2 món bún nước dễ làm giúp giải ngán sau dịp nghỉ lễ

( PHUNUTODAY ) - Sau dịp nghỉ lễ, hẳn nhiều người muốn ăn món gì đó thanh đạm, giải ngán. Vậy thì bún nước chính là sự lựa chọn rất tuyệt vời.

Bún sườn chua

Nguyên liệu

- Sườn: 500g

- Sấu: 5-7 quả

- Cà chua: 3-5 quả

- Hành hoa: 2 nhánh

- Hành khô: 2 củ

- Bún: 1kg

- Rau thơm ăn kèm

- Gia vị: bột canh, bột nêm, dầu ăn

Cách thực hiện

- Sườn non bạn thành từng miếng vừa ăn, luộc qua rồi rửa sạch. Cà chua và sấu rửa sạch. Cà chua bổ múi cau, sấu cạo vỏ. Hành lá rửa sạch thái nhỏ, hành khô băm nhỏ. Rau thơm rửa sạch ngâm với nước muối loãng.

- Hành khô phi thơm rồi cho cà chua vào xào sơ, nêm 1 thìa bột nêm.

- Cho sườn vào nồi đổ nước vừa ăn đun nhỏ lửa cho sườn mềm. Nếu có nồi áp suất thì bạn cho sườn vào ninh để sườn mau chín.

- Nước sôi thì thêm 1 thìa súp để nồi nước dùng được đậm đà. Tiếp đến bạn cho cà chua vừa xào cùng sấu vào đun tiếp đến khi sấu chín nổi lên.

- Trong khi chờ nồi canh sườn chín, bạn chuẩn bị 1 bát bún, thêm sườn lên trên, chan nước dùng lên trên ăn kèm cùng rau thơm.

Bún măng vịt

Nguyên liệu

- Vịt xiêm/vịt cỏ: 1/2 con

- Măng tươi hoặc măng khô: 300g

- Gừng: 2 củ

- Rượu trắng: 200ml

- Tỏi: 5 tép

- Hành khô: 5 củ

- Hành tây: 1 củ

- Bún tươi sợi nhỏ

- Tiết vịt nếu thích

- Nấm hương: 10 cái

- Sữa tươi không đường: 1 hộp

- Mùi tàu, rau húng quế, hành lá

- Chanh, ớt, nước mắm, hạt tiêu, đường phèn, đường cát, mì chính, muối

Cách thực hiện

- Thịt vịt làm sạch lông, cắt bỏ tuyến nhờn ở đuôi (phao câu) để loại bỏ mùi hôi. Gừng giã nhỏ trộn với muối, rượu trắng, giấm ăn rồi chà xát lên khắp mình vịt. Rửa lại với nước 2-3 lần cho sạch, cho tiếp sữa tươi vào xoa đều các mặt rồi tiếp tục rửa lại cho sạch. Cách này giúp vịt khử hết mùi hôi và giúp thịt thơm ngon hơn.

- Hành tây, hành khô, gừng nướng thơm rồi cạo phần vỏ đen.

- Nấm hương ngâm nước ấm cho nở.

- Cho 2 lít nước vào rồi lớn đun hơi ấm ấm thì cho vịt đã làm sạch vào. Bạn không nên đun sôi nước trước khi cho vịt vào dễ làm thịt vịt thâm đen và lâu chín. Tiếp đến cho thêm hành khô, gừng, hành tây đã nướng thơm, nêm vào 1,5 thìa cơm muối, 3 cục đường phèn, 1 thìa cà phê mì chính vào để giúp thịt vịt ngon ngọt hơn.

- Nước sôi thì hớt bọt và hạ nhỏ lửa, đậy vung để vịt chín dần đều. Thỉnh thoảng vớt bọt để nước dùng được trong. Khoảng 25-30 phút thì chọc thử tăm vào nếu không chảy nước đỏ là vịt đã chín. Tắt bếp, để vịt ngâm thêm khoảng 10 phút để vịt giữ nước ngọt hơn và không bị thịt đỏ. Sau đó bạn vớt thịt vịt ra để nguội. Chặt miếng vừa ăn hoặc lọc xương thái miếng tùy theo khẩu vị.

- Làm nóng chảo, phi thơm hành rồi cho măng và nấm hương vào xào trong 5 phút. Nêm nắm muối vừa ăn.

- Vớt bỏ hành, gừng trong nước dùng, cho tiết và lòng vịt đã làm sạch vào luộc chín, vớt ra, thái miếng vừa ăn, để riêng. Tiếp đến cho măng đã xào vào đun sôi, nêm nếm mắm muối, hạt nêm lại cho phù hợp với khẩu vị.

- Chần bún với nước nóng cho hết chua.

- Pha nước chấm: 3 thìa cơm đường, 3 thìa cơm nước mắm, vắt nước cốt nửa quả chanh, thêm 1/2 củ gừng giã nát, 5 tép tỏi băm, 2 quả ớt băm nhỏ rồi khuấy tan cho tới khi tạo độ sánh.

- Cho bún vào bát, xếp thịt vịt, măng, nấm hương, tiết luộc, thêm hành củ chần, hành lá, mùi tàu, húng quế lên trên và chan nước dùng. Ăn kèm mắm gừng, chanh tươi, ớt.

Theo:  xevathethao.vn copy link