Anh nông dân trồng loại cây "đếm lá tính tiền", thu nhập 2 tỷ/năm

( PHUNUTODAY ) - Anh nông dân ở Quảng Nam thu tiền tỷ nhờ trồng loài cây dại, loại cây "đếm lá tính tiền", đặc biệt càng nắng nóng càng "hái ra tiền".

Gần đây, có rất nhiều tấm gương làm giàu từ nghề nông khiến nhiều người khâm phục. Phải kể đến một anh nông dân ở Quảng Nam thu tiền tỷ nhờ trồng loài cây dại, loại cây "đếm lá tính tiền", đặc biệt càng nắng nóng càng "hái ra tiền".

Anh nông dân nhập 2 tỷ/năm nhờ cây sương sâm

Người được mệnh danh "ông hoàng" trồng lá sương sâm ở Quảng Nam chính là anh Nguyễn Quang Định.

Cây sương sâm thuộc họ dây leo, trước đây mọc dại ở rừng núi. Ngày trước, người dân Quảng Nam thường đi tìm lá của cây này về làm thạch giải khát, nhưng chưa có người nào đưa về trồng. Năm 2013, khi anh Định vào miền Nam để làm việc thì vô tình biết được mô hình trồng lá sương sâm. Thấy lạ mắt, lại mang hiệu quả kinh tế cao, nên quyết định mang giống về quê trồng thử nghiệm trên đất đồi khô cằn.

Không ngờ sau một thời gian học cách chăm sóc, tưới tiêu, loại cây này phát triển tốt, thích ứng với thời tiết nắng nóng ở địa phương và đặc biệt khả năng chịu hạn rất cao. Đó là chưa nói đến việc trồng sương sâm trong thời gian càng lâu, thu hoạch thường xuyên sẽ giúp đọt non mọc nhanh, lá thu được nhiều hơn, cho năng suất cao.

Anh nông dân nhập 2 tỷ/năm nhờ cây sương sâm

Anh nông dân nhập 2 tỷ/năm nhờ cây sương sâm

Nói về bí quyết chăm sóc cây sương sâm chủ vườn sương sâm này cho hay, đây là loại ưa nước nhưng không được tưới quá nhiều, tránh bị ngập úng. Nếu đất không tơi xốp và thoát nước sẽ gây chết cây. Muốn cây phát triển tốt cần dọn gốc sạch để tránh sâu rầy trú ẩn, giúp đọt non ra nhiều và phải nắm bắt được thời điểm để cột dây sương sâm lên giàn, tránh trồng cây với mật độ dày để những lá phía dưới gốc không bị thiếu ánh sáng.

Để có doanh thu "khủng" như hiện nay, anh nông dân này đã có gần 10 năm "ăn ngủ" với cây sương sâm.Với quyết tâm làm giàu mãnh liệt với loại lá đắt đỏ này, gia đình anh Định đã đầu tư hơn 3.000 m² đất trồng cây sương sâm. Không dừng lại ở đó sắp tới, anh tiếp tục sẽ đầu tư trồng thêm 2.000 m² để cung ứng lá sương sâm ngược vào cho khách hàng. Loại lá "độc đáo" này được xuất bán với giá từ 100.000-150.000 đồng/kg. Vào những tháng nắng nóng, người dân có nhu cầu giải nhiệt, làm mát cơ thể nên sương sâm có lúc "cháy" hàng không có mà mua.

Tác dụng của lá sương sâm với sức khỏe

- Thanh nhiệt, giải độc

Theo Đông y, lá sương sâm có vị đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, nhuận tràng, chữa táo bón, kiết lỵ, đái dắt, nóng nhiệt,… Theo nghiên cứu y học hiện đại, lá sương sâm chứa nhiều vitamin A, beta carotene, phốt pho, polyphenol, flavonoid, alkaloid và các khoáng chất như canxi và sắt,… mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Chống lão hóa

Theo nghiên cứu ở Mỹ, chế phẩm bôi ngoài da có chiết xuất từ lá sương sâm, dùng hằng ngày có tác dụng kích thích tăng sinh nguyên bào sợi và tế bào sừng, làm tăng biểu hiện collagen và ức chế hoạt động collagenase. Từ đó giúp ngăn ngừa và chống lão hóa da hiệu quả, cải thiện và làm giảm các dấu hiệu lão hóa da theo thời gian hoặc do nội tiết tố, tia UV từ ánh nắng mặt trời, làm giảm các đường nhăn trên khuôn mặt, nếp nhăn và da chảy xệ.

Lá sương sâm có nhiều tác dụng với sức khỏe

Lá sương sâm có nhiều tác dụng với sức khỏe

- Hạ đường huyết, bảo vệ gan

Các nghiên cứu cho thấy, nước lá sương sâm có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả thông qua việc ức chế quá trình tạo đường ở gan, kích thích sản xuất insulin trong cơ thể. Nước lá sương sâm có khả năng phát triển thành một sản phẩm dinh dưỡng để ngăn chặn việc sản xuất quá mức glucose ở bệnh nhân béo phì, kháng insulin và tiểu đường.

- Chống ung thư

Lá sương sâm cũng là vị thuốc có tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư, kháng khuẩn, hoạt động chống viêm và điều hòa miễn dịch, hỗ trợ ổn định huyết áp. Bên cạnh đó, còn làm giảm stress oxy hóa, cải thiện suy giảm trí nhớ, rối loạn chức năng não trong chứng nghiện rượu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn