Khi nào miền Bắc mới thực sự rét?

( PHUNUTODAY ) - Theo Trung tâm dự báo khí tương thủy văn quốc gia, miền Bắc sẽ đón đợt rét đậm, rét hại ngay từ đầu tháng 12.

Mùa đông năm nay dường như đến muộn hơn mọi năm. Đã đến cuối tháng 11 nhưng miền Bắc vẫn có nắng nóng, người dân chưa thực sự cảm nhận được cái lạnh của mùa đông. Tính đến thời điểm này, miền Bắc chưa có đợt lạnh nào đáng kể, riêng nhiệt độ tại Hà Nội chưa có ngày nào xuống dưới 20 độ C.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo thống kê nền nhiệt trung bình tháng 11 chục năm trở lại đây, năm 2015 và năm nay là hai năm có nền nhiệt cao nhất ở mức 25 độ C, cao hơn mức nhiệt của các năm còn lại từ 2-3 độ C. Các đợt không khí lạnh trong giai đoạn giữa và nửa cuối tháng 11 này hầu hết đều có cường độ yếu và di chuyển lệch về phía Đông nên chỉ duy trì tình trạng gió mạnh trên khu vực Bắc và giữa biển Đông chứ không làm thay đổi nền nhiệt ở miền Bắc. Vì vậy, miền Bắc vẫn có nền nhiệt cao, trời nắng nóng.

Dự báo, tong hai ngày 28-29/11, miền Bắc không mưa, trời nắng, nền nhiệt khá cao.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, khoảng ngày 30/11, một đợt không khí lạnh mạnh có khả năng ảnh hưởng đến Bắc Bộ. Sau đó, không khí lạnh sẽ tác động đến các tỉnh miền Trung. Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh, dự báo từ ngày 1-3/12, cả miền Bắc sẽ chuyển rét. Nhiệt độ thấp nhất ở Hà Nội có thể xuống dưới 15 độ C. Vùng núi và trung du Bắc Bộ nhiều khả năng có rét đậm, rét hại trên diện rộng với mức nhiệt độ thấp nhất ở nhiều nơi xuống dưới 10 độ C.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nếu diễn biến thời tiết diễn ra như dự báo thì năm nay rét đậm, rét hại được đánh giá là đến sớm hơn mọi năm. Thông thường, phải qua giáng sinh, tức là cuối tháng 12 trở đi thì miền Bắc mới đón các đợt rét đậm, rét hại.

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, nền nhiệt ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong mùa đông năm nay có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1 độ C. Sang tháng 12, không khí lạnh hoạt động mạnh hơn, gia tăng về cả cường độ lẫn tần suất. Tuy nhiên, các đợt rét đậm rét hại được dự báo sẽ tập trung vào tháng 1 và nửa đầu tháng 2/2023.

Theo:  xevathethao.vn copy link