Khung giờ đẹp nhất để cúng Rằm tháng 8 - Trung Thu 2023

( PHUNUTODAY ) - Không có quy định nghiêm ngặt về giờ cúng Rằm tháng 8 - Trung Thu 2023. Các gia đình có thể chọn khung giờ thực hiện lễ cúng cho phù hợp với điều kiện của mình.

Tết Trung Thu 2023 vào ngày nào?

Hằng năm, Tết Trung Thu được tổ chức đúng vào ngày 15/8 âm lịch (tức Rằm tháng 8). Trung Thu 2023 rơi vào thứ Sáu, ngày 29/09 dương lịch.

Trung Thu là dịp lễ đoàn viên để mọi người cùng nhau quây quần, phá cỗ trông trăng. Trung Thu còn được coi là tết thiếu nhi. Đây là dịp để trẻ nhỏ được vui chơi, rước đèn, múa lân... Trong dịp này, các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cúng để cầu mong cả nhà bình an, khỏe mẹnh, gặp nhiều may mắn.

Khung giờ đẹp cúng Trung thu 2023

ram-thang-8-trung-thu-01

Ngày 15/8 âm lịch năm có các khung giờ đẹp như sau:

- Giờ Mão (5 giờ - 7 giờ): giờ Quỷ Cốc Tử cát thời, Quý Đăng Thiên Môn.

- Giờ Thìn (7 giờ - 9 giờ): giờ Hoàng Đạo, Tứ đại cát thời.

- Giờ Tỵ (9 giờ - 11 giờ): giờ Hoàng Đạo, Quý Đăng Thiên Môn, Phúc tinh quý nhân.

- Giờ Mùi (13 giờ - 15 giờ): giờ Hoàng Đạo, Quý Đăng Thiên Môn.

- Giờ Dậu (17 giờ - 19 giờ): giờ Quỷ Cốc Tử cát thời, Thiên Ất Quý nhân Dương quý nhân.

Thông thường, vào ngày Trung Thu, sau khi thực hiện lễ cúng, các thành viên trong gia đình sẽ quây quần bên nhau cùng phá cỗ, trông trăng, chia sẻ tâm sự. Do đó, lễ cúng cũng thường được tổ chức vào đúng ngày Rằm - ngày Tết Trung Thu.

Về thời gian cúng, nếu lễ cúng vào buổi sáng 15 âm thì nên cúng trước 9-10 giờ sáng. Nếu làm lễ cúng vào buổi chiều 15 âm thì phải cúng lễ xong trước 6-7 giờ tối.

Tuy nhiên, cũng giống như ngày Rằm khác, gia chủ có thể chọn cúng sớm hơn cho phù hợp với điều kiện, khả năng của gia đình. Tức là gia chủ có thể làm lễ cúng sớm vào ngày 14/8 âm lịch, trước 6-7 giờ tối.

Vị trí cúng Rằm tháng 8 âm cũng không cần cầu kỳ như Rằm tháng Giêng hay Rằm tháng 7 âm lịch. Gia chủ có thể bày mâm cỗ và làm lễ ngay tại bàn thờ gia tiên, bàn thờ thần linh. Mâm cúng và các lễ vật được đặt dưới bàn thờ.

Mâm cúng Trung Thu - Rằm tháng 8 có gì?

ram-thang-8-trung-thu-02

Tùy theo phong tục của địa phương, điều kiện của gia đình mà gia chủ có thể chuẩn bị mâm cúng Rằm tháng 8 âm cho phù hợp.

Thông thường, mâm cúng sẽ có bánh nướng, bánh dẻo, các loại trái cây tươi, hoa tươi, hương, đèn, nến...

Bánh nướng và bánh dẻo được coi là hai món quan trọng nhất trong mâm cỗ dịp Trung Thu.

Các loại trái cây bày lên mâm cỗ Trung Thu có thể là hồng ngâm, hồng dỏ, dưa hấu, táo, chuối, lựu...

Văn khấn Rằm tháng 8 theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam của NXB Văn hóa Thông tin:

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá, Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là: … Tuổi: …

Ngụ tại: …

Hôm nay là ngày Rằm tháng 8 gặp tiết Trung thu, tín chủ chúng con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài Thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại …, cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng. Xin các ngài độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng vinh quang thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link