Đăng ký tài khoản định danh điện tử không được phải làm sao?

( PHUNUTODAY ) - Vì nhiều lý do, không ít người vẫn chưa đăng ký được tài khoản định danh điện tử.

Vì sao đăng ký tài khoản định danh điện tử không được?

Người dân có thể tự mình đăng ký tài khoản định danh cá nhân mức độ 1 trên ứng dụng VNeID. Còn với tài khoản định danh điện tử mức độ 2, người dân phải đến trực tiếp cơ quan Công an đăng ký.

Các bước tự đăng ký tài khoản định điện tử mức độ 1 trên ứng dụng VNeID tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn không thể đăng ký được bởi xuất hiện các lỗi như: Thông tin số định danh hoặc số điện thoại không đúng, không thể nhận diện khuôn mặt, không được Bộ Công an xét duyệt…

download (13)

Bên cạnh đó, cũng chưa có nhiều người đăng ký được tài khoản định danh mức độ 2 tại cơ quan Công an.

Giải thích về lý do nhiều người chưa đăng ký được tài khoản định danh điện tử, đại diện Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết: Mỗi ngày trung tâm phải xử lý hàng nghìn hồ sơ đăng ký định danh điện tử, việc xét duyệt cần phải có quy trình, đảm bảo tính bảo mật.

Với tài khoản mức độ 1, Trung tâm sẽ đối chiếu hình ảnh, vân tay mà người dân cung cấp với thông tin trên hệ thống, nếu trùng khớp sẽ được duyệt ngay. Trường hợp dữ liệu chưa chính xác hoặc chụp ảnh xác thực không đúng cách, hệ thống sẽ không duyệt hồ sơ.

Riêng với mức độ 2, không phải cứ cung cấp giấy tờ cho công an khu vực là công dân được tích hợp tài khoản định danh ngay. Khi nhận thông tin, trung tâm phải gọi đến các cơ quan bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, Bộ Giao thông vận tải... để đối chiếu thông tin.

Tài khoản định danh điện tử không giống như các loại tài khoản mạng xã hội thông thường khác để có thể đăng ký dễ dàng. Trung tâm luôn phải làm từng bước để đảm bảo tính chính xác, độ bảo mật và tránh tình trạng đăng ký hộ hoặc giả mạo. Bởi vậy, Trung tâm khuyến cáo người dân không nên nóng vội, mà hãy bình tĩnh xử lý từng bước một.

download

Việc quét QR Code gặp lỗi có thể do camera của điện thoại mờ, không tương thích hoặc quét không đúng cách. Lỗi về đặt lại mật khẩu đã được khắc phục nhưng khi người dân lấy lại mật khẩu, trung tâm lại phải đối sánh với cơ sở dữ liệu để tránh giả mạo.

Trung tâm cho biết các phản ánh về lỗi đăng ký tài khoản định danh "chỉ chiếm % rất nhỏ" so với các trường hợp đăng ký thành công.

Cả nước đã phê duyệt hơn 11 triệu tài khoản định danh điện tử, trong đó có hơn 150.000 đăng ký mức độ 1, tích hợp hơn 01 triệu thông tin bảo hiểm y tế, hơn 200.000 giấy phép lái xe.

Thời gian tới, Bộ Công an sẽ có phiên bản VNeID mới hơn để khắc phục các lỗi thường gặp này.

Tài khoản định danh điện tử là gì mà ai cũng cần đăng ký?

Hiện nay, mỗi cá nhân, tổ chức đều được Nhà nước gắn cho một danh tình riêng trên môi trường điện tử (danh tính điện tử) để quản lý.

Việc tạo lập, đăng ký, đối soát và gắn danh tính điện tử với cá nhân, tổ chức được gọi là định danh điện tử.

Theo Điều 3 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, tài khoản định danh điện tử là tập hợp tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác tạo bởi cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử trên ứng dụng VNeID.

Tài khoản định danh điện tử có 02 mức độ:

Mức độ 1: Có giá trị chứng minh thông tin trong các giao dịch, hoạt động có yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

Mức độ 2: Có giá trị tương đương Căn cước công dân trong các giao dịch có yêu cầu xuất trình Căn cước công dân. Đồng thời, cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ đã được đồng bộ như giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm… để đối chiếu khi phải xuất trình.

Sắp tới, ứng dụng VNeID sẽ cung cấp các dịch vụ công về cư trú, căn cước công dân, dịch vụ thương mại điện tử, thanh toán điện tử và các dịch vụ khác cho công dân. Chính vì vậy, việc đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng này là vô cùng cần thiết.

Theo:  xevathethao.vn copy link