Không phải đi chợ hay đi ăn ở nhà hàng, bác sĩ tiết lộ hoạt động khiến bạn dễ nhiễm Covid-19 nhất

( PHUNUTODAY ) - Các bác sĩ trong nhóm chuyên gia Covid-19 và Ủy ban Bệnh truyền nhiễm của Hiệp hội Y khoa Texas (TMA) Mỹ đã phân loại các hoạt động hàng ngày theo mức độ nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 từ thấp đến cao.

Hoạt động dễ nhiễm Covid-19

Tiến sĩ Diana Fite, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Texas việc mua sắm tạp hóa hay đổ xăng là những hoạt động có rất ít rủi ro mắc bệnh. Trong khi đó, tập thể dục tại phòng tập, vào quán bar, đi nhà thờ có thể khiến bạn có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 cao hơn.

covid-01

Các hoạt động có nguy cơ thấp nhiễm Covid-19

Mở bưu kiện, bưu phẩm; mua đồ ăn mang về; đổ xăng; chơi tennis; cắm trại.

Các hoạt động có nguy cơ nhiễm Covid-19 ở mức trung bình thấp

Đi chợ, đi mua sắm tại cửa hàng tạp hóa; đi dạo, chạy bộ hoặc đạp xe với người khác; chơi golf; ở tại khách sạn hai đêm; ngồi trong phòng chờ khám bệnh; đến bảo tàng hoặc thư viện; đi ăn ở nhà hàng (ngoài trời); đi bộ ở nơi đông người; chơi ở ngoài sân 1 tiếng.

Các hoạt động có nguy cơ nhiễm Covid-19 ở mức độ trung bình

Ăn tối tại nhà người khác; ăn tiệc nướng ngoài sân; đi biển; mua sắm tại trung tâm thương mại; gửi trẻ đến trường; làm việc văn phòng; bơi ở bể bơi công cộng; thăm nhà người thân.

Các hoạt động có nguy cơ nhiễm Covid-19 ở mức độ trung bình cao

Cắt tóc ngoài tiệm; ăn ở nhà hàng (trong nhà); dự đám cưới, đám ma; di chuyển bằng máy bay; chơi bóng rổ; chơi đá banh; ôm hoặc bắt tay bạn bè.

Các hoạt động có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao nhất

Ăn buffet; đến phòng tập thể dục; đến công viên giải trí; đến rạp chiếu phim; đến sân vận động; tham dự buổi hòa nhạc lớn; dự một buổi lễ tôn giáo với hơn 500 tín đồ; đến quán bar.

Tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam

Tính từ 6h đến 18h ngày 5/5, Việt Nam ghi nhận 26 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 8 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Cụ thể: 18 ca mắc ghi nhận trong nước tại Quảng Nam (1), Hà Nội (1), Đồng Nai (1), Hải Dương (1), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (14) và 8 ca nhập cảnh Long An (1), Tây Ninh (1), Hải Dương (1), Sóc Trăng (2), Đà Nẵng (2), TP Hồ Chí Minh (1).

Cũng trong ngày 5/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: "Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng tránh được sự lây nhiễm SARS-CoV-2 từ những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh Covid-19, sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia về dịch tễ học và virus học, Bộ Y tế quyết định sẽ kéo dài thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam".

Như vậy, thời gian cách ly tập trung đối với những người tiếp xúc gần với các ca mắc Covid-19 và các trường hợp nhập cảnh vào Việ Nam sẽ là 21 ngày (trước đây là 14 ngày).

TAGS:covid-19
Theo:  khoevadep.com.vn copy link