nhàng cất tiếng: “Em có biết cô đang giảng tới đâu rồi không?”, Hương ấp úng rồi im bặt, mặt đỏ dừ. Cả lớp xôn xao, có tiếng khúc khích nho nhỏ.
 
Cô Hòa là giáo viên trẻ, mới ra trường được 3 năm nay và đang giảng dạy lớp này môn Sinh học. Cô cũng chưa bao giờ tỏ ra là mình khó tính hay quá nghiêm khắc, có lẽ vì thế nên bé Hương này “coi trời bằng vung” chăng? Một phút bối rối qua đi, cô Hòa nhoẻn cười rồi bảo Hương bỏ hết chỗ hướng dương trong ngăn bàn vào một tờ giấy. Cô ung dung túm lại, đem lên bàn giáo viên và nói: “Cảm ơn Hương đã chuẩn bị cho cả lớp các nguyên liệu để chúng ta sẽ có một bài học thú vị về thực vật, để các em thấy rằng môn Sinh học đáng để chúng ta học như thế nào nhé”.
 
Nói rồi, cô Hòa gắn một hạt hướng dương còn nguyên, một hạt đã bóc trần và phần vỏ hạt lên chiếc bảng từ màu trắng nhờ một chút keo dán bảng. Sau đó, cô sử dụng chiếc kính lúp to để phóng đại hình ảnh, nhờ thế, cả lớp có thể dễ dàng quan sát. Ăn thì có ăn, nhưng quan sát một cách kỹ lưỡng, khoa học thì rất nhiều người chưa từng làm. Hôm đó, lớp 12A2 đã có cơ hội nhìn thật tỉ mỉ kết cấu của hạt hướng dương. Lũ học trò ồ à với cách ứng xử lạ lùng của cô giáo trẻ, nhất là Hương.
 
Chúng cứ ngỡ cô sẽ nổi giận, sẽ quát nạt, rồi sẽ là một bài ca không quên về đạo đức học sinh, về tinh thần học tập. Nhưng không, cô đang coi như đó là một sự việc hết sức tự nhiên, như thể được chuẩn bị trước vậy, với cô Hòa, dường như đó không là thách thức hay khó khăn gì cho việc xử trí.
 
Thật ra, Hòa đã được mẹ mình vốn là một cô giáo lâu năm truyền dạy cho những kỹ năng ứng xử trên bục giảng sao cho thật hợp tình hợp lý. Hòa biết, câu chuyện học sinh ăn quà vặt trong lớp, không tập trung trong giờ học hoặc thậm chí là coi thường việc học cũng chẳng có gì mới lạ. Vấn đề là cách ứng xử của từng giáo viên trước tình huống đó.
 
Hòa luôn nghĩ, là giáo viên, mình phải khiến cho học sinh tâm phục khẩu phục, giúp các em yêu thích việc học và môn học của mình một cách tự nguyện. Và thử thách đầu tiên với lớp 12A2 này là câu chuyện hạt hướng dương này đây. Chính bản thân Hòa khi còn là một học sinh cũng đã từng chứng kiến sự việc tương tự. Tiếc rằng cách xử trí của cô giáo xưa kia không được tốt, khiến cho bọn học trò như Hòa khi đó vì bất mãn mà vẫn tiếp tục trò vi phạm như một thách thức vậy.
 
Bây giờ thì khác rồi, Hòa nghĩ bụng và quyết tâm chứng tỏ bản lĩnh của mình. Cô nở nụ cười tươi tắn và bắt đầu nói về câu chuyện xưa, về sức hấp dẫn của hạt hướng dương, về cái vị bùi bùi khó cưỡng... Và, trước những ánh mắt vừa tò mò vừa ngờ vực không hiểu điều gì sẽ diễn ra tiếp theo, cô Hòa “đánh phủ đầu” bằng các tác hại mà hạt hướng dương có thể gây ra cho cơ thể, theo như những nghiên cứu mới nhất mà cô đọc được.

Màn chinh phục ngoạn mục 
nguyên liệu vô cùng giản dị: 1 lòng đỏ trứng gà, 1 thìa nhỏ (loại thìa khoảng 5ml) bột hạt hướng dương, 1 thìa nhỏ men bia (nếu không kiếm được men bia có thể thay bằng một thìa bia) trộn lẫn với nhau thành một hỗn hợp mịn rồi thoa đều lên mặt. Để như thế khoảng 15 phút rồi rửa sạch đi. Các em hãy thử xem sao nhé. (Ảnh minh họa)
Nguyên liệu vô cùng giản dị: 1 lòng đỏ trứng gà, 1 thìa nhỏ bột hạt hướng dương, 1 thìa nhỏ men bia trộn lẫn với nhau thành một hỗn hợp mịn rồi thoa đều lên mặt. Để như thế khoảng 15 phút rồi rửa sạch đi. Các em hãy thử xem sao nhé. (Ảnh minh họa)
Loại hạt ăn bùi bùi, béo ngậy mà các cô gái thích ăn vặt tiềm ẩn những nguy hại đối với sức khoẻ. Trong quá trình sinh trưởng, hạt hướng dương thu nhận từ đất tất cả các nguyên tố vi lượng có trong đó, trong số này có nguyên tố cadmi có hại cho sức khoẻ với hàm lượng cao. Nếu nhấm nháp hạt hướng dương đã trở thành một thói quen thì có thể dẫn đến sự phá huỷ hoạt động của hệ thần kinh và thận mà thủ phạm chính là nguyên tố cadmi vừa nói.
 
