Kho thịt cá cứ cho thêm 1 quả này vào nồi: Không cần thắng đường vẫn lên màu đẹp mắt, đậm vị, thơm ngon

( PHUNUTODAY ) - Thay vì làm nước màu từ đường, bạn có thể sử dụng nước dừa. Cách làm này giúp nước màu có vị ngọt thanh, các món kho thêm đậm vị, thơm ngon hơn.

Kho thịt cá, một thành phần không thể thiếu đó là nước màu, nó giúp món ăn có màu sắc bắt mắt hơn, kích thích vị giác của người ăn. Thay vì làm nước màu từ đường, bạn có thể sử dụng nước dừa. Cách làm này giúp nước màu có vị ngọt thanh, các món kho thêm đậm vị, thơm ngon hơn.

Cách làm nước màu làm từ nước dừa có màu đẹp, không bị đắng

+ Nguyên liệu chuẩn bị: Nước dừa

+ Cách nấu nước màu

- Bước 1: Phải lọc nước dừa tươi để loại bỏ bụi, vụn xơ dừa. Sau khi lấy nước dừa ra khỏi quả phải được nấu ngay nếu để lâu nước dừa sẽ bị chua và nước màu sẽ không còn ngon.

- Bước 2: Cho nước dừa vào chảo hoặc nồi và tiến hành đun nấu. Khi nước dừa vơi bớt có thể châm thêm nước dừa vào và tiếp tục nấu.

kho-ca-nuoc-dua-1

- Bước 3: Khi nước dừa đã cạn khoảng 1 nửa và bắt đầu chuyển màu thì có thể hạ nhỏ lửa. Trong quá trình nấu có thể dùng đũa khuấy nhẹ nhàng để nước màu dừa nhanh bốc hơi nước và sẽ không bị cháy. Trong thời gian nấu phải luôn ở bên canh lửa

- Bước 4: Ở bước này có thể lượt lại lần nữa và cho vào nồi nhỏ để dễ quậy (không bắt buộc). Quan sát thấy nước màu có độ keo sền sệt, màu nâu cánh gián thì hoàn thành. Cần để nước màu dừa thật nguội trước khi cho vào chai, lọ để dùng dần.

Vì được làm bằng nước dừa nguyên chất nên vị sẽ hơi chát nhẹ, màu nâu cánh gián khi kho xong món ăn sẽ có màu đỏ nâu rất đẹp, thơm. Không bị đắng và hắt mùi như nước màu đường. Sau khi làm nước màu, nếu không dùng hết, bạn có thể bảo quản để cho những lần tiếp theo. Cách bảo quản rất đơn giản chỉ cần đậy kín và để nơi khô ráo thoáng mát là có thể để đến 3 năm.

Cách chế biến món thịt kho tàu

Khi nói đến thịt kho, món đầu tiên nghĩ đến chắc chắn là thịt kho tàu, không phải vì nó làm đơn giản mà hương vị và màu sắc của món ăn luôn làm người ăn bị cuốn hút, và cực kỳ ngốn cơm.

+ Nguyên liệu cần chuẩn bị

- 5 lạng thịt chân giò, hoặc thịt ba chỉ

- 1 vỉ trứng cút

- Nước dừa: 1 quả nhỏ

- 2 muỗng nước mắm

- 3 củ hành tím và 3 tép tỏi giã nhỏ

- 1 muỗng cà phê rượu gạo trắng

- Gia vị: muối, tiêu, bột ngọt, dầu ăn, nước màu

+ Hướng dẫn cách thực hiện

Bước 1: Thịt được mua về mang đi rửa sạch, thái từng khúc chữ nhật, sau đó khử mùi hôi rồi mang đi ướp với gia vị như nước mắm, hành, tiêu, tỏi, ít muối, nước màu và dầu ăn, để khoảng 2 tiếng trong tủ lạnh cho ngấm.

kho-ca-nuoc-dua-2

Để khử đi mùi hôi của thịt heo thì trước khi chế biến bạn hãy chần sơ thịt heo qua nước sôi khoảng 3 phút cùng với 1 củ hành tím đập dập, hành sẽ giúp khử mùi hôi rất tốt. Ngoài ra rượu trắng có tác dụng tẩy sạch mùi hôi của thịt rất hiệu quả. Bạn chỉ cần cho vào nước luộc thịt một ít rượu trắng trước khi vớt thịt ra. Sau đó, rửa thịt lại với nước lạnh rồi mang đi chế biến tiếp, thịt sẽ không còn mùi hôi nữa và món ăn chế biến từ thịt heo sẽ thơm ngon hơn.

Bước 2: Trứng cút luộc, bỏ vỏ.

Bước 3: Cho chảo lên bếp đun, cho thịt vào xào săn lại trước khi đổ nước dừa vào. Khi sôi thì đun nhỏ lửa để có thời gian thịt chín nhừ và tránh để nước trong nồi bị cạn, cháy.

Bước 4: Kiểm tra, nếu nước đã gần cạn thì cho trứng cút vào kho cùng (không nên cho vào sớm trứng sẽ bị cứng và ăn không được ngon).

Bước 5: Đun thêm khoảng 5-7 phút, tắt bếp, rắc thêm ít hành lá vào là có thể múc ra ăn.

Thịt kho tàu chế biến thành công sẽ cho miếng thịt chín mềm, trứng thơm, phần nước ngọt, thơm, ăn với cơm trắng là tuyệt vời nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link