Không may bị mất hoặc cháy sổ tiết kiệm người dân có rút được tiền không?

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là câu hỏi được nhiều người dân quan tâm để biêt thêm chi tiết mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây:

Sổ tiết kiệm là gì?

Sổ tiết kiệm là một loại giấy tờ được ngân hàng cung cấp cho người dân khi tham gia gửi tiết kiệm tại ngân hàng đó. Sổ tiết kiệm có giá trị lãi suất và có giá trị về mặt kinh tế nên được người dân vô cung quan tâm. Nếu một ngày không may bạn bị mất cắp hoặc bị cháy mất sổ tiết kiệm hãy nhớ làm theo cách này để những gì bạn tích lũy tiết kiệm trong thời gian qua không bị mất trắng một cách oan uổng nhé.

Sổ tiết kiệm bị mất hoặc bị cháy làm sao để rút được tiền

Sổ tiết kiệm bị mất hoặc bị cháy làm sao để rút được tiền

Khi làm mất sổ tiết kiệm phải báo ngay cho ngân hàng

Khi mất hoặc bị hỏa hoạn ghé thắm và làm cháy sổ tiết kiệm, bạn vẫn có thể rút tiền tiết kiệm khi đến hạn, hoặc rút tiền trước kì hạn. Tuy nhiên, để được rút sổ tiết kiệm, bạn phải thông báo việc mất sổ với ngân hàng.

Nội dung này được quy định rõ tại Điều 16 Thông tư 48/2018/TT-Ngân hàng Nhà nước: "Tổ chức tín dụng hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất thẻ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền".

Mất hoặc cháy sổ tiết kiệm phải làm thế nào mới rút được tiền ở ngân hàng

Nếu bạn bị mất sổ tiết kiệm thì vẫn có thể rút được tiền khi đến kì hạn, hoặc rút tiền trước kì hạn theo quy định của ngân hàng, và thoả thuận của hai bên.

Người mất sổ tiết kiệm phải báo cáo với ngân hàng để xin cấp lại sổ tiết kiệm mới, hoặc rút tiền ở sổ tiết kiệm sau khi được xác nhận, chứng thực chính xác.

Sổ tiết kiệm bị mất, bị cháy có rút được tiền tại ngân hàng?

Sổ tiết kiệm bị mất, bị cháy có rút được tiền tại ngân hàng?

Quy trình xử lý sổ tiết kiệm bị mất hoặc cháy sổ tiết kiệm ?

Bước 1: Bạn thông báo tới ngân hàng việc mất sổ tiết kiệm.

Bước 2: Ngân hàng nơi bạn gửi tiết kiệm sẽ hướng dẫn lập giấy báo mất sổ tiết kiệm theo mẫu. Lưu ý, chữ kí của khách hàng trên giấy báo mất sổ tiết kiệm phải đúng với chữ kí mẫu đã đăng kí với ngân hàng tại thời điểm giao dịch mở sổ tiết kiệm.

Bước 3: Ngân hàng đối chiếu thông tin, giấy tờ chứng thực cá nhân. Người mất sổ tiết kiệm cung cấp đầy đủ giấy tờ như: chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hoặc hộ chiếu và các giấy tờ khác liên quan.

Khi sổ tiết kiệm của bạn báo mất chưa tất toán, không ở trong tình trạng bị phong toả, ngân hàng sẽ chấp thuận làm thủ tục cho khách hàng rút tiền, hoặc cấp lại sổ tiết kiệm.

Lưu ý, khi rút tiền, bạn cần xuất trình giấy báo mất đã có chữ kí xác nhận của ngân hàng thay cho sổ tiết kiệm và thực hiện thủ tục rút tiền bình thường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn