Không cần chảo chống dính vẫn rán mọi thứ mà không sợ sát chảo nhờ bí kíp này

( PHUNUTODAY ) - Ngày trước thời bố mẹ chúng ta đầu cần chảo chống dính, mọi món rán vẫn ngon lành nhờ những mẹo hay khi nấu nướng

Chảo chống dính ra đời là một bước tiến mới "giải phóng" người nội trợ. Nhưng thời trước chúng ta vẫn rán bằng chảo nhôm, chảo gang không chống dính và các món ăn vẫn ngon lành. Ngày nay nhiều khi chảo chống dính cũng bị sát. Hơn nữa dùng chảo chống dính nhiều cũng không phải là tốt vì ở nhiệt độ cao chúng có thể phân hủy ra chất bất lợi cho sức khỏe hơn là nồi chảo thông thường.

Do đó bạn đừng lệ thuộc hết vào chảo chống dính nhé, hãy dùng các cách sau:

Dùng lá chuối lót chảo

Một cách hay để không khiến thức ăn dính vào chảo và không làm văng dầu khi rán đó là dùng một miếng lá chuối khô lót vào đáy chảo, sau đó cho dầu lên rồi đun nóng dầu và cho thức ăn cần chiên rán vào.

dung-la-chuoi-chien-chong-dinh

Vì sao lại là lá chuối? Bởi vì lá chuối là một trong những lá phổ biến, kích thước to lót dễ dàng. Đặc biệt lá chuối dày có độ tươi lâu khi cho vào chảo dầu không nhanh cháy. Lá chuối lại không làm lẫn mùi với thức ăn. Trong khi đó nếu bạn dùng lá khác chúng sẽ nhũn hoặc sẽ có mùi lá làm ảnh hưởng mùi vị thức ăn. Hơn nữa đặc tính lá chuối rất tuyệt vời là có chất chống oxy hóa, nên khi lót lá chuối để rán còn giúp thức ăn "hấp thụ"' thêm các chất chống oxy hóa từ lá chuối. Và lá chuối rất trơn nên khi thả thức ăn như cá, tôm, thịt, chả lá lốt, nem vào rán thì lá chuối không cuộn bám vào thức ăn, còn nếu bạn dùng lá khác có thể chúng sẽ bám bọc một lớp vào thức ăn luôn.

Dùng rượu hoặc giấm

Cho rượu nho hoặc giấm tráng đều bề mặt chảo khi chảo đã nóng, rồi cho dầu sẽ giúp cho chảo có lớp chống dính tự tạo hữu hiệu. Một lưu ý đặc biệt là khi không dùng chảo chống dính thì điều tiên quyết là bạn phải đun dầu đủ nóng mới thả thức ăn vào rán, nhất là những thức ăn dễ dính như đậu phụ, nem, cá. Khi dầu đủ nóng, bạn thả thức ăn vào thì chúng co lại nhanh và khô nhanh về mặt, dầu bám nhanh nên tạo lớp màng không dính vào đáy nữa. 

cach-chien-ran-khong-dinh

Dùng gừng

Xát một lớp gùng quanh đáy chảo cũng là một bí kíp giúp cho chảo có lớp chống dính tự nhiên. Gừng và dầu mỡ tạo nên một lớp màng trơn giúp chảo trơn bóng hơn. Và tất nhiên bạn cũng phải nhớ phải cho dầu thật nóng mới thả đồ chiên rán vào. 

Dùng bột bắp

Bạn có thể dùng một chút tinh bột bắp hoặc bột năng vẩy đều vào cá, nem, đậu, hoặc cho vào chảo dầu. Mục đích của dùng bột này là để chúng hút nước và chống văng dầu, cùng với việc tạo lớp màng bao quanh nhanh đồ rán nên không làm sát chảo nữa. Nên dùng bột bắp, bột năng hơn là bột mì. 

Dùng trứng tráng làm mồi

Để tạo lớp chống dính tự nhiên, bạn có thể làm nóng chảo, cho dầu vào và rán 1 quả trứng trước. Sau đó mới dùng chảo để rán tiếp các món khác sẽ giúp bớt dính chảo hơn.

Lưu ý chuẩn bị đồ khi không có chảo chống dính

Dù là chảo có chống dính hay không thì bạn cũng nên lưu ý những bước dưới đây để khi rán không bị văng dầu hoặc sát chảo. Khi không dùng chảo chống dính thì càng cần lưu ý hơn:

Nên để thực phẩm khô ráo, dùng giấy thấm. Vì nếu thực phẩm có nước khi thả vào chảo dầu sẽ văng dầu và sẽ làm hạ nhiệt trong chảo dầu nên càng tạo độ dính hơn. 

Luôn luôn để dầu mỡ nóng già rồi mới thả đồ cần chiên rán vào. Và bạn đun cho đủ vàng thì mới lật mặt, lật sớm sẽ làm chúng bị sát chảo. Muốn biết dầu đủ nóng hay chưa, hãy nhúng cây đũa nấu ăn vào chảo dầu, nếu đã có tiếng xèo xèo mạnh tức là dầu đủ nóng. Nếu nóng quá dầu bốc khói thì sẽ làm khét và gây độc hại thức ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn