Bí quyết luộc trứng vịt lộn mềm thơm, ngọt nước, để lâu vẫn không tanh

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng trứng luộc là món dễ nhất mà ai cũng có thể làm. Tuy nhiên, với trứng vịt lộn muốn được mềm thơm, ngọt nước, dịu mùi thì cần có bí quyết.

Chọn trứng vịt lộn tươi ngon

Khi mua trứng vịt lộn nên chọn quả non là ngon và giàu chất dinh dưỡng nhất.

Trứng ngon thường phần vỏ hơi thô ráp, cầm nặng tay, lắc nhẹ không nghe thấy tiếng, trứng ấp khoảng 17-20 ngày tuổi. Bạn có thể cho vào nước, trứng sẽ nổi lên. Chọn quả kích thước vừa phải, nhiều lòng đỏ son giàu chất bổ dưỡng. Trứng vịt già thường có màu xanh sạm, cầm nhẹ tay, lắc trứng thấy kêu sòng sọc, ăn khô cứng, ít chất hơn.

Sau khi mua về trứng vịt lộn cần được rửa sạch. Nghiên cứu cho thấy người lớn khỏe mạnh chỉ nên ăn 2 quả trứng vịt lộn mỗi tuần. Ăn nhiều quá dễ bị dư thừa vitamin A gây vàng da, tăng cholesterol trong máu, là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp, đái tháo đường. Vậy nên cần cân đối số lượng cho phù hợp theo số người.

Phụ liệu luộc kèm khử tanh, ngọt nước

Thường thì mọi người hay luộc trứng bằng nước lã. Nhiều hàng quán ở Sài Gòn tấp nập khách lại có bí quyết riêng là luộc trứng vịt lộn bằng nước dừa tươi để cho vị ngọt tự nhiên. Bạn chọn quả dừa có cơm dừa hơi cứng một chút vì sẽ cho nước ngọt thanh. Sau đó thêm chút gừng tươi đập dập vừa giúp khử tanh vừa giúp câm bằng âm dương vì trứng vịt lộn theo Đông y vốn mang tính hàn.

Không có nước dừa thì bạn có thể pha một ít muối, đường vào nước luộc cũng tạo vị ngọt cho trứng vịt lộn.

Cách luộc

Cho nước dừa, thêm chút muối và vài lát gừng đập dập vào nồi. Đun nước sủi tăm thì cho trứng vịt vào muôi rồi nhẹ nhàng cho vào nồi luộc. Khuấy nhẹ để trứng định hình đều khi chín. Nước sôi trở lại thì hạ lửa nhỏ, đậy vung và luộc trứng khoảng 15-18 phút là trứng chín tới. Bạn tắt bếp, đậy vung tiếp tục ủ khoảng 5 phút cho trứng ngậm nước sẽ chín mọng, ngọt thơm. Luộc như vậy giúp trứng luôn thơm nóng, ngọt nước và mùi dịu hơn.

Gia vị và rau ăn kèm

Tùy theo khẩu vị mà cách ăn, gia vị ăn kèm cũng khác nhau. Ở Hà Nội mọi người thường ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng, đập trứng vào bát nhỏ, thêm rau răm, gừng thái sợi, có người thêm chút giấm ngâm tỏi. Vị béo ngậy của trứng hòa với vị cay ấm của rau răm, gừng kích thích vị giác ngày mới.

Ở miền Nam người dân thường ăn trứng vịt lộn vào buổi tối. Khi ăn đặt trứng lên ly nhỏ uống rượu rồi dùng muỗng nhỏ đập vỏ, múc từng phần ăn dần cùng muối tiêu chanh hoặc một số nơi thêm sốt me, nướng muối ớt,… Người Tây Nguyên thường cầm trực tiếp quả trứng trên tay, bọc thêm giấy cho đỡ nóng rồi bóc ăn.

Dù ăn bằng cách nào thì rau răm đi kèm là không thể thiếu. Đây là cách kết hợp hài hòa âm dương trong cơ thể. Trong  y học cổ truyền, trứng vịt lộn tính hàn, bổ dưỡng vì thế cần kết hợp với rau răm vị cay nồng, tính ấm để chống lạnh bụng, đầy hơi. Gia vị cho một lần ăn tối đa 2 quả trứng vịt lộn là 5g rau răm tươi và 5g gừng tươi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link