Ngoài ra, hạt hướng dương còn là kẻ thù của răng khi phá huỷ men răng và tạo thành cao răng, mà các bác sĩ nha khoa khuyên chúng ta nên lấy đi định kỳ để tránh bệnh viêm nha chu dẫn đến nhiều bệnh khác. Thêm vào đó, hạt hướng dương có thể gây khản giọng, mất tiếng, ợ chua, ợ nóng và tăng nguy cơ viêm ruột thừa.
Tuy nhiên, ở mặt tích cực, hạt hướng dương có giá trị dinh dưỡng khá cao, chứa dầu béo, protein, caroten, canxi, sắt, phospho và nhiều loại vitamin.
 
Trong nhiều thế kỷ, hạt hướng dương luôn được coi là một món ăn ưa thích, bổ sung dinh dưỡng lành mạnh cho sức khỏe con người. Chính vì những lợi ích tuyệt vời này mà hạt hướng dương có mặt ở mọi quốc gia trên thế giới.
 
Hạt hướng dương góp phần phòng ngừa các bệnh mỡ trong máu cao nhờ tác dụng làm giảm cholesterol. Trên động vật thí nghiệm, nó giúp tăng cường miễn dịch để chống trực khuẩn lao. Hạt hướng dương có thể sử dụng để trị một số bệnh như giun kim (ăn hạt sống), kiết lỵ ra máu, đau đầu do suy nhược. Hạt hướng dương cũng được sử dụng như một liệu pháp thảo dược điều trị cho chứng rối loạn gan và loét dạ dày. Chúng cũng phòng ngừa các vấn đề sức khỏe như viêm khớp, bệnh tim và nhiều bệnh khác.
 
Trong 1 cốc hạt hướng dương cũng cung cấp 35mg vitamin E, 5mg vitamin B5, 500mg kali, phốt pho 520mg, 250mg magiê, 160 mg folate, 42 mg selen, 5mg sắt. Nhân hạt hướng dương cũng là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa, selen và vitamin E có khả năng chống và ngăn ngừa bệnh ung thư.
 
“Đó là về mặt dinh dưỡng, song với các bạn đang tuổi lớn, nhất là các bạn nữ” - cô Hòa nhấn mạnh - “Hạt hướng dương lại rất tốt cho việc chăm sóc da mặt. Nắm hướng dương đã bóc vỏ này” – cô Hòa giơ lên - “Sẽ làm được vài cái mặt nạ cho da đấy nhé!”.
 
Đến lượt các cô cậu tuổi trăng tròn trong lớp ngạc nhiên nhao nhao: “Làm như thế nào hả cô?”. Lúc này,  cô Hòa mới thong thả nói: “Cô chỉ tiết lộ bí mật này với những ai hứa rằng sẽ không ăn quà vặt ở trong lớp mà thôi!” Nghe vậy, cả lớp nhất tề giơ tay xin hứa. Hòa mỉm cười nói: “Nếu các em nhìn thấy da mặt của mẹ cô, các em sẽ rất ngạc nhiên cho mà xem. Mẹ cô đã sử dụng phương thức làm đẹp này để dưỡng da, chống lão hóa rất hữu hiệu đấy.
 
Thế này nhé các em, nguyên liệu vô cùng giản dị: 1 lòng đỏ trứng gà, 1 thìa nhỏ (loại thìa khoảng 5ml) bột hạt hướng dương, 1 thìa nhỏ men bia (nếu không kiếm được men bia có thể thay bằng một thìa bia) trộn lẫn với nhau thành một hỗn hợp mịn rồi thoa đều lên mặt. Để như thế khoảng 15 phút rồi rửa sạch đi. Các em hãy thử xem sao nhé. Chúc các em có làn da mặt mịn màng, thoát khỏi những ám ảnh mụn của tuổi mới lớn”.
 
Hòa kết thúc phần xử lý tình huống sư phạm của mình bằng một lời chúc “đi vào lòng người” như thế. Cô bé Hương lúc này bẽn lẽn đứng lên xin lỗi cô giáo và hứa sẽ không tái phạm việc ăn quà vặt trong lớp. Cả cô và trò của lớp 12A2 hôm ấy đã có một buổi học thật đáng nhớ với sự góp mặt thình lình của hạt hướng dương như vậy đó.
 
Cho tới mãi sau này, mỗi khi nhấm nháp hạt hướng dương, không hẹn mà cả cô và trò lớp 12A2 lại ấm lòng nhớ về kỷ niệm dưới mái trường thân yêu.
  • Hoài Thanh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn