Khi mua cá có phải con càng to càng ngon? Tưởng đơn giản nhưng nhiều người đang hiểu sai

( PHUNUTODAY ) - Cá to, cá nhỏ trên thị trường đang có giá khác nhau và bạn sẽ chọn con to hay con nhỏ trong cùng một loài?

Khi đi chợ bạn sẽ thường thấy tình trạng có nhiều loài cá to vượt cỡ thường được bán giá cao nhất vì chúng hiếm ít. Nhiều người bán giới thiệu cá nuôi nhiều năm, cá bắt tự nhiên nên to khác thường. Nhiều nhà giàu đại gia cũng sẵn sàng chi tiền để săn những con cá to cả chục cân để thể hiện sự hưởng thụ hoành tráng.

ca-to

Nhưng cá to thực sự ngon hơn bổ hơn cá nhỏ không?

Cá to thường là được sống lâu trong tự nhiên hoặc được nuôi thả lâu nên sẽ to hơn cá đánh bắt thông thường. Hơn nữa trong cùng một đàn một lứa thì cá nhỏ có thể là những con yếu không tranh được thức ăn nên nhỏ hơn con khác.

Tuy nhiên nếu có những con cá to ngoại cỡ, nuôi lâu hoặc đánh bắt ngoài tự nhiên thì bạn cũng cần chú ý. Cá to quá khổ thường do sống lâu hoặc sống ở môi trường đặc biệt có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố hóa học nên phát triển to bất thường.

ca-cang-to-cang-ngon

Nhiều người chuộng cá to là vì chúng thường nhiều thịt nạc, chắc thịt hơn vì vận động nhiều hơn, thân hình to hơn nên hoành tráng hơn.

Nhưng xét về dinh dưỡng thì bạn nên xem xét. Bởi khi cá nhỏ chúng tích trữ rất nhiều dinh dưỡng, còn khi cá lớn dần hàm lượng dinh dưỡng giảm và chủ yếu tích lũy protein. Nên những con cá to nhiều nạc, ăn có thể ngon hơn về vị giác và được chuộng hơn còn chưa chắc đã bổ dưỡng hơn.

Xét về tính an toàn thì những loại cá quá to sống lâu năm có nguy cơ nhiễm kim loại nặng nhiều hơn vì chúng sống lâu trong môi trường tích lũy nhiều hơn các  kim loại nặng. Đặc biệt một số người nhạy cảm hay dị ứng khi ăn loài cá to này có thể bị dị ứng, trong khi ăn những con nhỏ hơn lại không bị. 

chon-ca-ngon

Bởi thế nếu xét về tính ưa chuộng vì chúng khác lạ thì cá to được ưu tiên,vì thế chúng thường được bán giá cao đặc biệt. Còn nếu để xét về dinh dưỡng và độ an toàn thì bạn không nên ham cá to, đặc biệt loại cá quá khổ, bất thường, nhất là khi cho trẻ nhỏ ăn.

Lưu ý khi ăn cá, mua cá

Cá là thực phẩm phổ biến mang lại dinh dưỡng cho bữa cơm gia đình. Khi mua cá nên chú ý xem xét chọn những con vừa phải. Khi ăn nên ăn cả phần thịt bụng cá bởi các khoáng chất tích trữ ở thịt bụng, omega cũng ở phần đó nhiều hơn nhưng do đặc trưng thế mà phần thịt bụng cá hay tanh và mềm nên nhiều người chê. Còn phần thịt lưng cá chủ yếu protein ít dinh dưỡng dưỡng hơn.

Khi mua cá nên ưu tiên chọn cá sông thay vì cá nuôi. Tuy nhiên hiện nay cá sông hiếm hơn cá nuôi.

Làm thịt cá cần nhớ làm sạch vây, vẩy, và mang đen trong bụng cá. Thời xưa khi hóa chất và môi trường chưa ô nhiễm, vẩy cá thường được dùng để ăn, đặc biệt vẩy cá chép nhưng ngay này tình hình ô nhiễm thì vây, vẩy cá hay tích lũy vi khuẩn nhiều hơn.

Nên hạn chế ăn gỏi cá vì chúng cũng có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, giun sán đặc biệt cá rô phi

Ưu tiên ăn cá nhỏ loại ăn được cả xương. 

Không nên ăn mật cá vì trong mật cá có chất gây hại thần kinh, không ăn cá khi đói bụng vì có thể tăng axit uric trong cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn