Khung hình phạt mà vị “quan” Quận ủy Cầu Giấy có thể lĩnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Thật đáng tiếc khi vị Phó ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy biết luật mà làm sai luật để rồi dấn thân vào vòng lao lý…” – Luật sư Thái cho biết.

Như đã đưa tin, liên quan đến vụ án mạng kinh hoàng trên phố Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội) mà nạn nhân là Kiều Hồng Thành (SN 1961, trú tại Mê Linh, Hà Nội) lực lượng chức năng đã bắt giữ 4 nghi can về hành vi “Giết người” là Nguyễn Quốc Văn (54 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Chủ tịch HĐQT Cty CP đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản); Nguyễn Kim Bình (SN 1971, trú tại phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội); Hoàng Anh Tuấn (SN 1980, trú tại Xuân Sơn, Trung Giã, Sóc Sơn, Hà Nội) và Lê Hồng Thuận (SN 1992,trú tại phố Cự Lộc, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội).

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã bắt giữ khẩn cấp đối với ông Lê Trung Kiên (43 tuổi, trú tại đường Nguyễn Khang, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Phó trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy) để điều tra. 

Hiện trường xảy ra vụ án mạng thương tâm
Hiện trường xảy ra vụ án mạng thương tâm

Không tố giác tội phạm

Để tìm hiểu về khung hình phạt mà ông Lê Trung Kiên có thể phải lĩnh, Phunutoday đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Hồng Thái (Giám đốc Công ty Luật Quốc Tế Hồng Thái và Đồng nghiệp – Đoàn luật sư TP. Hà Nội). 

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Thái cho biết: “Nếu ông Lê Trung Kiên bị bắt giữ về hành vi “không tố giác tội phạm” thì theo Điều 22 của Bộ luật Hình sự quy định: Người nào biết rõ tội phạm đang đựơc chuẩn bị, đang được thực hiện hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội không tố giác tội phạm trong những trường hợp quy định tại Điều 313 của Bộ luật này. Cụ thể, trong trường hợp của ông Kiên là liên quan đến vụ giết người phải xử theo Điều 93 BLHS thì sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Luật sư Thái trao đổi với phóng viên
Luật sư Thái trao đổi với phóng viên

Đáng buồn hơn, khi ông Kiên là một cán bộ lãnh đạo trong cơ quan hành chính nhà nước, hiều rõ pháp luật, biết rõ đúng sai. Lẽ ra, ông Kiên phải gương mẫu ngăn chặn tiêu cực sai trái, nắm vững pháp luật thì giúp bạn thực thi đúng pháp luật. Nhưng thật đáng tiếc thay, hai người bạn thân lại biết luật mà làm sai luật rồi dẫn nhau cùng vào vòng lao lý - người tổ chức giết người, người không tố giác tội phạm. Đây quả là bài học lớn cảnh tỉnh cho nhiều người, nhiều đối tượng phải suy nghĩ về tình bạn và hành vi của mình. 

Vai trò đồng phạm

Theo luật sư Thái: “Nếu hành vi của Ông Kiên là người giới thiệu bọn giang hồ để giết nạn nhân Thành, biết rõ vụ việc, đồng thời chắp mối để tội phạm thực hiện hành vi sai trái. 

Trường hợp này cơ quan điều tra cần xem xét đến vai trò đồng phạm giết người của Ông Kiên (Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm (khoản 3 Điều 20 Bộ luật hình sự). 

Nếu ông Kiên giới thiệu Bình cho Văn với mục đích để truy sát nạn nhân thì ông Kiên cũng phạm vào tội giết người với vai trò đồng phạm giúp sức. Với tội danh này, hình phạt cũng ở cùng điều khoản như những đối tượng khác (khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự) nhưng hình phạt sẽ được xem xét nhẹ hơn vì vai trò chỉ là giúp sức. Nếu chứng minh được ông Kiên là đồng phạm thì khung hình phạt ông Kiên phải đối mặt từ 12 năm tù đến chung thân”.

Hiện vụ việc Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ. 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT