Khi dùng wifi công cộng nhớ làm ngay thao tác này chống lộ thông tin, ngăn ngừa đảo, tránh bị mất tiền

( PHUNUTODAY ) - Khi tới những nơi công cộng như sân bay, khách sạn, nhà hàng... nhiều người thường dùng wifi công cộng để giảm tiêu hao dữ liệu di động nhưng đó cũng là nguy cơ khiến bạn bị cài virus, mã độc.

Wifi miễn phí tại các quán cà phê nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, trung tâm vui chơi giải trí, khách sạn... giúp bạn tiết kiệm và có thể ổn định kết nối khi dùng laptop điện thoại. Nhưng đó cũng là nguy cơ rủi ro bởi nhiều tội phạm công nghệ có thể hack vào mạng wifi công cộng, để từ đó tấn công người dùng, nhằm lấy trộm thông tin cá nhân, nghe lén, cài virus mã độc để đánh cắp tài khoản, lừa đảo... Do đó khi dùng wifi công cộng nhât định bạn phải nhớ những điều này để bảo vệ bản thân mình, chống bị xâm phạm quyền riêng tư:

dung-wifi-cong-cong

Không nên dùng WiFi công cộng để mua sắm trực tuyến

Mang wifi công cộng bảo mật kém nên khi thực hiện giao dịch mua sắm trực tuyến thì bạn có nguy cơ cao bị hack dữ liệu. Khi dữ liệu của bạn bị đánh cắp, tội phạm có thể dùng nó lừa đảo, lấy trộm tiền tài khoản, hack tài khoản mạng xã hội...Do đó để đảm bảo được thông tin cá nhân của bạn được an toàn trong quá trình mua sắm trực tuyến, tốt nhất bạn nên sử dụng mạng WiFi riêng hoặc kết nối dữ liệu di động để đảm bảo an toàn.

mua-sam-online

Tắt tính năng tự động kết nối WiFi công cộng

Nếu bạn thực sự muốn an toàn với mạng wifi và không muốn dùng chúng thì nên nhớ phải tắt tính năng tự động kết nối mạng wfii nhé. Việc này là rất quan trọng  giúp bạn bảo mật vì WiFi công cộng không được bảo mật. Do đó, những ai sử dụng mạng đều có khả năng truy cập vào thiết bị của bạn hoặc chặn dữ liệu của bạn.

Không chia sẻ các thông tin nhạy cảm

Những thông tin nhạy cảm như thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng, số an sinh xã hội và những thông tin cá nhân khác được an toàn thì không nên kết nối WiFi công cộng. Việc này tránh được rủi ro bị đánh cắp thông tin quan trọng của mình. Ngày này tội phạm công nghệ cao ngày càng nhiều, chúng có nhiều thủ đoạn để lừa đảo lấy cắp thông tin cá nhân của bạn. Do đó hãy tránh ngay những thủ đoạn này.

Tắt ngay tính năng chia sẻ tập tin

Khi bạn để chế độ chia sẻ tập tin thông qua mạng wifi công cộng thì nguy cơ bị lộ rất cao. Do đó nên tắt tính năng này khi dùng wifi công cộng. Để thực hiện tắt tính năng chia sẻ tệp ở mạng WiFi công cộng, bạn hãy vào Cài đặt. Bước 2 là bạn vào Trung tâm Mạng và Chia sẻ và nhấp vào Thay đổi cài đặt chia sẻ nâng cao ở thanh bên trái. Thực hiện thao tác này thì bạn sẽ đảm bảo tập tin của bạn không bị chia sẻ với những người khác trên mạng công cộng sẽ giúp bạn được an toàn. 

tat-tinh-nang-chia-se

Cài chương trình chống virus

Chương trình diệt virus là điều một ứng dụng cần thiết cho điện thoại. Do đó bạn nên cài đặt phần mềm diệt virus dể chống lại sự xâm phạm cá nhân.

Cập nhật phần mềm

Cập nhật phần mềm cho điện thoại, máy tính là cập nhật phiên bản mới nhất của nhà sản xuất. Sau một thời gian nhà sản xuất đều cho ra phần mềm mới nhằm sửa lỗi vá lỗ hổng, chống tội phạm hacker. Do đó cập nhật phần mềm cũng là cách để giúp bạn an toàn. 

Luôn dùng VPN để kết nối mạng Internet

VPN là một hệ thông kết nối với những thiết bị với nhau ở mọi vị trí địa lý, cho phép những thiết bị ở xa truy cập được vào một mạng riêng cụ thể (chẳng hạn như mạng LAN nội bộ của công ty) bằng mạng Internet công cộng. Khi thực hiện kết nối thành công, thiết bị đó trở thành một phần của mạng LAN, giống như khi bạn ở trong văn phòng công ty. Khi bạn dùng VPN thì khi bạn cần kết nối với thiết bị khác, các dữ liệu được đi qua "đường ống" với mã hóa an toàn hơn nhiều kết nối khác. Nhờ đó mà thông tin của bạn được bảo mật an toàn hơn nhé. 

ket-noi-vpn

Cẩn thận với xung quanh

Bạn không biết được liệu có ai đang cố tình muốn theo dõi màn hình của mình không. Do đó khi dùng nơi công cộng nên chú ý môi trường xung quanh. Bạn tránh ngồi ở góc thẳng camera mà camer có thể nhìn rõ màn hình của bạn. Bạn nên để ý xung quanh có ai ngồi ở vị trí thấy rõ màn hình của bạn không nhé. Ngày nay khi lừa đảo gia tăng, bạn càng cần phải chú ý hơn tới những hình thức ăn cắp thông tin như thế này.

Nếu máy tính, điện thoại của bạn càng nhiều thông tin dữ liệu bí mật quan trọng thì bạn càng cần phải cẩn trọng khi dùng wifi công cộng, bởi điều đó có thể làm lộ thông tin của bạn nhiều hơn và gây tổn thất nhiều hơn. Bị đánh cắp thông tin có thể khiến bạn bị trộm mất tiền, bị lừa đảo, bị đưa thông tin cá nhân công khai làm ảnh hưởng danh dự, bị lạm dụng thông tin của bạn để trục lợi...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link