Khoe số tài khoản lên mạng để nhận lì xì, cẩn thận 'tiền mất tật mang'

( PHUNUTODAY ) - Việc đăng số tài khoản lên mạng xã hội để nhận lì xì có thể kèm theo một số rủi ro nhất định.

Chia sẻ số tài khoản lên mạng xã hội để nhận lì xì tiềm ẩn rủi ro

Trong những ngày đầu năm mới Quý Mão, nhiều người trẻ đăng tải số tài khoản ngân hàng lên trang cá nhân, các bình luận trên mạng xã hội với thông báo "nhận lì xì". Việc này tưởng chỉ là trò đùa vui nhưng thực tế lại đi kèm một số rủi ro nhất định.

Việc cho người khác biết số tài khoản của mình là chuyện bình thường. Bạn không phải lo lắng về việc kẻ gian trộm tiền của mình khi chỉ có thông tin tài khoản. Ví dụ như những người kinh doanh online cũng thường xuyên phải công khai số tài khoản, tên chủ sở hữu tài khoản ngân hàng để phục vụ việc buôn bán. Ngoài ra, khi bạn là nhân viên của một doanh nghiệp, bạn cũng cần cung cấp số tài khoản ngân hàng cho bộ phận kế toán để chuyển lương, hoa hồng...

khoe-so-tai-khoan-de-nhan-li-xi-02

Tuy nhiên, kẻ xấu có thể lợi dụng sự chủ quan của bạn để lừa gạt. Nhiều trường hợp lừa đảo bằng thủ thuật chuyển khoản nhầm đến tài khoản của nạn nhận. Sau đó, đối tượng sẽ giả danh là người thu hồi nợ của công ty tài chính để liên hệ, dọa nạt và yêu cầu nạn nhân trả lại số tiền đã nhận với khoản lãi "cắt cổ".

Một trường hợp khác, đối tượng lừa đảo chuyển tiền cho người bị hại sau đó liên hệ và giới thiệu mình đang sống ở nước ngoài, muốn nhận lại số tiền đã chuyển nhầm. Để trả lại số tiền này, người nhận tiền chuyển nhầm phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế thông qua một đường link. Đây không phải đường link chính thức của các ngân hàng hay dịch vụ chuyển tiền chính thống mà chỉ là link của kẻ lừa đảo đã tạo ra để lấy cắp tiền trong tài khoản của nạn nhân. Sau khi điền đầy đủ thông tin được yêu cầu trong đường link này, số tiền trong tài khoản của người nhận sẽ bị rút sạch.

khoe-so-tai-khoan-de-nhan-li-xi-03

Nhận tiền chuyển nhầm, phải làm gì để không dính bẫy lừa đảo?

Ngay khi nhận được tiền chuyển nhầm, người nhận không được sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Người nhận hãy làm việc với ngân hàng để trả lại số tiền cho người chuyển nhầm. Tuyệt đối không tự ý chuyển tiền lại cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng.

Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại.

Đối với số tiền lớn, khách hàng nên trực tiếp đến chi nhánh ngân hàng để xác minh hoặc liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Lưu ý, tuyệt đối không cung cấp đầy đủ thông tin như tên đăng nhập, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã bảo mật OTP, mã kích hoạt Smart OTP của ứng dụng Internet Banking, Mobile Banking cho bất kỳ đối tượng này. Hãy cảnh giác với những trường hợp tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng...

Theo:  xevathethao.vn copy link