Không cần phải mua bên ngoài, 4 mẹo này giúp làm nem chua tại nhà thơm nức lại sạch

( PHUNUTODAY ) - Nem chua là món ăn vô cùng quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Bạn muốn ăn nhưng lại lo ngại không đảm bảo an toàn vệ sinh, thì hãy thử ngay 4 mẹo sau đây giúp làm nem chua đơn giản tại nhà ngon, giòn, thơm nức mà lại sạch.

Nem chua là món ăn nổi tiếng ở Việt Nam như một sản vật phổ biến tại nhiều địa phương. Nem chua mỗi vùng đều có hương vị riêng: nem chua của Vĩnh Yên, làng Ước Lễ (Thanh Oai), Yên Mạc (Ninh Bình), Bình Lương (Hưng Yên), Bùi Xá (Bắc Ninh), làng Vẽ (Hà Nội),.. trong đó, nổi tiếng nhất là nem chua Thanh Hóa.

1. Nên chọn thịt như thế nào để làm nem chua?

Nem chua là món ăn được chế biến từ nguyên liệu chính đó là thịt lợn sống. Vì vậy, khi chọn thịt bạn nên chú ý tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ phải rõ ràng để đảm bảo an toàn. Bạn có thể mua thịt lợn ở những nơi quen thuộc, hay mua từ người thân thì càng tốt.

Để làm nem chua, bạn nên chọn phần thịt mông không có mỡ vì phần thịt này vừa chắc lại không quá khô, có chút dai phù hợp để làm món ăn này. Nếu có thể, bạn sử dụng phần thịt lợn vừa mới được mở xong là tốt nhất. 

bi-quyet-phan-biet-8-loai-thit-heo-chuan-cho-bua-an-ngon-202201141517583101

2. Chuẩn bị những gia vị cần thiết để làm nem chua

Phương pháp làm nem chua đó chính là lên men để chín. Chính vì vậy, bắt buộc phải có những gia vị cần thiết như ớt tươi, hạt tiêu và tỏi. Những gia vị này thường có độ cay nóng sẽ khiến thịt chín, tăng hương vị của món ăn và làm cho món ăn hấp dẫn hơn rất nhiều.

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị các gia vị khác như nước mắm, hạt nêm, đặc biệt không thể thiếu gói gia vị làm nem chua có thể dễ dàng mua tại các cửa hàng hay siêu thị.

cach-lam-ot-bot-han-quoc-don-gian-tai-nha-ban-biet-1

3. Xay và để lạnh thịt

Để có thể lên men thịt hiệu quả, làm nem chua sẽ không đơn giản là xay thịt và trộn nguyên liệu ủ cho lên men. Mà trước công đoạn đó thịt phải được để lạnh trong ngăn đá rồi mới xay. Cụ thể, thịt mua về sau khi được rửa sạch, dùng khăn giấy để thấm khô. Tiếp đó, bạn bắt buộc phải cho thịt vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 45 phút, sẽ giúp thịt giữ được độ lạnh, nem giòn và không bị chín tái do máy xay làm nóng. 

Sau 45 phút, bạn cho thịt ra xay trong, xay từng miếng nhỏ từ 1-2 phút. Không nên xay quá lâu nếu không sẽ biến thành giò sống. Tiếp đó bạn hãy cho thịt vào trộn vào các gia vị đã chuẩn bị. Chú ý sau khi đã trộn đều các gia vị mới cho gói gia vị nem chua vào cuối cùng.

2034738

4. Ủ nem chua

Bạn hãy chuẩn bị một chiếc hộp, sau đó lót màng bọc thực phẩm lên thì mới cho thịt vào để khi lấy thịt ra sẽ dễ dàng hơn. Chú ý, sau khi cho thịt vào bạn phải ấn thật chặt tay để nem có độ kết dính tốt. Cuối cùng là gói lại để ủ bên ngoài từ 1-2 ngày rồi để vào tủ lạnh trong 24 giờ để nem chua có màu đỏ đẹp, thơm ngon, giòn hấp dẫn.  

Cuối cùng bạn chỉ việc lấy nem ra, cắt thành từng miếng vừa ăn, nhâm nhi cùng với tương ớt và bia sẽ vô cùng tuyệt vời.

nem-chua-bao-nhieu-calo-2

Ngoài ăn trực tiếp như bình thường bạn có thể dùng nem chua để chế biến các món ăn ngon, lạ hấp dẫn như: Nem chua nướng chua ngọt, nem chua rim tỏi ớt, gỏi nem chua vô cùng ngon.

Theo:  xevathethao.vn copy link