Khổng Tử nói, "30 tuổi tu dưỡng, 50 tuổi cúi mình, 70 tuổi mới có thể tự tại”: Hiểu được về già hưởng phúc

( PHUNUTODAY ) - Khổng Tử nói," 30 tuổi tu dưỡng, 50 tuổi cúi mình, 70 tuổi mới có thể tự tại”. Câu nói này mang ý nghĩa gì bạn có biết không?

Khổng Tử được biết đến là một trong số những nhà hiền triết nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa. Những triết lý, đúc kết của ông luôn được coi là những bài học quý báu để người đời suy ngẫm và học hỏi. Một trong những đúc kết nổi tiếng của ông đó là: “30 tuổi tu dưỡng, 50 tuổi cúi mình, 70 tuổi mới có thể tự tại”.

Ở tuổi 30 nên tu dưỡng và hoàn thiện chính mình

30 tuổi được coi là độ tuổi đã đủ chín chắn và trưởng thành để mỗi người có thể gây dựng sự nghiệp và chăm lo bản thân. Đây cũng là giai đoạn vàng của một người, cần phải lập thân, lập gia và lập nghiệp.

khong-tu-noi-30-tuoi-tu-duong-50-tuoi-cui-minh-70-tuoi-moi-cothe-tu-tai-y-nghia-la-gi_1

Thứ nhất, lập thân chính là việc xác lập nhân cách cũng như tu dưỡng bản thân ở 3 khía cạnh là: Tu dưỡng tư tưởng, bồi dưỡng đạo đức cũng như phát triển năng lực của bản thân cùng với ý chí tự cường. Hãy phát triển năng lực bản thân, sống tự lập, không nên quá dựa dẫm vào ai. Điều này sẽ giúp cho mỗi người có thể vượt qua được thử thách của cuộc đời, được mọi người nể phục và coi trọng.

Thứ hai, lập nghiệp chính là quá trình thiết lập công việc, sự nghiệp của mỗi người. Khi đến tuổi 30, mọi người nên có một công việc ổn định, vững vàng để trang trải cuộc sống của bản thân và gia đình. Để có sự nghiệp vững chắc, bản thân cần có năng lực, sở trường hoặc một kỹ năng nhất định. Lập nghiệp được coi là một hình thức độc lập về tài chính, hướng đến những giá trị của bản thân và xã hội. Lập nghiệp muốn thành công, trước hết mọi người cần phải lập thân.

Thứ ba, lập gia có nghĩa là lập gia đình. Trong xã hội ngày càng phát triển, những người trẻ cũng ngày càng không ngừng nỗ lực và phấn đấu. Vì thế, những người này có xu hướng lập gia đình muộn để chú trọng vào việc phát triển sự nghiệp. Dễ dàng thấy được rằng, nếu như xét từ góc độ sinh học, độ tuổi này vô cùng thích hợp để có thể sinh con đẻ cái. Bên cạnh đó, con người độ tuổi 30 sẽ tự ý thức được trách nhiệm với hôn nhân cũng như gia đình. Điều quan trọng ở độ tuổi này là cần tu dưỡng cho bản thân. Đối với việc lập nghiệp và lập gia, đây là sự lựa chọn của mỗi người sao cho phù hợp với hoàn cảnh và mục đích sống.

50 tuổi cần biết cúi đầu

Con người ở tuổi 50 đã có thể thông suốt chân lý cuộc đời và hiểu được những quy tắc cơ bản của cuộc sống cũng như cuộc đời. Khi bước đến tuổi ngũ tuần thì phần lớn mọi người đã nắm vững quy luật tự nhiên và xã hội, thấu hiểu được cả bản thân cũng như trải qua được sự đời. Với độ tuổi này, họ thường không giận hờn và không oán trách và sống khiêm nhường.

khong-tu-noi-30-tuoi-tu-duong-50-tuoi-cui-minh-70-tuoi-moi-cothe-tu-tai-y-nghia-la-gi_2

Những người 50 tuổi sẽ cần biết kiểm soát được cảm xúc của bản thân. Trải qua những năm tháng tuổi trẻ vất vả sự nghiệp, khi đến tuổi 50 đã có điều kiện kinh tế nhất định, chính vì thế điều quan trọng là phải giảm bớt được ham muốn về cả tiền tài và danh vọng. Người ở độ tuổi này được khuyên nên dành nhiều thời gian hơn cho người thân, bạn bè, biết trân trọng các mối quan hệ thân thiết và những người luôn kề vai sát cánh trong cuộc đời mình, lược bỏ bớt những hỉ nộ ái ố của riêng mình .

70 tuổi, mọi chuyện sẽ được như ý

Đến độ tuổi này, con người đã bước qua giai đoạn quan trọng của đời người, đồng thời giữ được những giá trị cốt lõi của bản thân, có được chỗ đứng nhất định trong xã hội. Sau quãng thời gian trải qua khó khăn, vất vả cuộc đời, họ đã biết được trong cuộc sống khi nào là cần thuận theo tự nhiên.

khong-tu-noi-30-tuoi-tu-duong-50-tuoi-cui-minh-70-tuoi-moi-cothe-tu-tai-y-nghia-la-gi_3

Điều đáng nói, đây không phải là buông xuôi bản thân mà là biết cách thích nghi với mọi hoàn cảnh. Bên cạnh đó, ở tuổi 70 sức khỏe của con người đã không còn được như thời 30, thế nên mọi người thường để bản thân làm những công việc mà mình thấy hứng thú.

Hãy khiến cuộc sống trở nên thật rực rỡ trong những giai đoạn nhất định của cuộc đời, đến năm 70 tuổi nhìn lại quá khứ sẽ thấy đó là những hồi ức tuyệt vời, những điều mà bản thân không thể nào quên và không phải hối tiếc.

Theo:  xevathethao.vn copy link