Chuyển nhầm tiền vào tài khoản người khác có lấy lại được không?

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù rất hy hữu những vẫn có nhiều trường hợp người dùng chuyển tiền sai tài khoản ngân hàng. Vậy chuyển nhầm tiền vào tài khoản người khác có lấy lại được không? Hãy theo dõi bài viết sau đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Cách lấy lại tiền chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng

Là trường hợp bạn chuyển nhầm tiền sang tài khoản cùng ngân hàng thì thực hiện các bước lấy lại tiền như sau:

  • Bước 1: Lưu giữ hình ảnh, hoá đơn giao dịch chứng minh chuyển nhầm tiền.
  • Bước 2: Đến bất cứ điểm giao dịch nào của ngân hàng liên hệ hỗ trợ xử lý nhanh chóng. 
  • Bước 3: Ngân hàng sẽ yêu cầu bạn cung cấp các giấy tờ hình ảnh liên quan cùng mẫu đơn theo quy định. 
  • Bước 4: Ngân hàng sẽ kiểm tra lại thông tin cá nhân, số tiền chuyển nhầm rồi gọi điện thoại liên hệ với người tiền nhầm để yêu cầu hoàn trả. 
chuyen-tien-nham

Trường hợp 1: Người nhận chuyển nhầm chưa sử dụng số tiền chuyển nhầm thì ngân hàng tiến hành phong tỏa và chuyển trả lại cho người chuyển nhầm. 

Trường hợp 2: Người nhận chuyển nhầm đã sử dụng số tiền chuyển nhầm thì sẽ được ngân hàng yêu cầu trả lại. Nếu quá hạn hoàn trả, ngân hàng sẽ hướng dẫn người chuyển nhầm khởi kiện theo quy định.

  • Bước 5: Kết thúc quá trình yêu cầu chuyển hoàn số tiền chuyển nhầm.

Cách lấy lại tiền chuyển nhầm khác ngân hàng

So với cách lấy lại tiền khi chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng thì khác ngân hàng sẽ có phần phức tạp hơn. Do khác ngân hàng, các bước xác minh sẽ cần nhiều thời gian thực hiện hơn:

  • Luôn luôn lưu giữ lại hình ảnh, hoá đơn liên quan đến giao dịch chuyển tiền nhầm. 
  • Nhanh chóng đến điểm giao dịch của ngân hàng để yêu cầu hỗ trợ lấy lại tiền chuyển nhầm..
  • Cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết như thời gian giao dịch, số tiền chuyển khoản, thông tin tài khoản thụ hưởng, ngân hàng thụ hưởng,… để xác nhận, xử lý và điền các mẫu đơn theo quy định.
  • Ngân hàng sẽ thực hiện xác mình thông tin của bạn tại ngân hàng, đồng thời thay bạn liên hệ với ngân hàng chuyển nhầm để xác nhận và xử lý vụ việc.
  • Quá trình hoàn trả tiền được thực hiện như cách lấy lại tiền chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng ở trên.
  • Kết thúc quá trình lấy lại tiền chuyển nhầm khác ngân hàng cho khách hàng. 

Chuyển nhầm tiền vào tài khoản người khác có lấy lại được không?

Sau khi chuyển nhầm tiền vào tài khoản cùng ngân hàng, bạn nên liên hệ ngay với ngân hàng để xác minh việc giao dịch nhầm lẫn. Ngân hàng sẽ rà soát, kiểm tra giao dịch đã phát sinh trên. Nếu xác nhận được thông tin giao dịch của bạn là nhầm lẫn, ngân hàng sẽ liên hệ với đại diện chi nhánh quản lý tài khoản mà bạn đã chuyển tiền nhầm và yêu cầu họ chuyển hoàn lại.

Nếu tài khoản thụ hưởng mà bạn đã chuyển nhầm vẫn còn đủ số dư khả dụng thì tiền sẽ được hoàn lại vào tài khoản của bạn. Trong trường hợp người được chuyển nhầm đã rút hết tiền và cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả thì phía ngân hàng buộc phải liên hệ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng như tòa án, công an để thu hồi lại số tiền.

Trong trường hợp của bạn, nếu ngân hàng không liên hệ được với người nhận qua số điện thoại thì bạn có thể yêu cầu ngân hàng liên hệ qua địa chỉ hoặc thông báo qua tài khoản banking (nếu có). Nếu người nhận cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả thì bạn có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin cá nhân của người nhận để khởi kiện đòi lại tiền hoặc làm đơn tố giác tội phạm gửi cơ quan công an để tiến hành điều tra.

Việc người nhận được tiền chuyển nhầm mà cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả thì có dấu hiệu của hành vi “chiếm đoạt tài sản trái phép”, sẽ bị xem xét xử phạt hành chính theo Điều 15 (vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân khác), nghị định số 144/2021/NĐ-CP. Hoặc áp dụng biện pháp hình sự về tội “chiếm giữ trái phép tài sản của người khác”, theo điều 176 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017. 

Theo đó, người phạm tội sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến dưới 50 triệu đồng, cùng với đó là phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Nếu sau khi điều tra có dấu hiệu người này đã sử dụng hết số tiền mà bạn đã chuyển nhầm thì sẽ xem xét thêm tội “sử dụng trái phép tài sản của người khác”, quy định tại điều 177 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Bao lâu thì lấy lại được tiền chuyển nhầm tài khoản?

Tuỳ vào việc liên hệ, kết nối với người nhận chuyển nhầm mà thời gian bạn lấy lại tiền chuyển nhầm nhanh hay chậm. Tuy nhiên cũng có thời gian quy định cho việc hoàn trả khi chuyển tiền nhầm tài khoản là từ 10 -15 ngày sau xác nhận của các bên. Nếu quá thời hạn này, người chuyển nhầm hoàn toàn có thể khởi kiện tội chiếm đoạt tài sản theo quy định của pháp luật.

Theo:  xevathethao.vn copy link