Trẻ sở hữu EQ thấp thường nói 5 câu này, cha mẹ cần chấn chỉnh sớm

15:12, Thứ tư 25/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Thông qua cách hành xử và lời nói của trẻ, cha mẹ có thể nhận biết chỉ số EQ của trẻ là cao hay thấp. Nếu trẻ thường nói 5 câu này thì cha mẹ nên chấn chỉnh ngay.

“Không phải con”

Những đứa trẻ có EQ thấp thường có biểu hiện rõ ràng là thích trốn tránh trách nhiệm. Nếu như cha mẹ quá bao dung trẻ sẽ trở nên ích kỷ, quen cho mình là trung tâm, không quan tâm đến cảm xúc của người khác, thích đổ lỗi cho mọi người và kém đồng cảm.

Đứa trẻ như vậy thường có phản ứng đầu tiên là trốn tránh trách nhiệm và sẽ không bao giờ chịu chấp nhận nguyên nhân của mọi sự việc đến từ chính bản thân mình.

“Con không thích”

Có một số đứa trẻ hay nói những câu như: “Con không muốn thế” hay “Con không thích thế”. Chẳng hạn như khi cha mẹ nói với con: “Đến giờ học rồi, con hãy đi học bài đi”, trẻ sẽ cãi lại “Con không thích”.

Hay khi cha mẹ nhờ trẻ giúp đỡ một việc gì đó, trẻ cũng lập tức từ chối và nói rằng “Con không thích”.

Những đứa trẻ thường xuyên nói như vậy chứng tỏ trí tuệ cảm xúc của trẻ rất thấp, trong tương lai trẻ sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi khi tiếp xúc với người khác.

“Bố/mẹ không làm gì được con hết”

Nếu như con nói với bạn như vậy thì bạn sẽ phản ứng như thế nào? Phải chăng bạn sẽ cảm thấy mình bị xúc phạm thậm chí trở nên tức giận vì con không nghe lời.

Có thể nói biểu hiện rõ ràng nhất của một đứa trẻ EQ thấp đó là thiếu tôn trọng người lớn nhất là người đã sinh thành ra chúng. Nếu như con cho rằng việc ăn nói thiếu tôn trọng là bình thường thì lâu dần con sẽ nảy sinh tâm lý coi bản thân là trung tâm của vũ trụ. Và nếu như cha mẹ không uốn nắn kịp thời thì tính cách con sẽ dần biến đổi theo thời gian và ngày càng trở nên xấu đi.

“Con muốn nó”

Những đứa trẻ có EQ thấp thường rất bướng bỉnh. Chúng có phương pháp hành xử riêng với thế giới và không nghe theo ý kiến của người khác. Mỗi khi gặp bất đồng, chúng thường tìm mọi cách để thỏa mãn mong muốn của bản thân và không thể quản lý được cảm xúc.

Những đứa trẻ này dễ bị cảm xúc chi phối. Nếu như không được hướng dẫn kịp thời thì rất dễ dẫn đến sai lầm trong tương lai.

“Con không biết”

Có một sai lầm khá phổ biến mà nhiều cha mẹ mắc phải đó là làm hết mọi thứ cho con. Điều này xuất phát từ tình yêu thương mà cha mẹ dành cho con cái.

Tuy nhiên, điều này dẫn đến một hệ quả là khi con cái cần giải quyết vấn đề một cách độc lập thì chúng lại từ chối và nói “Con không biết làm” hoặc “Con không làm được” trước cả khi chúng thật sự bắt tay vào làm. Điều này cho thấy đứa trẻ thiếu kiên trì, thiếu trách nhiệm và đây là những biểu hiện thường gặp của đứa trẻ có EQ thấp.

Nếu như cha mẹ thấy con mình đang gặp phải những vấn đề như trên thì thay vì nuông chiều và bao bọc con quá mức hãy sửa lại cách dạy con. Hãy để con học cách đối mặt với mọi vấn đề trong cuộc sống một cách độc lập và dũng cảm. Dẫu sao cha mẹ cũng không thể ở bên cạnh con cả đời vì vậy con cần phải trưởng thành và đứng vững trên đôi chân của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: nuôi con chỉ số eq