Nêm gia vị mắm muối tiêu đường cùng lúc hay lần lượt? Nhiều người nêm sai lúc nên không ngon và còn độc hại

( PHUNUTODAY ) - Trong một món ăn thường có rất nhiều gia vị chúng có thể giúp món ăn trở nên ngon hơn nhưng cũng có thể gây độc hại cho cơ thể nếu nêm không đúng.

Gia vị muối, mắm, tiêu, đường, mì chính, bột nêm... là những gia vị thiết yếu gần như không thiếu trong nấu ăn hàng ngày. Nhưng việc nêm vào lúc nào, nêm trước hay sau khi nấu, nên cùng lúc hay nêm theo thứ tự thì nhiều người chưa rõ. Việc nêm gia vị vào thời điểm khác nhau ảnh hưởng tới chất lượng các món ăn. Vì thế bạn cần nhớ cách nêm sau nhé:

cach-nem-gia-vi

Cách dùng muối

Muối là gia vị chủ đạo trong món ăn. Nhưng nêm muối không đúng có thể làm món ăn bị chua, món ăn cứng không ngon. Nếu là món kho thì nên cho muối vào trước ướp thực phẩm rồi kho để gia vị ngấm đều. Với món canh, đặc biệt món hầm xương thì nên hầm xong, nấu canh gần chín mới cho muối. Cho muối hầm xương sẽ làm xương bị chua.

Với món luộc thì nên cho muối vào lúc nước sôi rồi cho rau củ vào để giúp giữ màu xanh rau củ và giúp rau củ đậm vị hơn. 

Nếu là muối i ốt bạn không nên nêm vào nấu quá lâu sẽ làm biến đổi i ôt, không còn giá trị của i ốt. Do đó nên nêm muối thường trong các món kho. Còn muối i ốt nêm vào món xào, món canh.

Cách dùng mì chính

Mì chính là gia vị giúp điều ch ỉnh vị ngọt, và nhiều người "nghiện" mì chính. Tuy nhiên mì chính nấu nhiệt lâu sẽ sản sinh chất độc. Vì vậy nên nêm mì chính khi thức ăn đã chín. Ví dụ canh, món xào, nêm rồi bắc ra. Món kho, món xào nên nêm trong nước sốt sau cùng để giảm thời gian tiếp nhiệt. 

nem-gia-vi-dung

Nêm nước mắm

Nước mắm ngoài vị mặn, ngọt đậm đà cho món ăn thì còn có hương thơm đặc trưng. Do đó không nên nêm nước mắm quá sớm để tránh mất mùi vị và biến đổi mùi. Với các món cháo, xúp, canh, xào, chỉ nêm khi món ăn đã chín. Với cá món kho thì nên ướp các gia vị khác trước rồi mới cho nước mắm sau cùng trước khi nấu. Không nên ướp nước mắm quá 30 phút sẽ mất hương vị mắm.

Hạt nêm

Hạt nêm trong đó có muối, mì, điều vị. Do đó nên cho hạt nêm vào ướp cùng nguyên liệu món kho. Còn với món canh, bạn nên hạt nêm vào khi chuẩn bị bắc nồi ra. 

Nêm đường

Đường dễ cháy ở nhiệt độ cao, vì thế không nên nêm đường khi món ăn đang khô. Nếu là món nướng bạn có thể nêm đường vào khi thích có sự cháy xém mùi đường, sau đó muốn ngọt hơn thì nên pha đường vào nước chấm. Nêm hết đường vào ướp trước khi nướng sẽ khiến món nướng hay bị đen vì đường cháy.

Trong món kho thì ướp đường với nguyên liệu trước khi kho. Khi kho gần cạn nên chú ý để tránh bị cháy đáy nồi nhiều. Với món xào thì nên nêm đường khi gần chín. 

Một điều nữa bạn nên nhớ là khi nêm thì gia vị nào lâu ngấm thì nêm trước. Và ớt nên nêm sau cùng. Bởi vì ớt tạo vị cay làm tê lưỡi nên nếu nêm trước thì khi nếm sẽ không chuẩn. Do đó ớt sẽ nêm sau cùng. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn