Khi sạc điện thoại, nên cắm sạc vào ổ điện trước hay điện thoại trước: Nhiều người không biết khiến pin nhanh hỏng

08:31, Chủ nhật 30/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Việc sạc điện thoại tưởng đơn giản nhưng hóa ra không phải. Có một số điều bạn cần phải chú ý để tránh làm hỏng pin.

Khi sạc điện thoại, nên cắm sạc vào ổ điện trước hay điện thoại trước?

Điện thoại di động là thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của rất nhiều người. Việc sạc điện thoại tưởng chừng là hành động rất đơn giản, ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, trên thực tế, việc này cũng có những quy tắc nhất định mà không phải ai cũng biết. Sạc điện thoại không đúng cách có thể khiến pin nhanh hỏng, thậm chí gây ra chập, cháy điện trong quá trình sử dụng.

Vậy khi sạc điện thoại, bạn nên cắm sạc vào ổ điện trước hay cắm và điện thoại trước? Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng rất ít người chú ý và biết câu trả lời đúng.

sac-dien-thoai-01

Để có câu trả lời cho vấn đề nêu trên, bạn cần tìm hiểu về surge. Surge có thể hiểu là hiện tượng đột biến dòng điện hoặc shock điện. Đó là tình trạng điện áp tức thời vượt quá mức điện áp làm việc bình thường của thiết bị. Nó có thể tạo ra trạng thái xung điện nhanh và mạnh trong một phần triệu dây.

Ví dụ, nếu cục sạc điện thoại của bạn có đâu ra là 5V/2A. Tuy nhiên, khi cắm vào nguồn điện, chúng có thể tăng vọt lên 6A hoặc cao hơn. Dấu hiệu nhận biết rõ nhất của hiện tượng này chính là các tia lửa điện xẹt qua khi mới đưa phích cắm vào ổ điện.

sac-dien-thoai-2

Tình trạng surge mặc dù hiếm xảy ra nhưng nó vẫn có thể khiến điện thoại của bạn gặp một số vấn đề. Đặc biệt, khi người dùng sử dụng các cục sáng không chính hãng. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng các loại sạc điện thoại chính hãng đã được thiết kế thêm mạch bảo vệ chống quá tải, chống shock điện thì không cần lo lắng quá về việc nên cắm dây sạc vào đâu trước. Trong trường hợp này, bạn có thể cắm dây vào ổ điện trước hay điện thoại trước đều được.

sac-dien-thoai-3

Nếu sử dụng những cục sạc cũ hoặc cục sạc không chính hãng, bạn nên cắm dây sạc vào ổ điện trước rối mới cắm vào máy để tránh shock điện. Sau khi pin đầy, hãy rút cáp sạc khỏi máy trước rồi mới rút cục sạc ra khỏi ổ điện.

Những sai lầm khi sạc điện thoại cần bỏ

Để ốp lưng điện thoại trong khi sạc

Ốp lưng có thể đóng vai trò trang trí cũng như bảo vệ điện thoại. Tuy nhiên, trong lúc sạc, bạn nên bỏ ốp lưng điện thoại ra. Khi sạc, điện thoại có thể bị nóng lên. Tháo ốp lưng sẽ giúp nhiệt tỏa ra xung quanh tốt hơn.

Luôn để bộ sạc trong ổ cắm

Nhiều người có thói quen cắm dây sạc trong ổ điện cả ngày. Khi cần dùng thì chỉ cần cắm dây sạc vào máy là xong. Tuy nhiên, ngay cả khi dây sạc không được kết nối với điện thoại, nó vẫn sẽ tiêu thụ một lượng điện nhất định, gây lãng phí. Ngoài ra, việc cắm sạc điện thoại liên tục như vậy có thể gây ra tình trạng chập, cháy điện mất an toàn.

Vừa sạc vừa dùng điện thoại

Một trong những sai lầm nhất định bạn phải tránh đó chính là vừa sạc vừa dùng điện thoại. Việc này có thể khiến điện thoại nóng lên, làm hại pin. Ngoài ra, nó cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Trên thực tế, có không ít vụ tai nạn liên quan đến thói quen vừa sạc vừa dùng điện thoại đã xảy ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền