Không muốn nhập viện trong ngày Tết thì bắt buộc phải biết điều này

( PHUNUTODAY ) - Bạn nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh trong ngày Tết để có sức khỏe tốt.

Hạn chế rượu bia và nước uống có ga

suc-khoe-phunutoday.vn

Bạn nên hạn chế nước uống có gas.

Trong nước ngọt có nhiều đường, cơ thể hấp thụ sẽ tạo thành mỡ thừa dẫn đến tăng cân. Mặt khác, khi uống rượu bia, các độc tố sẽ bị giữ lại gan, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất ở cơ quan này. Nếu uống quá nhiều sẽ làm gan bị tổn thương khiến chức năng thải độc của gan giảm sút, ảnh hưởng xấu đến sự tiêu hóa của cơ thể.

Cẩn thận với đồ ăn nguội

Mọi người thường mua thực phẩm để vào tủ lạnh dự trữ cho 3 ngày tết, nên đồ ăn không được tươi ngon. Những món ăn đặc trưng đó thường là: Chân giò hun khói, giò, chả, lạp xườn, bò khô, tôm khô, xúc xích, dăm bông… Các thực phẩm này đều mặn, giàu chất béo nên không tốt cho những người cần kiêng muối và kiêng mỡ.

Bên cạnh đó, các chất bảo quản trong thực phẩm có hại cho tim, thận, làm tăng huyết áp… Do đó, bạn nên ăn đồ tươi, nóng hàng ngày bằng việc nấu cơm, chế biến món rau xào hay những bát canh nóng hổi.

Hạn chê đồ chiên, rán

suc-khoe-phunutoday.vn-1

Không nên ăn quá nhiều đồ chiên rán.

Ngoài việc hạn chế ăn những món ăn chứa nhiều acid ra thì các bạn và người nhà cũng nên lưu ý trong khâu chuẩn bị, chế biến món ăn trong ba ngày Tết. Nên hạn chế ăn những đồ chiên rán, nếu là món xào thì nên vặn lửa to và đảo nhanh, những thực phẩm thích hợp với ăn tươi, lạnh thì không nên nấu chín, hạn chế ăn đồ muối (vì trong đồ muối có chứa muối acid nitrous – một chất gây ra ung thư), và nên ăn nhiều chế phẩm từ đậu.

Hạn chế ăn đồ nhiều muối

Như đã nói ở trên, ăn quá nhiều muối rất có hại cho sức khỏe nhưng điều đáng chú ý là, lượng thức ăn ngày Tết rất phong phú, điều đó có nghĩa là thức ăn chứa hàm lượng muối cũng nhiều hơn. Do đó đôi khi bạn sẽ vô tình nạp vào cơ thể một lượng muối nhiều hơn bình thường. Mỗi người mỗi ngày chỉ được ăn nhiều nhất là 6g muối, khoảng một muỗng nhỏ.

Rau xanh, hoa quả

Các chuyên gia dinh dưỡng kiến nghị, cho dù là ngày thường hay ngày Tết, mỗi ngày chúng ta cần hơn 400g-500g rau xanh, 200g-300g hoa quả, ngoài ra còn cần một lượng sữa và đậu nhất định, nhưng thịt và cá mỗi ngày chỉ cần khoảng 100g là đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng, chất béo mỗi ngày cần khoảng 25g là được. Nhiêu đó cũng đủ để thấy được sự thiết yếu của hoa quả và rau xanh đối với cơ thể chúng ta.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn