Khi sử dụng máy hút mùi nên 'mở cửa sổ' hay 'đóng cửa sổ'? Nhiều người đến bây giờ vẫn làm sai

( PHUNUTODAY ) - Việc đóng hay mở cửa sổ có tác động lớn đến hiệu quả sử dụng của máy hút mùi.

Quá trình nấu nướng thường tạo ra nhiều khói dầu mỡ, và việc lắp đặt máy hút mùi trong nhà bếp có thể giải quyết triệt để vấn đề này. Tuy nhiên, khi sử dụng máy hút mùi, để cho khói trong bếp được thải ra ngoài, người ta nên "đóng cửa sổ" thay vì "mở cửa sổ". Rất nhiều người đã làm sai, dẫn đến việc bếp vẫn có mùi khó chịu do khói và mùi dầu mỡ không được xử lý đúng cách.

Cho đến gần đây, khi sử dụng máy hút mùi, tôi luôn mở cửa sổ, niềm tin rằng mùi thức ăn sẽ nhanh chóng tan đi. Nhưng sau khi bạn tôi chỉ ra, tôi mới nhận ra rằng đã mắc sai lầm suốt bao năm và nhà bếp có mùi khó chịu là do chính tôi không sử dụng máy hút mùi đúng cách.

Khi dùng máy hút mùi nên đóng cửa hay mở cửa?

Khi sử dụng máy hút mùi, bạn không nên mở cửa sổ trực tiếp, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của máy hút mùi.

Khi mở cửa sổ, không khí sẽ tạo thành một luồng đối lưu đẩy khói dầu trong nhà ra ngoài, làm máy hút mùi không hoạt động hiệu quả và dễ bị nhiễm khói dầu.

cach-lap-dat-may-hut-mui-eurocook

Ngoài ra, việc thường xuyên mở cửa sổ sẽ ngăn chặn vệt dầu loang ra ngoài. Cuối cùng, các bề mặt trong bếp như tường, bếp nấu và máy hút mùi sẽ bám đầy dầu mỡ, làm cho việc vệ sinh bếp trở nên rất khó khăn.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng việc đóng hết cửa và cửa sổ trong lúc sử dụng máy hút mùi cũng không tốt, bởi vì điều này ảnh hưởng đến vùng áp suất âm trong nhà. Vậy phương pháp chính xác là gì? Thực tế cho thấy, cách đơn giản và hiệu quả là quyết định tùy theo tình hình thực tế.

Thông thường, bạn có thể để một khoảng trống khoảng một phần tư quanh cửa sổ khi nấu ăn, để không cho không khí bên ngoài đi vào quá nhiều. Đồng thời, điều này giúp không khí lưu thông trong bếp, ngăn ngừa hiệu quả vấn đề tích tụ dầu mỡ.

Hơn nữa, nếu chúng ta đóng tất cả các cửa ra vào và cửa sổ khi đun nấu mà chỉ bật máy hút mùi thì trong bếp sẽ hình thành một "vùng áp suất âm". Trong tình huống này, máy hút mùi không thể hút hết khói, có nghĩa là vẫn còn một số khói trong bếp. Phần khói dầu còn lại trong nhà có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, khói dầu còn có thể bám vào quần áo khiến bạn cảm thấy rất khó chịu.

Sau khi bạn nấu ăn xong và máy hút mùi đã hoàn tất công việc, hãy mở tất cả các cửa ra vào và cửa sổ để tạo luồng không khí trong nhà, phân tán các chất độc hại trong bếp.

Tuy nhiên, dù bạn có làm gì thì vết dầu nhờn vẫn xuất hiện và bạn cần chú ý làm sạch. Điều khó chấp nhận nhất là nếu từ đầu bạn lười biếng không vệ sinh vết dầu, những vết dầu này sẽ trở nên rất khó tẩy. Đặc biệt, bụi bẩn trên máy hút mùi trông rất bẩn và khó xử lý nhất.

Nhà bếp khi sử dụng lâu ngày sẽ tích tụ nhiều vết bẩn, vì vậy mọi người cần hình thành thói quen lau chùi thật kỹ để đảm bảo nhà cửa luôn sạch sẽ. Những chất bẩn cứng đầu trong bếp rất khó lau chùi và cũng có thể gây mùi khó chịu. Dưới đây là cách vệ sinh lưới lọc máy hút mùi một cách hiệu quả.

Cách vệ sinh máy hút mùi đơn giản tại nhà

Tháo lưới lọc

Đầu tiên bạn ngắt nguồn máy hút mùi và nhẹ nhàng tháo tấm lưới lọc dầu mỡ ra khỏi thiết bị sao cho không để hổng các nấc và chốt khóa giữa tấm lưới.

cach-tu-ve-sinh-may-hut-mui-don-gian-tai-nha-8

Vệ sinh sơ

Bạn dùng vòi nước có áp suất mạnh xịt trực tiếp vào lưới lọc để loại bỏ bớt bụi bẩn và dầu mỡ có trên tấm lưới lọc của máy hút mùi

Ngâm vào hỗn hợp baking soda

Bạn dùng 100ml giấm trắng đun sôi trong một chiếc xoong lớn và pha thêm 2 muỗng baking soda tương đương khoảng 6g. Khi hợp chất đã sôi bạn thả tấm lưới lọc bám dầu mỡ của máy hút mùi vào ngâm trong vòng 5 - 10 phút để quan sát độ mài mòn và phân hủy của các tạp chất.

Vệ sinh lưới lọc

Sau khi nước nguội bạn có thể vùng vòi nước và bàn chải để vệ sinh, đánh sạch chúng một cách đơn giản và nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ của baking soda và dấm trắng.Vệ sinh các bộ phận còn lại của máy hút mùi.

cach-tu-ve-sinh-may-hut-mui-don-gian-tai-nha-2

Ở bước này, bạn chỉ cần dùng 1 thìa baking soda pha với lượng dấm hoặc nước cốt chanh vừa đủ. Sau đó dùng khăn hoặc miếng mút nhúng vào hỗn hợp và lau nhẹ nhàng, các vết bẩn bám trên những bộ phận còn lại sẽ được lấy đi nhanh chóng.

Lau khô và lắp ráp lại

Kết thúc các bước trong quá trình vệ sinh máy hút mùi bằng baking soda bạn nên hong khô hoặc dùng giẻ khô lau sạch các bộ phận của máy lại một lần nữa sau đó lắp vào như ban đầu. Lúc này đã có thể cắm nguồn và tiếp tục sử dụng thiết bị như bình thường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link