Không cho vợ về quê ngoại ăn Tết, bắt vợ ở nhà rửa bát, chồng có thể bị phạt

( PHUNUTODAY ) - Việc ngăn cản vợ về nhà quê ngoại ăn Tết cũng như bắt vợ ở nhà rửa bát nấu cơm đều có thể bị xem là hành vi vi phạm quy định pháp luật và có chế tài xử phạt riêng.

Không cho vợ về quê ăn Tết, chồng có thể bị phạt

Ở Việt Nam, nhiều người giữ quan niệm "thuyền theo lái, gái theo chồng". Đến những ngày lễ Tết, phụ nữ vẫn luôn phải về nhà nội để quán xuyến công việc gia đình. Thậm chí, có ông chồng còn ngăn cản không cho vợ về thăm nhà ngoại trong dịp Tết.

Tuy nhiên, vợ và chồng đều bình đẳng với nhau, có quyền và nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt. Đặc biệt, trong ngày Tết Nguyên đán, ai cũng muốn sum vầy bên gia đình. Đây là nhu cầu chính đáng, mối quan hệ được pháp luật bảo vệ.

khong-cho-vo-ve-que-ngoai-an-tet-chong-co-the-bi-phat-01

Điểm a khoản 1 Điều 55 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định người có hành vi cấm thành viên gia đình ra khỏi nhà, ngăn cản thành viên gia đình gặp gỡ người thân, bạn bè… nhằm mục đích cô lập, gây áp lực thường xuyên về tâm lý đối với thành viên đó thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 05 - 10 triệu đồng.

Căn cứ quy định trên, chồng ngăn cản vợ về quê ngoại ăn Tết nhằm mục đích cô lập, gây áp lực về tâm lý cho vợ có thể bị phạt hành chính tới 10 triệu đồng.

Bắt vợ ở nhà rửa bát nấu cơm, chồng có thể bị phạt

Khoản 1 Điều 19 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định rõ: "Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình".

Theo quy định trên, chia sẻ việc nhà với vợ không chỉ là tự nguyện mà là nghĩa vụ của người chồng. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều ông chồng không hề san sẻ công việc với nhà vợ. Thậm chí, vào những ngày lễ Tết, chồng còn không cho vợ đi chơi, đi thăm họ hàng bên ngoại, bạn bè... mà bắt vợ ở nhà cơm nước, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa...

khong-cho-vo-ve-que-ngoai-an-tet-chong-co-the-bi-phat-02

Như đã nói ở trên việc cấm thành viên gia đình ra khỏi nhà, ngăn cản thành viên gia đình gặp gỡ người thân, bạn bè hoặc có các mối quan hệ xã hội hợp pháp, lành mạnh nhằm mục đích cô lập, gây áp lực thường xuyên về tâm lý đối với thành viên đó có thể sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 05 - 10 triệu đồng.

Như vậy, trường hợp chồng cấm vợ ra khỏi nhà, không cho vợ về thăm bố mẹ đẻ, đi thăm bạn bè của vợ mà bắt vợ ở nhà rửa bát, nấu cơm trong ngày Tết nhằm mục đích cô lập, gây áp lực về tâm lý thường xuyên với vợ thì có thể bị phạt đến 10 triệu đồng.

Theo:  xevathethao.vn copy link