Không phải móng giò, đây là 9 món giúp sữa mẹ vừa đặc vừa thơm: Bé lên cân nhanh lại tốt cho trí não

( PHUNUTODAY ) - Để kích thích cơ thể tiết sữa, mẹ có thể bổ sung những thực phẩm này. Chúng vừa tốt cho sức khỏe, tăng chất lượng sữa lại không khiến mẹ bị tăng cân.

Theo quan niệm của ông bà xưa, phụ nữ sau sinh nên ăn móng giò để lợi sữa. Tuy nhiên, móng giò là thực phẩm chứa quá nhiều chất béo, nó có thể khiến sữa trở nên đậm đặc hơn nhưng cũng dễ gây tắc tia sữa do hàm lượng chất béo quá cao. Ngoài ra, mẹ ăn nhiều móng giò cũng tăng cân rất nhanh.

Trên thực tế, có rất nhiều thực phẩm lợi sữa lành mạnh khác mà mẹ có thể sử dụng thay cho móng giò.

1. Cá hồi

thuc-pham-loi-sua-01

Cá hồi là thực phẩm giàu protein, DHA, omega-3... Đây là những dưỡng chất có lợi cho việc tiết sữa mẹ. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy sự phát triển hệ thần kinh của trẻ.

Mẹ có thể ăn 200 gram cá hồi/ngày để nhận được những dưỡng chất quý giá cho việc tiết sữa, giúp con phát triển.

2. Cải bó xôi

thuc-pham-loi-sua-02

Những thực phẩm màu xanh đậm mang lại nhiều lợi ích cho việc tiết sữa của mẹ, đặc biệt là cải bó xôi. Loại rau này giàu vitamin và canxi, thích hợp với cả những mẹ theo chế độ ăn chay mà vẫn đảm bảo đủ chất cho em bé.

3. Gạo lứt

thuc-pham-loi-sua-03

Gạo lứt chứa nhiều chất xơ và dưỡng chất quý giá. Loại thực phẩm này giàu carbohydrate giúp duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định. Ngoài ra, mẹ đang cho con bú có thể sử dụng gạo lứt thay gạo trắng cũng không lo vấn đề tăng cân, tích mỡ bụng.

4. Yến mạch

thuc-pham-loi-sua-04

Yến mạch giàu chất xơ giúp hạn chế tăng cân, táo bón. Nó cũng là thực phẩm lợi sữa. Bột yến mạch cung cấp nguồn chất sắt dồi dào, có lợi cho phụ nữ sau sinh bị thiếu máu.

Mẹ nên chọn loại yến mạch thô, chưa quá chế biến vì loại yến mạch đóng gói sẵn có thể chứa cả đường và muối không có lợi cho sức khỏe. Mẹ có thể ăn yến mạch vào buổi sáng kết hợp với sữa, các loại trái cây...

5. Vừng (mè)

thuc-pham-loi-sua-05

Hạt vừng tuy nhỏ bé nhưng lại có lượng chất xơ, canxi dồi dào, có lợi cho sữa mẹ. Bạn có thể cho vừng vào salad hoặc thêm vừng khi làm bánh mì, sữa hạt. Bổ sung vừng giúp kích thích việc tiết sữa mẹ, giúp sữa đặc và thơm hơn.

6. Đậu nành

thuc-pham-loi-sua-06

Đậu nành chứa nhiều chất xơ, có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Nó cũng chứa nhiều sắt và protein có lợi cho sức khỏe của phụ nữ đang cho con bú.

Mẹ có thể ăn đậu phụ, uống sữa đậu nành để kích thích việc sản xuất sữa, ngăn ngừa thiếu máu.

7. Sữa chua

thuc-pham-loi-sua-07

Sữa chua là thực phẩm chứa nhiều protein, canxi lại có hương vị dễ chịu, có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác nhau. Mẹ có thể ăn sữa chua vào bữa phụ, sử dụng chua kết hợp với trái cây tươi hoặc dùng để trộn salad.

8. Quả chà là

thuc-pham-loi-sua-08

Quả chà có hàm lượng chất xơ và canxi cáo giúp thúc đẩy quá trình tiết sữa, kích thích sản sinh sữa trong cơ thể mẹ. Mẹ có thể sử dụng trực tiếp quả chà là khô hoặc thêm chà là vào các món bánh, cháo yến mạch.

9. Hạnh nhân

thuc-pham-loi-sua-09

Hạnh nhân là thực phẩm giàu protein, có lượng canxi dồi dào. Phụ nữ thường xuyên tiêu thụ hạt hạnh nhân sẽ giúp bổ sung lượng canxi cần thiết cho cơ thể trong thời gian cho con bú. Mỗi ngày, cơ thể mẹ sẽ cần ít nhất 1000mg canxi. Nếu lượng canxi không đủ, răng và xương của mẹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, em bé bú sữa mẹ cũng sẽ không được cung cấp đủ lượng canxi cần thiết.

Theo:  xevathethao.vn copy link