4 thói quen khi ngủ khiến trẻ bị xấu dáng và giảm thông minh, cha mẹ chú ý sửa ngay cho con

( PHUNUTODAY ) - Hãy quan sát con bạn nếu bé thường xuyên ngủ trong tình trạng này hãy giúp bé chỉnh sửa ngay để không ảnh hưởng tới ngoại hình và trí tuệ của bé nhé

Những thói quen nằm khi ngủ sẽ ảnh hưởng tới cấu trúc hình dáng của bé. Do đó nếu bạn thấy con mình thuộc các trường hợp sau hãy chỉnh cho bé nhé

tre-ngu-sap

Thở bằng miệng khi ngủ

Thở bằng mũi giúp hơi thở sạch hơn, đẩy được luồng vi khuẩn ra ngoài. Trong khi đó hơi thở bằng miệng khá nông. Hơn nữa khi thở bằng miệng lực đẩy của hơi thở sẽ khiến cho bị tụt hàm, răng mọc lệch, môi dày và nhô ra, răng bị hô. Thông thường chúng ta sẽ thở bằng mũi, chỉ khi bị nghẹt mũi mới thở bằng miệng. Nhưng trẻ nhỏ đôi khi vì bị nghẹt mũi mà chúng ta không kịp thời điều trị cho bé sẽ khiến bé thở miệng, sau đó thành quen. Do đó hãy quan sát nếu thấy con thở bằng miệng hãy khắc phục tình trạng nghẹt mũi cho bé. Nếu bé không nghẹt mũi mà vẫn thở bằng miệng cần tập luyện cho bé, trong trường hợp bạn không khắc phục được có thể đưa bé đi khám để được hỗ trợ. Việc trẻ khó thở bằng mũi còn ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung dễ gây viêm phế quản, viêm phổi hơn, và ảnh hưởng tới cả não bộ của trẻ.

Nằm nghiêng một bên

Vì xương của trẻ còn mềm nên nếu nằm nghiêng một bên lâu sẽ gây bẹp đầu, lệch sống... Lâu dần điều này sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Do đó bạn cần uốn lại cho bé. Nhiều khi trẻ sẽ khóc. Nhưng bạn có thể kiên nhẫn sau đó dùng gối chèn để thay đổi tư thế nằm đều cho bé. Nằm nghiêng một bên sẽ khiến mặt bất cân xứng, vành tai bị bẹp. 

Duỗi tay khi ngủ

Cách duỗi tay khi ngủ khiến cho nguy cơ ảnh hưởng tới phát triển cột sống của trẻ. Điều đó khiến cột sống dễ bị bị cong và biến dạng, nằm ngủ lâu như vậy có thể khiến trẻ khó phát triển chiều cao, đồng thời dễ dẫn đến cong vẹo cột sống. Việc duỗi tay khi ngủ cũng có thể khiến trẻ ngủ không ngon giấc có thể làm tăng nguy cơ trẻ bị ngã gầm giường, và hậu quả tai hại là ngã đập đầu.

tre-ngu-nghieng

Trẻ nằm sấp lâu

Nhiều trẻ sơ sinh có thể có thói quen nằm sấp khi ngủ vì chúng đang ở tư thế nằm cuộn tròn trong bụng mẹ, bụng hướng vào trong và lưng hướng ra ngoài. Thế nên nằm sấp giúp nhiều trẻ thấy dễ chịu. Thế nhưng nếu nằm sấp lâu có thể chèn ép làm lệch mặt, máu lưu thông kém, má không cân xứng, đôi khi trẻ không nghiêng được mặt có thể gây ngạt thở ảnh hưởng tới phát triển não bộ. 

Do đó bạn nên chú ý tư thế của trẻ khi ngủ, nên được nằm nghiêng, sấp, ngửa đều đặn để giữ tư thế cân đối hơn nhé. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn