Dân gian có câu "Người không ăn ảnh là sướng" vì sao? Tại sao có người ăn ảnh người không?

15:28, Thứ tư 06/03/2024

( PHUNUTODAY ) - Ăn ảnh là ý chỉ khi chụp vào ảnh trông họ xinh xắn hơn ngoài đời.

Dân gian có khái niệm ăn ảnh để chỉ khi chụp hình thì trông họ đẹp hơn nhìn ngoài đời. Ngược lại không ăn ảnh là người nhìn ngoài đời thì duyên dáng xinh xắn mà lên hình thì trông giảm đi vài phần nhan sắc. 

Tại sao lại có hiện tượng ăn ảnh?

Chụp ảnh đẹp hay không có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất bản thân người vào ảnh có biết tạo dáng không. Thứ nhì người cầm máy chụp có biết cách chụp không. Thứ ba không gian chụp có đủ ánh sáng không. Khi những yếu tố trên không đạt theo tiêu chuẩn kỹ thuật thì sẽ làm bức ảnh xấu, thậm chí "tố cáo sai" về người vào ảnh. Ví dụ do ánh sáng có thể làm họ trông béo hơn hoặc bị hốc hác hơn, do cách đặt góc chụp thì có thể khiến người ta lùn đi... Do đó khi nhìn trực tiếp và nhìn qua ảnh không hoàn toàn giống nhau.

Ăn ảnh là việc khi bạn vào ảnh trông đẹp hơn ở ngoài đời thực

Ăn ảnh là việc khi bạn vào ảnh trông đẹp hơn ở ngoài đời thực

Đặc biệt ánh sáng và góc nhìn rất quan trọng trong chụp ảnh. Ánh sáng  khác nhau sẽ làm gương mặt khác đi, nổi bật các góc mặt xương, sáng, tối khác nhau. Khi ánh sáng tốt thì những vết mụn, lồi lõm trên gương mặt bị mờ đi làm bạn trông đầy đặn trắng trẻo sáng sủa hơn. Khi ánh sáng yếu gương mặt bạn vào hình sẽ mệt mỏi tối hơn. Góc chụp mà lại chụp lộ khuyết điểm của người vào ảnh thì sẽ xấu. Ví như có người nhìn nghiêng trái đẹp, có người nhìn trực diện đẹp nhưng lại cứ chọn "góc chết" để chụp thì sẽ xấu. Hơn nữa chất lượng máy ảnh cũng rất quan trọng.

Việc chụp ảnh chỉ nắm 1 khoảng khắc trong khi ngoài đời bạn nhìn họ trong sự sinh động hơn nhiều. Đôi khi vào ảnh tĩnh không thể hiện được cái đẹp khi đối diện nhìn thấy người thực. Ngược lại có những người và ảnh thì đẹp nhưng gặp gỡ ngoài đời lại không gây thiện cảm vì có những cử chỉ hành động vô duyên, hoặc khi cười nói mới lộ ra khuyết điểm.

Ăn ảnh thì sướng hay khổ?

Dân gian từng có lâu "ăn ảnh là khổ" để nói những người chụp hình mà đẹp hơn ngoài đời thường là số bạc mệnh. Nhưng thực tế không có nhiều cơ sở chứng minh điều đó. Ngược lại những người ăn ảnh sẽ có nhiều niềm vui hơn, vui khi thấy mình đẹp, tự tin cho người khác xem ảnh. Còn những người không ăn ảnh sẽ ái ngại, dụt dè, thậm chí sợ chụp ảnh. 

Dân gian nói ăn ảnh là khổ có lẽ vì những người ăn ảnh là do hồng nhan xinh đẹp thì hay bị trêu nghẹo nhiều. Thời xưa chỉ chụp ảnh khi già, khi lập ban thờ, dịp hiếm hoi kỷ niệm và chỉ nhà giàu mới chụp ảnh. Câu ăn ảnh là khổ dường như cũng là một lời động viên cho những người không may không ăn ảnh.

Trong đời sống hiện nay việc ăn ảnh là một nhu cầu, đặc biệt khi con người hay tự sướng thì ai cũng mong mình ăn ảnh. Hơn nữa ăn ảnh cũng tạo nhiều thuận lợi trong đời sống. Ví như khi gửi hồ sơ xin việc nhìn ảnh đẹp có thể gây thiện cảm. Đặc biệt nếu lĩnh vực cần ngoại hình mà bạn không ăn ảnh thì rõ ràng quá thiệt thòi. 

Những người làm lĩnh vực giải trí nghệ thuật thì nhiều khi giao tiếp với đối tượng khán giả bằng những bức hình, không ăn ảnh thì thật tai hại. Những người đi chơi cùng bạn bè mà không ăn ảnh, sẽ chẳng vui gì khi chụp chung khi người khác đăng ảnh tập thể lên mà mình xấu. Một tấm ảnh đẹp có thể mang tới may mắn, sự nổi tiếng.

Còn hiểu theo góc độ tần số rung động năng lượng thì ăn ảnh có thể biểu hiện một người có năng lượng cao, có thần thái tinh thần tốt, thu hút người khác. Vì thế khi nào mà bức hình của bạn đẹp chứng tỏ bạn đang có một trường số năng lượng cao hơn, lúc đó chứng tỏ bạn đang có vận may, tài lộc đang tới. Còn khi năng lượng của bạn thấp, không cùng tần số với năng lượng máy ảnh thì máy ảnh thu nhận không tốt nên hình ảnh cho ra xấu, giống như là khi tài vận đi xuống gương mặt của chúng ta cũng xấu đi u tối dần vậy. 

Hơn nữa khi bạn tự tin, hồn nhiên vui vẻ, tỏa ra năng lượng tích cực thì đứng trươc máy ảnh không tạo dáng cũng đã bộc lộ thần thái tốt hơn. Bởi thế trong góc nhìn thời nay có lẽ nhiều người sẽ muốn mình ăn ảnh hơn là không ăn ảnh, và sẽ thấy việc ăn ảnh có nhiều lợi ích hơn.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên