Vỏ trứng đừng vứt đi mà lãng phí, dùng theo những cách này vô vàn công dụng quý, tiết kiệm cả mớ tiền

( PHUNUTODAY ) - Vỏ trứng tưởng chỉ để vứt đi nhưng chúng kỳ thực vô vàn công dụng mà ai cũng sẽ bất ngờ

Khi dùng trứng chúng ta thường vứt bỏ đi vỏ trứng mà không biết rằng chúng cũng là một kho dinh dưỡng và nhiều công dụng cho đời sống cũng như sức khỏe của chúng ta.

Vỏ trứng giàu canxi có thể ăn được

Cấu tạo của vỏ trứng chỉ yếu là canxi. Theo một nghiên cứu năm 2005 công bố trên Tạp chí Khoa học Gia cầm Brazil (Brazilian Journal of Poultry Science), vỏ trứng có đến 97% là canxi. Tất nhiên canxi trong vỏ trứng là canxi vô cơ nên khó hấp thu hơn các dạng canxi hữu cơ từ rau củ quả...Bột vỏ trứng không nchỉ giàu canxi mà còn chứa fluor và stronti là những hoạt chất giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, canxi trong vỏ trứng có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt.

vo-trung-cong-dung-bat-ngo

Do đó khi dùng trứng bạn có thể luộc vỏ trứng cho sạch rồi cho vào phơi khô sau đó cho vào máy say nghiền thành bột mịn để có thể uống, nêm thêm vào cháo, sữa.

Vỏ trứng đánh răng giúp trắng răng

Vì bột vỏ trứng giàu canxi, fluor tốt cho răng nên bạn có thể nghiền bột vỏ trứng mịn sau đó trộn cùng baking soda, dầu dừa, để đánh răng, hoặc sau khi lấy kem đánh răng thì cho thêm một chút bột vỏ trứng lên kem rồi đánh răng.

Để dùng được bột vỏ trứng trong trường hợp này bạn cần làm sạch vỏ trứng để chúng hết tanh, làm khô rồi nghiền thật mịn. Bạn cất bột vỏ trứng vào lọ và dùng dần. 

Vỏ trứng giúp cà phê ngon hơn

Công dụng này vô cùng bất ngờ với nhiều người. Bạn nghe lạ nhưng là sự thật nhé. Hàm lượng  canxi cacbonat kiềm trong vỏ trứng có thể giúp làm giảm độ axit của cà phê, do đó làm cà phê ít đắng hơn ít chua hơn. Hơn nữa, việc giảm độ axit trong cà phê cũng giúp món uống này lành mạnh hơn. Bạn cũng làm sạch vỏ trứng, sau đó nghiền mịn và trộn vào khi pha cà phê. Bạn cho khoảng 5g bột vỏ trứng vào bột cà phê đang pha. Bạn cũng có thể nguấy thêm một chút vào cà phê hòa tan nhé. 

Dùng vỏ trứng làm sạch ấm siêu tốc, cốc chén ố vàng

Bạn cũng không ngờ vỏ trứng sẽ giúp bạn làm sạch vết cặn lắng dễ dàng hơn. Bạn dùng vỏ trứng đập nhỏ cho vào ấm siêu tốc, thêm nước bật sôi vài phút sẽ giúp vết cặn bám nhanh mềm nên dễ vệ sinh hơn nhiều. Với cốc chén thì bạn đun sôi nước vỏ trứng giã nhỏ rồi cho vào ngâm qua đêm, chúng sẽ trắng lại như mới. 

vo-trung-giup-hoa-hong-sai-hoa

Vỏ trứng giúp bón cây cho cây nhiều hoa

Vì vỏ trứng nhiều dinh dưỡng nên dùng để bón cây rất tốt. Chúng có công dụng cung cấp dinh dưỡng canxi magie, kali... giúp cho cây phát triển tốt hơn. Hơn nữa vỏ trứng tan chậm hấp thu lâu kết cấu cứng nên khi trộn vào đất có thể giúp đất thoáng khí hơn, cho rễ cây phát triển tốt hơn nên cây xanh tốt, chống vàng lá. 

Đặc biệt vỏ trứng là thức ăn cực tốt cho cây hoa hồng. Khi bón vỏ trứng thì hoa hồng phát triển lên mầm tốt và ra nhiều hoa, bông lại to, cánh dày, hoa thơm sai hoa quanh năm. 

Cách bón vỏ trứng vào chậu cây: Bạn có thể giã nhỏ vỏ trứng rồi cho vào gốc cây hoặc cho vào rồi lấp lớp đất mỏng lên. Nếu vỏ trứng sống còn lòng trắng thì càng tốt vì chúng có biotin tốt cho hoa hồng. Còn nếu bạn đi mua xin vỏ trứng thì lưu ý làm sạch phơi sấy khô cho tránh nhiễm khuẩn vì hoa hồng dễ nhiễm bệnh. 

vo-trung-trong-cay

Vỏ trứng dùng để trồng cây mini

Nếu những chiếc vỏ trứng vẫn còn hình thù đựng được nước và cây, bạn có thể dùng chúng để làm chậu trồng cây rau mầm, hoặc trồng cây cỏ đồng tiền trang trí cũng rất đẹp. Vỏ trứng nhỏ nên có thể trông cây mini, cây thủy sinh để chúng phát triển, hoặc bạn mang cho bọn trẻ tập làm thủ công để chúng gieo những hạt đậu xanh vào đó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn